Điều tra

Bắt nhóm thanh niên xăm trổ cho vay lãi "cắt cổ" từ 180% đến 360%/năm

25/07/2020, 17:59

Công an tỉnh Đắk Lắk vừa triệt phá hai băng nhóm chuyên cho vay nặng lãi từ 180% đến 480%/năm và dùng mắm tôm, sơn ném vào nhà đe dọa "con nợ".

img
Băng nhóm cho vay nặng lãi núp dưới vỏ bọc Công ty do Dương Xuân Tùng cầm đầu.

Ngày 25/7, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị vừa đấu tranh, triệt phá 2 nhóm đối tượng từ các tỉnh phía Bắc vào Đắk Lắk chuyên hoạt động "tín dụng đen".

Theo kết quả điều tra, nhóm thứ nhất có 11 đối tượng do Dương Xuân Tùng (SN 1990, quê ở TP Hà Nội cầm đầu. Để hoạt động "tín dụng đen", nhóm này đã lập ra 2 Công ty mang tên là Dương Gia Phát (ở số 43 Nguyễn Trãi) và Công ty i-Bank (ở 211 Trần Phú, TP Buôn Ma Thuột).

Hai công ty này núp dưới vỏ bọc kinh doanh cho thuê xe và bán điện thoại di động. Tuy nhiên, nhóm này thực chất chuyên hoạt động “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi. Bước đầu, phòng Cảnh sát hình sự làm rõ, cuối năm 2019 nhóm này từ các tỉnh phía Bắc vào Đắk Lắk.

Hiện đã tổ chức cho vay khoảng 15 tỷ đồng với lãi suất “cắt cổ” từ 180%/ năm đến 360%/năm. Khi khách vay tiền chậm trả nợ các đối tượng đến chửi bới và đe dọa con nợ.

img
Nhóm cho vay nặng lãi do đối tượng Trần Văn Lợi cầm đầu.

Nhóm thứ hai gồm 4 đối tượng, do Trần Văn Lợi (SN 1995, ngụ tỉnh Bắc Giang) cầm đầu. Để hoạt động tín dụng đen, nhóm của Lợi đã đến thuê nhà tại số 162/6/3 đường Hà Huy Tập (TP Buôn Ma Thuột), sau đó đi mua sim rác, rồi in số điện thoại vào những tờ rơi sau đó mang đi rải trên các tuyến đường.

Khi có người liên hệ vay tiền, các đối tượng sẽ đi tìm hiểu về khả năng trả nợ rồi mới cho vay. Tính từ tháng 3/2020 đến nay, nhóm này đã cho vay nặng lãi với tổng số tiền giao dịch trên 1,5 tỷ đồng với lãi suất từ 180%/năm đến 480%/năm.

Nếu khách vay tiền không chịu trả nợ thì các đối tượng sẽ tạt mắm tôm, sơn vào nhà họ để đe dọa. Khám xét những địa điểm 2 nhóm này thuê, Công an tỉnh Đắk Lắk đã phát hiện thu giữ thêm nhiều tài liệu, chứng cứ liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi.

Vụ việc đang được công an tiếp tục mở rộng điều tra, xử lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.