Xã hội

Bát nháo xe ôm hét giá, xe dù lộng hành bên ngoài sân bay Tân Sơn Nhất

16/02/2022, 22:42

Chỉ trong vòng chưa đầy 1 giờ, có gần 100 tài xế xe ôm mặc áo đồng phục xe công nghệ xuất hiện chèo kéo hành khách.

Mỗi ngày, hàng trăm hành khách đi bộ từ ga quốc nội ra đường Trường Sơn, quận Tân Bình đón xe, khu vực hỗn độn như cảnh chợ trời. Các tài xế xe ôm hét giá, xe dù ngang nhiên đón khách dọc đường rất bát nháo.

Xe ôm hét giá cắt cổ

Tối 16/2, khu vực xung quanh cây xăng số 45 Trường Sơn, phường 2 quận Tân Bình rơi vào cảnh hỗn độn. Chỉ trong vòng chưa đầy 1 giờ, có gần 100 tài xế xe ôm mặc áo đồng phục Grab quần thảo nơi đây. Những tài xế này không hề nhận khách qua ứng dụng đặt xe mà trực tiếp chào mời, ra giá với hành khách.

Khoảng 18h cùng ngày, một người đàn ông khoảng 40 tuổi mặc áo Grab, chạy xe máy biển số Hậu Giang liên tục chạy ngược chiều trên đường Trường Sơn và chèo kéo người đi bộ.

“Đi đâu, nói đi tôi chở cho. Đặt ứng dụng không được đâu”, tài xế này vỗ vai một phụ nữ vừa kéo valy qua khỏi cây xăng.

Người phụ nữ nói: “Về Nguyễn Văn Đậu, Bình Thạnh, bao nhiêu ?”. Tài xế xe ôm ra giá: “Ba trăm ngàn”. Nghe thấy giá ba trăm ngàn đồng cho quãng đường chưa đầy 6km, người phụ nữ lắc đầu tiếp tục kéo valy đi đến đoạn trước cổng tòa nhà Hải Âu cách đó 100 mét đứng đón xe.

img

Cảnh hỗn độn bên ngoài sân bay Tân Sơn Nhất

Đến khoảng 18h30, lượng hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất đi bộ ra đường Trường Sơn đón xe ngày càng đông. Nhiều người vì quá mệt mỏi nên ngồi luôn xuống vỉa hè hoặc tựa lưng vào cửa cuốn của những cửa hàng đã đóng cửa gần cây xăng.

Vì tập trung ở một khu vực dễ xảy ra tình trạng giành xe, những tốp hành khách có mặt sau đành phải đi xa hơn mới có chỗ đứng vẫy xe.

Giữa khung cảnh hỗn độn và ồn ào, nhiều người nói chuyện điện thoại phải gào lên để chỉ đường cho người thân ra đón. Từ trên cầu vượt dẫn vào ga Quốc tế nhìn xuống, khu vực không khác gì cảnh chợ trời tự phát.

Chị Bích Ngọc (ngụ phường 14, quận Tân Bình) bức xúc chia sẻ: “Gia đình tôi đợi gần 40 phút ở sảnh ga đến nhưng không có xe.

Đến khi có xe thì tài xế taxi nói “đi gần quá không được bao nhiêu tiền, giờ này đường Trường Chinh còn kẹt xe nữa, chị cho thêm 80 ngàn ngoài tiền đồng hồ thì tôi chạy cho”. Không thể chấp nhận chuyện vô lý, ngang ngược như vậy, nên tôi ra đây đứng đón xe”.

Tái diễn cảnh xe dù, bến cóc

Cách cây xăng 45 Trường Sơn chỉ khoảng 10 mét có biển báo “Tuyến đường có giám sát xử phạt bằng camera” và biển cấm đậu xe từ 6h sáng đến 10h tối. Tuy nhiên, bất chấp biển báo, cả trăm lượt xe ô tô liên tục dừng lại đón khách trong vòng chưa đầy 1 giờ.

