Xã hội

Bát nháo "cò" vé đi ghe thuyền đêm ở Hội An

30/04/2022, 06:30

Khi phố cổ Hội An lên đèn, những "cò" vé có mặt khắp các tuyến đường, ngả phố đeo bám, chèo kéo du khách mua vé đi ghe thuyền trên sông Hoài.

Liên tục trong những ngày qua, PV Báo Giao thông có mặt trên nhiều tuyến đường ở Hội An ghi nhận hoạt động của những "cò" vé đi ghe thuyền đêm trên sông Hoài.

"Cò" vé hoành hành, làm phiền du khách

Từ khoảng 18h30 hàng ngày, dân "cò" vé đi ghe thuyền bắt đầu xuất hiện tại các tuyến đường Phan Châu Trinh, Hai Bà Trưng, Trần Phú, Châu Thượng Văn... Có những vị trí 4-5 người dàn hàng ngang đứng giữa đường chực chờ đón đợi du khách để mời chào mua vé đi ghe thuyền.

Mỗi lần có du khách đến, những "cò" vé đua nhau tiếp cận, chặn lối đi, đeo bám, chèo kéo mua vé, khiến con phố nhỏ trở nên bát nháo, lộn xộn.

img

Nhóm 4-5 "cò" vé hoạt động tại một điểm trên tuyến đường Hai Bà Trưng vào tối 27/4.

Không chỉ chèo kéo du khách trong nước, nhiều du khách nước ngoài cũng bị những "cò" vé liên tục đeo bám mời chào.

Vào giờ cao điểm, lượng du khách đến Hội An lớn, những "cò" vé này ra tận khu vực điểm giữ xe, bãi đỗ xe để mời chào. Nhiều du khách cảm thấy bị làm phiền, khó chịu, phản ứng.

Trong vai khách du lịch, PV được một số "cò" giới thiệu giá vé một lượt đi thuyền đêm trên sông là 20-30 ngàn đồng/người dành cho khách đoàn, khách nhóm; giá vé cho một lượt đi dành cho gia đình 4-5 người là 50-60 ngàn đồng; giá vé cho 1 người đi/1 chuyến có mức từ 50-100 ngàn đồng.

Đáng nói, trong số những "cò" vé này có cả những mang áo trang phục của Nghiệp đoàn ghe bơi Minh An.

Ông Lê Vương, Chủ tịch Nghiệp đoàn ghe bơi Minh An cho biết: Hiện nay, giá vé đi ghe thuyền trên sông Hoài đã được thống nhất và niêm yết cụ thể là 150 ngàn đồng/chuyến (với thời gian vận chuyển dưới 15 phút) và 200 ngàn đồng/chuyến (với thời gian vận chuyển từ 16-20 phút).

Tuy nhiên, việc thu giá dịch vụ vận chuyển ghe thuyền trên sông Hoài vẫn còn nhiều bất cập, chưa thực hiện đúng với mức giá hiệp thương thỏa thuận theo quy chế hoạt động của Nghiệp đoàn ghe bơi Minh An.

"Vấn đề bức xúc nhất hiện nay là tình trạng "cò" vé đi ghe thuyền, dẫn đến tình trạng tranh giành khách, sang bán khách đi ghe thuyền.

Để ngăn chặn, xử lý, Nghiệp đoàn ghe bơi Minh An đã họp bàn nhiều lần nhưng tình trạng vẫn tái diễn, ngày càng phức tạp", ông Vương lo lắng.

img

Một người phụ nữ mang trang phục Nghiệp đoàn ghe bơi Minh An đeo bám du khách nước ngoài mời mua vé đi ghe thuyền. (Ảnh chụp trên phố Châu Thượng Văn tối 26/4)

Theo ông Vương, khi mở cửa hoạt động du lịch trở lại, từ tháng 3/2022 đến nay, Nghiệp đoàn ghe bơi Minh An đã xử phạt 4 trường hợp vi phạm quy chế hoạt động vận chuyển hành khách trên sông. Trong đó, có 1 trường hợp đoàn viên ghe bơi vi phạm về giá vé, chở khách không đúng lịch trình thỏa thuận.

"Theo quy chế xử phạt của Nghiệp đoàn, đối với những trường hợp vi phạm lần đầu sẽ cắt phiên buộc tạm dừng hoạt động trong 3 ngày. Nếu tiếp tục vi phạm lần 2 thì sẽ cắt phiên, tạm dừng hoạt động 7 ngày.

