Thế giới giao thông

Bất ngờ với giao thông gọn, đẹp, hiện đại tại Đài Loan

02/02/2015, 16:09

Khác xa với tưởng tượng đường phố đông đúc chật chội, nườm nượp, hệ thống giao thông Đài Loan rất quy củ.

DSC_0339
Một con đường ở trung tâm thành phố Đài Bắc, Đài Loan

Đài Loan có diện tích 36.192 km2 (bằng hơn 1/10 diện tích của Việt Nam), với dân số khoảng 23 triệu người (xấp xỉ 1/3 của Việt Nam) do vậy mật độ dân số Đài Loan cao hơn Việt Nam và có khoảng hơn 7 triệu xe ô tô. Dù lượng người và xe nhiều nhưng đường phố vẫn thông thoáng một phần là nhờ các phương tiện giao thông công cộng. 

Đài Loan có rất nhiều phương tiện di chuyển công cộng khác nhau như tàu điện ngầm, xe bus, xe đạp công cộng… Nhìn chung, người dân khá hài lòng với mức độ phục vụ của các phương tiện công cộng. Họ thường xuyên để ô tô ở nhà và đi làm bằng xe bus hoặc tàu điện ngầm vì tiện và rẻ.

Chị Thoa - người Việt hiện đang sống tại Đài Loan, làm hướng dẫn viên du lịch cho biết, công việc của chị thường phải đi lại nhiều, không cố định tại văn phòng, khách ở đâu chị phải tới đó nên có khi địa điểm cần tới làm việc cách nhà 100 km. Tuy nhiên, chị vẫn chọn dùng xe bus hoặc tàu điện ngầm vì thời gian đi lại chỉ mất 1 tiếng đồng hồ, chi phí rẻ.

Chị Tiff Shen, 30 tuổi, nhân viên văn phòng của Công ty bảo hiểm Hoffmann-La Roche có trụ sở tại tòa nhà 101 tầng, Đài Bắc chia sẻ: “Giao thông Đài Loan rất thuận tiện, thoải mái nhất là tàu điện ngầm. Tôi thường xuyên dùng phương tiện này để đi làm”.

DSC_0867
Ngoài xe bus, tàu điện ngầm,... người Đài Loan có thể sử dụng cả xe đạp công cộng ubike

Một phương tiện công cộng khác không khó khăn để có thể bắt gặp trên đường phố Đài Loan là xe đạp công cộng mang tên ubike. Các điểm cho thuê loại xe này rải rác khắp lãnh thổ. Người sử dụng có thể trả tiền qua thẻ ngân hàng hoặc đăng ký hội viên và trả qua thẻ thanh toán điện tử Easy Card (loại này có thể dùng để trả cho cả tàu điện ngầm, xe bus…).

Là hội viên của Ubike, người sử dụng sẽ được miễn phí 30 phút đầu. Sau đó, phí sẽ được tính theo mỗi 30 phút chia thành từng khung giờ chẳng hạn: 4 giờ đầu tiên, phí là 10 đồng/30 phút;  4 -8 giờ tiếp theo, phí là 20 đồng/ 30 phút…

Theo đài phát thanh quốc tế của Đài Loan (RFT), sau 5 năm thực hiện, U-bike đạt tần suất sử dụng cao nhất thế giới, cao hơn cả một số thành phố ở Âu – Mỹ từng phát triển hệ thống cho thuê xe đạp công cộng từ rất lâu; được nhiều quốc gia như Singapore, Nhật bản, Malaysia, Mexico... tìm tới để hợp tác chuyển giao kinh nghiệm và kỹ thuật kinh doanh hệ thống thuê xe đạp công cộng này.

Ước tính tới năm 2019, U-bike sẽ đem đến nguồn lợi nhuận khoảng 300 triệu đài tệ (tương đương gần 10 triệu USD).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.