An ninh hình sự

Bắt nhóm đối tượng từ Hà Nội vào Cần Thơ cho vay lãi nặng

23/01/2020, 13:48

Nhóm đối tượng tổ chức cho vay tiền với lãi suất 30 - 150%/tháng với số tiền từ 5 đến 200 triệu nhằm thu lợi bất chính.

img
Các đối tượng Bùi Văn Điệp, Đàm Văn Hải và Đặng Nam Anh (từ trái qua).

Ngày 23/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) cho biết, nơi đây đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Đặng Nam Anh (SN 1995), Bùi Văn Điệp (SN 1988) để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự; Đàm Văn Hải (SN 1993, cùng ngụ Hà Nội) về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự và đánh bạc. Ngoài ra, liên quan đến vụ án, VKSND quận Ninh Kiều cũng đã phê chuẩn khởi tố bị can và áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Thế Anh để điều tra về Hành vi đánh bạc.

Theo cơ quan điều tra, ngày 5/1, nhân viên của một cửa hàng kinh doanh trên đường 3/2, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều đến công an trình báo cửa hàng bị tạt nhiều chất bẩn.

Làm việc với chủ cửa hàng, anh P.T.D (ngụ phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều) cho biết, có vay tiền với lãi xuất từ 30-60%/ tháng từ Nam Anh. Sau khi đóng lãi được 6 tháng, anh D. không còn khả năng chi trả. Nhóm Nam Anh đã nhiều lần nhắn tin hăm dọa sẽ tạt sơn vào cửa hàng anh D. buộc anh trả nợ.

Ngày 12/1, cơ quan điều tra tiến hành bắt giữ các đối tượng.

Tại cơ quan công an, Nam Anh khai, khoảng tháng 7/2019, Trần Viết Dũng (chưa rõ nhân thân) cung cấp tiền và yêu cầu y vào TP Cần Thơ mở rộng địa bàn cho vay lãi nặng. Nam Anh kêu Hải và Điệp đi cùng.

Tại đây, các đối tượng tổ chức cho vay tiền trên địa bàn quận Ninh Kiều, Cái Răng, Bình Thủy, Ô Môn, Phong Điền, Hậu Giang,… với lãi suất từ 30 đến 150% / tháng với số tiền từ 5-200 triệu. Trong đó, Nam Anh là người chi tiền cho vay và lo chi phí ăn ở cho cả nhóm, hằng ngày chốt tiền lãi thu được và chuyển cho Trần Viết Dũng. Hải và Điệp chịu trách nhiệm tìm người có nhu cầu vay tiền, kiểm tra thông tin và khả năng trả nợ của người vay, giao tiền và thu tiền lãi hàng ngày giao lại cho Nam Anh.

Khi người vay trả chậm hoặc không đóng lãi, các đối tượng hăm dọa và tạt chất bẩn vào nhà người vay để tạo áp lực, buộc họ trả nợ.

Từ tháng 7 đến nay, nhóm đối tượng đã cho 7 người vay tiền và thu lợi bất chính với tổng số tiền gần 400 triệu.

Đối với đối tượng Thế Anh, cơ quan công an xác định, đối tượng này đã thành lập Công ty TNHH Mạnh Tuấn Phát (phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều) hoạt động cho thuê xe ô tô và mô tô nhưng thực chất là để hoạt động cho vay nặng lãi với lãi suất từ 15-20%/tháng.

Bên cạnh đó, Thế Anh còn có hành vi nhận ghi số đề của Hải để hưởng tiền chênh lệch từ “cò”.

“Qua kiểm tra tài liệu, khám xét, cơ quan điều tra phát hiện có tài liệu thể hiện việc trao đổi trong hoạt động cho vay nặng lãi giữa nhóm Nam Anh và Thế Anh. Cơ quan điều tra đang tiến hành điều tra, xác minh để xác định mối quan hệ giữa hai nhóm này”, một điều tra viên tiết lộ.

Được biết, Nam Anh từng có tiền án về tội Cố ý gây thương tích, Hải từng có tiền án về tội Cưỡng đoạt tài sản.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.