Để tránh bị phạt lỗi đậu xe, hầu hết các tài xế đều bật đèn xi-nhan hoặc đèn ưu tiên. Một số tài xế khi bị bảo vệ công ty Vasco yêu cầu điều khiển xe ra khỏi khu vực cổng đã quay sang chửi bới đe dọa.

Có mặt tại khu vực, 2 cán bộ Đồn công an Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất liên tục yêu cầu các xe dừng đỗ lâu di chuyển.

Tuy nhiên, do chỉ có 2 cán bộ nhưng có đến cả trăm phương tiện di chuyển hỗn độn nên tình hình khu vực không được cải thiện nhiều. Tình cảnh càng thêm éo le khi nhiều người dân vì bức xúc việc chờ đợi xe quá lâu còn quay sang phản ứng lại “các anh đứng ở đó làm sao tôi đón xe được (!)”.

img

Khu vực cây xăng 45 Trường Sơn bị xe khách biến thành "bến cóc". Trong ảnh, xe khách Toàn Thắng đón khách không dừng, gây nguy hiểm cho hành khách.

Từ khoảng 17h đến 19h cùng ngày, Đội CSGT Tân Sơn Nhất cử 4 cán bộ chiến sĩ liên tục tuần tra xử phạt trên tuyến đường Trường Sơn. Nhưng ngay khi đang lập biên bản xử lý một xe vi phạm thì cùng lúc đó xảy ra hàng chục xe vi phạm khác.

Mặc dù theo quy định, không được đón khách dọc đường nhưng nhiều nhà xe vẫn ngang nhiên vi phạm khiến khu vực bị biến thành bến cóc. Trong số này có các nhà xe: Thành Vinh, Toàn Thắng, Hải Vân, Anh Quốc.

Trả lời PV Báo Giao thông, một lãnh đạo Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, vừa qua đã mời làm việc tất cả các đơn vị kinh doanh taxi truyền thống, taxi công nghệ hoạt động tại sân bay. Cảng hàng không đã đề nghị các hãng chấp hành nghiêm quy định đón trả khách, giá niêm yết, không để xảy ra tình trạng lộn xộn, phản cảm mà báo chí phản ánh trong thời gian gần đây. "Đối với các vi phạm bên ngoài sân bay, vượt ngoài thẩm quyền xử lý của Cảng hàng không. Vấn đề này cần sự phối hợp hỗ trợ quyết liệt của các đơn vị phụ trách địa bàn".

Khoảng 17h51, xe khách Toàn Thắng mang biển số 72B-02846 từ làn giữa rẽ vào làn xe máy để đón khách. Để “lách” lỗi đậu xe, tài xế vẫn điều khiển cho xe chạy chậm rồi mở cửa cho khách bước lên vô cùng nguy hiểm. Do lỉnh kỉnh hành lý và phải với theo đà xe đang chạy, nam hành khách chật vật 4 lần mới lên được xe.

Theo phân công chức năng nhiệm vụ tuần tra, quản lý địa bàn khu vực liên quan ngay bên ngoài nhà ga Tân Sơn Nhất, có tới 4 đơn vị chuyên trách bao gồm: Đồn công an Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Đội cảnh sát giao thông Tân Sơn Nhất, Công an phường 2 quận Tân Bình, Đội Thanh tra giao thông số 8.

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của Báo Giao thông, những ngày qua, mỗi đơn vị chỉ cắt cử cử 2-4 cán bộ, chiến sĩ chốt trực. Ngay cả khi đồng loạt phối hợp cả 4 đơn vị thì tổng số nhân sự thực tế cũng chỉ có khoảng 10 người. Với số lượng cán bộ chiến sĩ khá mỏng như thế, khó lòng có thể để xử lý, điều tiết chấn chỉnh các hoạt động của hàng trăm người cùng thời điểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.