Vận tải

Bất ngờ với dịch vụ "ship hàng" đường sắt online

26/09/2019, 06:28

Dịch vụ vận chuyển nhanh online hàng bưu kiện từ nhà đến nhà của đường sắt đặc biệt hút khách sau hơn 1 tháng triển khai.

img
Khách hàng có thể đặt vận chuyển hàng bưu kiện online qua trang web: harapost.vn

Chỉ sau hơn 1 tháng triển khai, dịch vụ vận chuyển nhanh online hàng bưu kiện từ nhà đến nhà của đường sắt đặc biệt hút khách vì sự tiện lợi, giá cước rẻ, thời gian nhanh chóng.

Chỉ việc ngồi nhà đặt online

Anh Đỗ Văn Tuy (Khâm Thiên, Hà Nội) cho biết, vừa gửi một thùng bưởi 10kg lên Yên Bái bằng đường sắt. Anh đặt gửi online có người đến nhận trực tiếp với giá cước chỉ 16.500 đồng. “Tối hôm trước gửi, sáng hôm sau người nhà đã nhận được hàng, rất nhanh chóng, giá phải chăng”, anh Tuy nói.

Tỏ ra rất hài lòng với dịch vụ này, ông Nguyễn Đức Chiến, Giám đốc Công ty CP Thương mại và du lịch quốc tế Hoàng gia Việt Nam cho biết, công ty ông vừa đặt một số đơn hàng bằng đường sắt. Theo ông Chiến, so với các hình thức vận chuyển bưu kiện khác, dịch vụ mới này của đường sắt khá tốt. Cảm giác còn giao hàng nhanh hơn cả đường hàng không, nhưng giá cước lại rẻ hơn, an toàn hơn. “Đường sắt nhận hàng tại Hà Nội từ hôm trước, hôm sau tàu đến Đà Nẵng 10h sáng thì 14h chiều đã giao đến tay người nhận. Nếu cần giao hàng sớm hơn thời gian đường sắt dự kiến giao hàng, khách hàng sẽ mất thêm một khoản phí nữa nhưng không nhiều, rất hợp lý”, ông Chiến tỏ ra hài lòng.

Về chất lượng dịch vụ, ông Chiến cho hay, đường sắt đang áp dụng nhiều hình thức đặt hàng, có nhiều chọn lựa nên rất thuận tiện. Nếu đặt hàng online trên website thì giao diện thân thiện, đơn giản, dễ thao tác và dễ nhận biết trạng thái đang thực hiện, kết quả từng bước đến đâu. Đặt xong, có nhân viên đường sắt gọi điện đến để xác nhận đơn hàng, các yêu cầu kèm theo như thời gian giao hàng, địa chỉ người nhận; sau đó cử người đến làm thủ tục, nhận hàng. Trước khi giao hàng, họ lại gọi cho người nhận để thống nhất thời gian, địa điểm giao hàng. “Có khi chúng tôi còn chưa gọi cho người nhận là có gửi hàng nhanh theo tàu, bên đường sắt đã gọi cho người nhận rồi, rất nhanh, chủ động”, ông Chiến nói.

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, từ ngày 16/8, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội (HARACO) chính thức đưa vào khai thác dịch vụ “Vận chuyển hàng hóa theo phương thức từ nhà đến nhà” trên toàn mạng lưới đường sắt Việt Nam. Khách hàng chỉ cần truy cập website: www.harapost.vn để đặt vận chuyển trực tuyến hoặc khách hàng có thể đến đặt vận chuyển tại các cửa đăng ký nhận vận chuyển hàng hóa qua harapost ở các ga. Nhân viên đường sắt sẽ đến tận địa chỉ của khách hàng để nhận hàng hóa hoặc khách hàng có thể tự đem ra ga. Hàng được vận chuyển bằng tàu hỏa và nhân viên đường sắt giao đến tận tay người nhận. Đến nay, sau hơn một tháng triển khai, dịch vụ mới này nhận được phản hồi tích cực của khách hàng.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Phùng Ngọc Hưởng, Trạm trưởng Trạm Vận tải đường sắt Hòa Hưng cho biết, khi biết có dịch vụ này, nhiều khách hàng đặt vận chuyển, nhất là hàng tươi sống như trái cây, hàng chuyển phát nhanh, cần bảo đảm như giấy tờ, mỹ phẩm, dược phẩm… Có cả những mặt hàng cần bảo quản lạnh như sữa mẹ vắt ra. “Giá cước rẻ nên khách hàng hài lòng vì trong thời gian qua, áp dụng giá cước khuyến mãi, chỉ dao động trong khoảng 5.000 - 10.000 đồng/kg. Hàng đến nhanh, an toàn. Đến nay chúng tôi không nhận được bất kỳ phàn nàn hay ý kiến nào của khách hàng về dịch vụ này”, ông Hưởng cho hay.

