Thời sự Quốc tế

Bất ngờ với hệ thống hầm trú ẩn giữa lúc nguy cấp tại thủ đô Kiev, Ukraine

25/02/2022, 15:29

Khi xung đột nổ ra, người dân Ukraine có thể tìm đến các hầm trú ẩn theo chỉ dẫn của mũi tên đỏ.

Theo hãng tin ABC News, tại thủ đô Kiev (Ukraine) có hàng nghìn cơ sở trú ẩn rải rác ở thành phố; những vạch sơn đỏ trên tường sẽ chỉ tới nơi trú gần nhất.

Một số hầm được xây từ thời Chiến tranh Lạnh, dù nhìn có vẻ cổ kính nhưng mới được nâng cấp từ năm 2014 sau sự kiện Nga sáp nhập Crimea.

“Chúng tôi đã và đang tăng cường thêm nhiều cấu trúc bảo vệ trong vòng 8 năm qua. Chúng tôi phải chuẩn bị sẵn sàng cho thực tế chiến tranh có thể ập đến bất cứ lúc nào”, Giám đốc An ninh Thành phố Kiev Roman Tkachuck cho biết.

img

Một hầm trú ẩn được xây dựng từ năm 1983 có cả giường, toilet

Mới đây, Hội đồng thành phố Kiev cũng đã công bố một bản đồ các boongke và hầm trú ẩn, hầm ngầm bao gồm cả những quán bar, nhà hàng, cửa hiệu... nằm ở dưới mặt đất. Ước tính tổng cộng khoảng 5.000 cơ sở có thể dùng làm nơi nương náu trong lúc mưa bom, bão đạn.

Khoảng 10% trong số đó được thiết kế đặc biệt dành cho nhân viên cấp cao quan trọng.

img

Vạch sơn đỏ chỉ tới khu trú ẩn tránh bom gần nhất. Ảnh - CNN

Trong hệ thống trú ẩn này, không thể không kể đến hệ thống tàu điện ngầm Kiev. Hệ thống này có 3 tuyến và hơn 50 nhà ga và một số hầm trú bom.

Nổi tiếng nhất là nhà ga tàu điện sâu nhất trên thế giới - Arsenalna.

img

Nhà ga sâu nhất thế giới Arsenalna

Ga Arsenalna ở thủ đô Ukraine đã đi vào hoạt động từ tháng 11/1960, là một phần trong những hạng mục đầu tiên của hệ thống tàu điện ngầm Kiev do Liên Xô thiết kế và xây dựng.

Nhà ga được xây dựng giữa thời kỳ cao điểm của Chiến tranh Lạnh, khi Mỹ và Liên Xô thường xuyên đe dọa hủy diệt lẫn nhau bằng vũ khí hạt nhân do đó cấu trúc nhà ga cũng rất kiên cố.

Khi có báo động hạt nhân, một cánh cửa thép chống nổ sẽ được hạ xuống, đóng kín đường hầm ở cuối thang cuốn, tạo thành hầm trú ẩn hạt nhân an toàn.

img

Người dân Ukraine mang chăn và túi ngủ, vật dụng cá nhân xuống dưới nhà ga tàu điện ngầm để trú ẩn

Tuy nhiên, theo CNN, ngày 25/2, giữa lúc tình hình căng thẳng, trước những thông tin quân Nga sắp tiến vào trung tâm thủ đô Kiev, có lúc người dân Ukraine đã không thể tiếp cận một khu trú ẩn tránh bom tại một nhà ga thuộc hệ thống tàu điện ngầm Kiev.

Phó Thị trưởng Kiev – ông Kostiantyn Usov cho biết, cảnh sát đã quyết định đóng cửa do đã xảy ra một số sự cố. Người dân phải gõ cửa, trình giấy tờ chứng minh mới được vào trong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.