Tuy nhiên, việc theo dõi, giám sát, phát hiện đoàn viên ghe bơi có hành vi vi phạm chỉ nằm ở khu vực hoạt động trên sông. Còn những hành vi "cò" giành giật khách đi ghe thuyền ở trên các tuyến đường, ngả phố thì ngoài phạm vi quản lý của Nghiệp đoàn, vì vậy, cần có sự vào cuộc xử lý của lực lượng chức năng", ông Vương chia sẻ.

Giải pháp nào ngăn chặn?

Ông Võ Đăng Phong, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Hội An cho hay: Nghiệp đoàn ghe bơi Minh An tiền thân là Đội ghe bơi tự quản phường Minh An (TP. Hội An) với khoảng 140 thuyền ghe.

Đến nay, hoạt động ghe thuyền vận chuyển du khách trên sông Hoài được quản lý, điều hành bởi Nghiệp đoàn ghe bơi Minh An. Đến nay, số lượng ghe thuyền được kết nạp vào Nghiệp đoàn lên đến 272 chiếc.

"Thời gian qua, ngoài số lượng đoàn viên ghe thuyền được cấp giấy chứng nhận hoạt động vận chuyển du khách trên sông Hoài, còn một số ghe thuyền không thuộc Nghiệp đoàn ghe bơi Minh An không được cấp giấy chứng nhận cũng lén lút hoạt động.

Tình trạng này khiến cho hoạt động vận chuyển khách du lịch trên sông còn nhiều vấn đề bất cập, chéo kéo, tranh giành khách đi thuyền. Vấn đề này hiện được đang được chấn chỉnh", ông Phong nói.

img

Hiện công tác quản lý, điều hành hoạt động ghe thuyền chở khách trên sông Hoài gặp nhiều khó khăn, bất cập.

Ông Nguyễn Trần Vũ, Chủ tịch UBND phường Minh An (Hội An) cho hay: "Qua nắm bắt tình hình thực tế, hiện nay có 2 hình thức "cò" vé. Một là loại "cò" theo kiểu tiếp thị, chào hàng, giới thiệu thì lực lượng công an thực hiện nhiệm vụ giải tỏa đám đông.

Hai là loại "cò" có hành vi chèo kéo, tranh giành khách, gây mất tình hình an ninh trật tự thì khi phát hiện sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Từ một số vụ việc người dân, du khách phản ánh về giá vé đi thuyền ghe trên sông Hoài trong thời gian qua, cho thấy rằng việc thông tin, niêm yết giá đi ghe thuyền của Nghiệp đoàn ghe bơi Minh An còn nhiều hạn chế, người dân, du khách chưa nắm bắt được nên nhiều người bị lừa khi đi ghe thuyền".

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP Hội An cho hay, để tiếp tục chấn chỉnh hoạt động ghe thuyền vận chuyển du khách trên sông, sắp tới đây, Hội An sẽ đề ra quy chế hoạt động của Nghiệp đoàn ghe bơi Minh An, trong đó có nội dung cấm hành vi "cò mồi", "cò vé" đi ghe thuyền.

"Cùng đó, sẽ tổ chức thực hiện bán vé đi ghe thuyền chung cho cả Nghiệp đoàn ghe bơi Minh An, chứ không để xảy ra tình trạng "mạnh ai nấy chào" như hiện nay.

Lúc đó, du khách đến Hội An muốn đi ghe thuyền trên sông thì sẽ đến quầy mua vé. Ghe thuyền hoạt động vận chuyển khách cũng theo phiên, theo lượt", ông Sơn cho biết.

Ông Lê Vương, Chủ tịch Nghiệp đoàn ghe bơi Minh An cho rằng, hiện nay với số lượng đoàn viên tăng cao khiến cho công tác quản lý, điều hành hoạt động gặp khó khăn. Kéo theo đó, khu vực, phạm vi cho phép thuyền ghe hoạt động vận chuyển khách trở nên quá tải, chật hẹp.

img

Ông Lê Vương, Chủ tịch Nghiệp đoàn ghe bơi Minh An.

Theo ông Vương, từ khi Nghiệp đoàn ghe bơi Minh An thành lập đến nay, tiền thu từ vận chuyển du khách các đoàn viên đều được thụ hưởng mà không phải đóng bất kỳ khoản tiền nào ngoài khoản phí, tiền hỗ trợ theo quy chế hiệp thương của đoàn viên.

Cụ thể, mỗi tháng, mỗi đoàn viên đóng 20 ngàn đồng đoàn phí và 130 ngàn đồng tiền quỹ. Số tiền này phục vụ chi trả cho 3 người trong tổ an ninh trật tự (5 triệu đồng/người/tháng), hỗ trợ cho 12 người trong Ban chấp hành Nghiệp đoàn (5,2 triệu đồng/tháng) và hỗ trợ, thăm hỏi đoàn viên khi ốm đau, bệnh tật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.