Tăng nhiều tính năng trên website

Chúng tôi cũng đang làm việc với các đại lý, nhà ga nhằm mở rộng vùng “phủ sóng” dịch vụ này. Mục tiêu là bất kỳ ga nào tàu có dừng, đỗ tác nghiệp trên mạng lưới đường sắt quốc gia là có thể giao, nhận hàng hóa, tạo thuận lợi cho khách hàng gửi hàng ở khắp các địa phương, dù nhỏ”.
Ông Việt Anh, cán bộ Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội


Chia sẻ với Báo Giao thông, bà Phùng Thị Lý Hà, Phó tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, mục đích xây dựng dịch vụ vận chuyển hàng bưu kiện từ nhà đến nhà của công ty là nhằm đa dạng hóa các sản phẩm vận tải, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng để tăng thu, qua đó tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. “Đường sắt có tàu, còn đang vận chuyển thuê cho các đơn vị khác. Nhân lực lại đang thừa, trong khi việc làm, thu nhập người lao động khó khăn. Nếu không phát triển loại hình dịch vụ mới sẽ rất lãng phí”, bà Hà nói.

Cũng theo bà Hà, thay vì gửi hàng hóa, hành lý ký gửi theo hình thức thông thường, khách hàng phải mang hàng ra ga đăng ký, làm thủ tục vận chuyển thì nay khách có thể ở bất kỳ đâu, bất kỳ thời gian nào, chỉ cần vào website để lựa chọn các hình thức vận chuyển và đặt hàng. Trong đó, khách có thể chọn hình thức nhân viên đường sắt nhận hàng tại địa chỉ người gửi, giao hàng tại địa chỉ người nhận. Đặc biệt, nếu khách hàng có nhu cầu có thể chọn hình thức nhờ phía đường sắt thu hộ tiền hàng từ người nhận hàng (người mua) và gửi trả cho khách hàng (người bán hàng).

Ông Việt Anh, cán bộ Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội trực tiếp xây dựng, quản trị hệ thống dịch vụ này cho hay, đây là hình thức mới nên công ty vừa triển khai thực hiện vừa điều chỉnh. Trong đó, giá cước trọn gói sẽ được điều chỉnh theo giá thị trường, đảm bảo tính cạnh tranh, thu hút khách hàng, nhưng vẫn phải bù đủ các chi phí liên quan, nhất là trả công cho người lao động tham gia dây chuyền, từ nhân viên “ship” hàng, nhân viên giao nhận tại kho, nhân viên trên tàu…

Đồng thời, tới đây đường sắt sẽ xây dựng thêm các tính năng trên hệ thống theo hướng minh bạch, công khai đối với khách hàng và cả trong quản trị. Ví dụ: Mỗi đơn hàng sau khi khởi tạo thành công sẽ có một mã QR riêng, mỗi một bộ phận tham gia dây chuyền, sau khi nhận hàng sẽ phải xác nhận mã QR này bằng phần mềm cài đặt trên điện thoại smartphone. Như vậy, khi khách hàng đăng nhập hệ thống sẽ biết trạng thái hàng đang ở đâu, ở kho hay đang trong quá trình vận chuyển. Nếu xảy ra hàng bị hỏng, mất mát sẽ quy được trách nhiệm rõ ràng. Đồng thời, xác nhận rõ ai thực sự tham gia vận chuyển mỗi đơn hàng để tính công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.