Đời sống

Bất ngờ với những cách biến tấu từ sữa thừa cất trong tủ lạnh

07/04/2021, 01:00

Nếu trong tủ lạnh của bạn còn sữa thừa, đừng vội vứt đi mà hãy tận dụng để chế biến thành những nguyên liệu ngon lành sau đây:

img

Sữa lên men: Sữa lên men là sữa tươi dạng lỏng, vị chua, chứa nhiều dinh dưỡng và được dùng trong khá nhiều công thức nấu ăn hay làm bánh.

Công thức rất đơn giản:

1 ly sữa (để ở nhiệt độ phòng) hòa với 1 thìa canh giấm trắng hoặc nước cốt chanh. Để yên ly trong 5 tới 10 phút đến khi hỗn hợp đông đặc lại là được. Sữa lên men của bạn đã sẵn sàng và có thể bảo quản trong tủ lạnh tới 1 tuần.

Cách khác: đun 4 ly sữa tới khi gần sôi, để nguội rồi hòa nửa ly sữa chua (loại có lợi khuẩn đang hoạt động). Phủ khăn sạch lên miệng ly, đặt vào khu vực tối và ấm trong bếp từ 8 tới 12 giờ tới khi đặc hoàn toàn. Phần bơ sữa này có thể dùng để làm bánh nướng, bánh kếp hay áo ngoài thịt gà thành món gà chiên giòn hấp dẫn.

Sữa đặc:

img

Cho 480ml sữa tươi và 85gr đường cát trắng vào nồi, đun lửa nhỏ đến khi đường tan hoàn toàn, thỉnh thoảng dùng thìa khuấy đều. Khi đường sữa đã hòa quyện, tiếp tục đun sôi lăn tăn trong 30 tới 40 phút (không được khuấy). Hỗn hợp đường sữa sẽ có màu vàng sáng và cô đặc lại chỉ còn một nửa so với ban đầu. Nhẹ nhàng dùng thìa hớt bọt trong hỗn hợp, tắt bếp và cho vào lọ kín và để nguội. Sữa đặc có thể bảo quản được 6 tháng trong tủ lạnh, dùng cho các món tráng miệng hoặc kem đều rất ngon.

Kem chua:

img

Tương tự với cách làm sữa lên men, bạn chỉ cần một chiếc lọ sạch, 60ml sữa ở nhiệt độ phòng, 2 thìa cafe nước cốt chanh và 240ml kem sữa béo (heavy cream).

Cho lần lượt sữa, nước cốt chanh và kem sữa béo vào lọ rồi đóng chặt nắp. Lắc kỹ lọ để các nguyên liệu hòa trộn với nhau. Sau đó, bỏ nắp lọ, đậy bằng một tấm vải hoặc khăn thoáng khí qua đêm hoặc tới 24h. Món kem chua tự làm này có thể để cất giữ trong tủ lạnh tới 2 tuần, thích hợp dùng trong các món salad, tráng miệng hoặc làm bánh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.