Đô thị

Bát nháo xe điện du lịch ở Quy Nhơn

23/05/2023, 14:00

Thời gian qua, xe điện 4 bánh phục vụ du lịch tại TP Quy Nhơn (Bình Định) thường xuyên vi phạm, vượt khỏi phạm vi được phép hoạt động.

Khi chưa quản lý tốt thì tỉnh này lại đề xuất bổ sung thêm đơn vị thí điểm.

Xe điện nhờn luật

Có mặt tại TP Quy Nhơn những ngày qua, PV dễ dàng ghi nhận những vi phạm mang tính ngang nhiên, thách thức lực lượng chức năng của các lái xe điện.

Buổi tối một ngày giữa tháng 5, các xe điện 77HC - 000.56, 77HC - 000.04 của Chi nhánh Công ty TNHH TM DL Thịnh Hùng tại Quy Nhơn tập trung tại khu vực các nhà hàng, khách sạn giao giữa đường Võ Thị Yến và Lý Thái Tổ nối dài. Tài xế đến chèo kéo khách. Đáng nói, đây không phải là địa điểm đậu, đỗ để bắt khách của các phương tiện này.

img

Xe điện du lịch của Chi nhánh Công ty TNHH TM DL Thịnh Hùng tại Quy Nhơn dàn hàng đón khách trên đường Xuân Diệu (Ảnh chụp tối 10/5)

Sau khi đón một đoàn khách tại một khách sạn trên đường Võ Thị Yến, xe điện 77HC - 000.04 rẽ phải vào đường Trần Văn Ơn, tuyến đường không cho phép xe điện hoạt động. Đây là tuyến đường khá nhỏ, các phương tiện di chuyển chiếm hết nửa phần đường, gây khó khăn cho các xe khác.

Sau khi ra khỏi đường Trần Văn Ơn, chiếc xe này chở khách vào đường An Dương Vương và ra khu vực Quảng trường Trung tâm TP Quy Nhơn rồi rẽ vào đường Xuân Diệu. Trên xe có 11 người, trong khi quy định chỉ được chở 9 người. Tất cả các hành khách trên xe, kể cả lái xe đều không thắt dây an toàn.

Tại đường Xuân Diệu, phương tiện này dừng lại giữa đường trước cổng khu vực phố ẩm thực Quy Nhơn để khách xuống. Đây cũng không phải là điểm được đậu, đỗ để trả khách.

Trên thực tế, tình trạng xe điện du lịch chở khách ra khỏi khu vực trung tâm TP Quy Nhơn diễn ra phổ biến. Trong vai hành khách cần đi xe, PV liên hệ vào số điện thoại đặt vé xe điện của Công ty CP Sun taxi tại Bình Định để đặt cho 22 hành khách đi lên một resort trên QL1D thuộc phường Ghềnh Ráng.

Nhân viên này cho biết, với 22 người thì có thể bố trí 2 xe (mỗi xe 11 người - vượt số người quy định - PV), giá 25.000 đồng/km. Nhân viên này yêu cầu trước khi đi gọi sớm để bố trí xe đến đón.

Trước đó, quá trình PV ghi nhận, 2 xe điện 77HC - 000.22 và 77HC - 000.07 của Công ty CP Sun taxi tại Bình Định đón khách từ Quy Nhơn sau đó di chuyển lên QL1D để lên khu vực các khu nghỉ dưỡng trên Ghềnh Ráng.

Đây là đoạn đường đèo dốc, lưu lượng phương tiện rất cao, nguy cơ lớn xảy ra tai nạn.

Trong khi quy định tuyến đường hoạt động của xe điện của UBND tỉnh Bình Định quy định rất rõ: “Không tham gia giao thông trên quốc lộ, các tuyến đường đô thị có lưu lượng tham gia giao thông lớn, các tuyến đường có độ dốc quá 20% và các đường nhánh”.

Anh Nguyễn Vũ, một lái xe chở khách tham quan trên địa bàn cho biết, thường xuyên bắt gặp xe điện chở khách lên tuyến đường đèo ở phường Ghềnh Ráng và ra khỏi trung tâm thành phố, chở khách qua khu vực Khu kinh tế Nhơn Hội. Điều này rất nguy hiểm cho hành khách.

Ít xe khó xử lý, tăng xe quản thế nào?

img

Xe điện du lịch của Chi nhánh Công ty TNHH TM DL Thịnh Hùng tại Quy Nhơn chở quá số người, đi vào đường Trần Văn Ơn không thuộc tuyến đường hoạt động của phương tiện này

PV nhận thấy, xe điện 4 bánh phục vụ du lịch trên địa bàn Quy Nhơn lộ nhiều vi phạm trong suốt thời gian dài. Dù được thí điểm chở khách du lịch nhưng xe điện 4 bánh hoạt động chẳng khác gì taxi.

Các phương tiện tập trung ở nhiều khu vực, đón khách và chở khách đi theo yêu cầu. Nhiều phương tiện sẵn sàng đỗ dưới lòng đường ở những địa điểm mua sắm để chờ khách.

Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Định Trần Thanh Dũng thừa nhận, tình trạng xe điện du lịch vi phạm còn phổ biến trên địa bàn, rất nhiều phương tiện chạy sai tuyến.

“Sở GTVT Bình Định đã chỉ đạo thanh tra sở thường xuyên kiểm tra, xử lý đối với các phương tiện này nhưng do lực lượng của đơn vị ít, không thể lúc nào cũng thường xuyên, túc trực trên đường được. Trách nhiệm xử lý vi phạm cũng thuộc về công an địa phương”, ông Dũng chia sẻ.

Trong khi vi phạm phạt không xuể, xe điện vẫn đang làm loạn các tuyến phố ở Quy Nhơn thì mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã ký văn bản gửi Bộ GTVT về việc bổ sung đơn vị thực hiện thí điểm hoạt động xe điện 4 bánh trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ GTVT xem xét thỏa thuận cho bổ sung Công ty TNHH Đầu tư xây dựng địa ốc Thái Bình được đầu tư xe điện phục vụ khách du lịch trên địa bàn tỉnh theo hình thức thí điểm.

Câu hỏi được nhiều người đặt ra lúc này là “ít xe còn khó xử lý, thêm nhiều xe, lực lượng chức năng Bình Định sẽ quản thế nào?”.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bình Định có 2 đơn vị đang tổ chức thực hiện Đề án thí điểm hoạt động xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện trên địa bàn TP Quy Nhơn là Công ty CP Sun taxi tại Bình Định và Chi nhánh Công ty TNHH TM DL Thịnh Hùng tại Quy Nhơn, với tổng số xe hoạt động là 55 xe.

Đội CSGT - Trật tự - Phản ứng nhanh Công an TP Quy Nhơn cho biết, xe điện du lịch trên địa bàn còn tồn tại nhiều vi phạm. Đầu năm 2023 đến nay, đơn vị đã xử lý 8 trường hợp chạy sai luồng tuyến, 24 trường hợp đậu đỗ không đúng nơi quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.