Y tế

Bất ngờ với 12 thứ là "sát thủ" của phổi mà rất ít người biết

04/11/2020, 19:00

Hãy sử dụng đúng cách và đến gặp bác sĩ ngay khi bạn cảm thấy sức khỏe bất thường nếu tiếp xúc với những đồ vật này.

1. Bếp gas

img

Khi khí đốt cháy, khí gas tạo ra một hóa chất gọi là oxit nitơ, có thể gây viêm phổi, khiến bạn ho, thở khò khè và gây ra bệnh hen suyễn. Hãy đảm bảo lắp đặt, vệ sinh và bảo trì các thiết bị đúng cách để giảm nguy cơ này.

2. Thảm

img

Thảm có thể chứa cả một “ổ” nấm mốc, phân gián, mạt bụi và khí độc. Tất cả đều có thể làm tổn thương phổi. Chúng xâm nhập vào không khí khi bạn hút bụi trên thảm hoặc đi trên đó. Ngay cả khi được vệ sinh đúng cách, các hóa chất được sử dụng để sản xuất và lắp đặt thảm cũng có thể chính là nguyên nhân.

Các chuyên gia cho rằng, lắp đặt sàn gỗ hoặc một số loại bề mặt cứng khác sẽ tốt cho sức khỏe của gia đình hơn. Hoặc chỉ nên để thảm ở ngoài nhà, hút bụi ba lần/tuần và làm sạch bằng hơi nước hàng năm.

3. Thuốc trừ sâu

img

Những chất hóa học này giúp loại bỏ sâu bệnh khỏi cây cối và vườn rau của bạn. Tuy nhiên, nếu chúng ta ăn, chạm vào hoặc hít phải thuốc trừ sâu, chúng có thể gây ra các vấn đề về thần kinh, thay đổi hormone, mắt, da và phổi theo nhiều cấp độ nguy hiểm khác nhau. Những người chuyên làm về nông nghiệp hoặc thường xuyên tiếp xúc, sử dụng chúng có nhiều khả năng mắc các vấn đề về phổi như hen suyễn và nhiễm trùng phổi. Nên sử dụng khẩu trang, kính và quần áo bảo hộ bất cứ khi nào phải tiếp xúc với thuốc trừ sâu.

4. Bắn pháo hoa

img

Màu sắc của pháo hoa được tạo ra từ các mảnh kim loại khác nhau và khi phát nổ sẽ phát tán một loại bột mịn vào trong không khí. Điều này có thể kích hoạt hoặc làm trầm trọng thêm bệnh hen suyễn, các vấn đề về phổi và bệnh tim mạch khác nếu bạn hít phải nó. Để đảm bảo an toàn, bạn nên tránh càng xa càng tốt khỏi luồng khói phát ra từ pháo hoa.

5. Túi khí

img

Một chất hóa học màu trắng, không mùi có tên là natri azit giúp đẩy những chiếc túi này về phía trước để bảo vệ bạn trong một vụ va chạm xe hơi. Điều này tạo ra một loại bột mịn có thể gây ra bệnh hen suyễn và các vấn đề về hô hấp khác. Nó cũng có thể gây kích ứng và làm viêm các thành phổi của bạn. Hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức nếu bạn nhận thấy các vấn đề về phổi sau khi túi khí mở ra.

6. Bột mì

img

Những người làm bánh bị ho, thở khò khè và khó thở hơn những người khác có thể có thể là do thường xuyên hít phải bột mì trong không khí. Nó đủ phổ biến để có tên riêng: bệnh suyễn của thợ làm bánh. Theo thời gian, nó có thể làm trầm trọng thêm tình trạng phổi như hen suyễn và làm tổn thương phổi của bạn. Và nó dường như không chỉ ảnh hưởng đến người làm bánh, mà còn ảnh hưởng đến gia đình của họ, có thể là do bụi mang về nhà trên quần áo, da và tóc.

7. Con gián

img

Phân và các mảnh cơ thể của chúng biến thành bụi, đọng lại trên sàn nhà, giường và đồ đạc. Chúng ta dễ hít phải chúng khi hút bụi, quét dọn. Điều này có thể gây dị ứng và các vấn đề về hô hấp, đặc biệt là trẻ nhỏ.

8. Chim

img

Một số người hít phải các hạt trong không khí từ lông chim và phân chim sẽ bị viêm phổi và xuất hiện các mô sẹo ở đó. Rất nhiều người nuôi chim bồ câu mắc phải các vấn đề sức khỏe này.

9. Máy làm ẩm không khí

img

Máy làm ẩm không khí cũng có thể làm tổn thương phổi, bởi vì một loại nấm có thể phát triển trong máy tạo ẩm và bay vào không khí. Vấn đề tương tự cũng có thể xảy đối với máy điều hòa không khí và máy sưởi. Để tránh gặp phải tình trạng này, hãy vệ sinh và bảo dưỡng các thiết bị lọc và làm ẩm không khí định kỳ.

10. Bồn tắm

img

Vi khuẩn phát triển trong bồn tắm có thể xâm nhập vào phổi khi bạn hít phải hơi do nước nóng tạo ra. Hãy đảm bảo vệ sinh sạch và bảo dưỡng bồn tắm, vòi hoa sen của gia đình bạn thường xuyên.

11. Nến

img

Đa số nến được bán trên thị trường đều được làm từ parafin gốc dầu mỏ, chúng giải phóng các chất hóa học vào không khí, điều này có thể làm tăng nguy cơ phản ứng dị ứng, các vấn đề về hô hấp như hen suyễn, thậm chí là ung thư. Sử dụng nến làm từ sáp ong hoặc đậu nành sẽ là những lựa chọn an toàn hơn cho sức khỏe của cả gia đình bạn.

12. Nấm mốc

img

Các loại nấm đưa các hạt nhỏ gọi là bào tử vào không khí. Chúng có thể gây nhiễm trùng phổi nghiêm trọng nếu bạn bị dị ứng nấm mốc, hoặc khiến hệ thống miễn dịch suy yếu. Nên dọn dẹp và xử lý mọi chỗ bị nấm mốc trong nhà, đặc biệt nếu bạn là người bị dị ứng với nấm mốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.