Thời sự Quốc tế

Bất ổn tại Myanmar: 802 người chết, hàng nghìn người tháo chạy khỏi Mindat

18/05/2021, 15:00

Myanmar tiếp tục rơi sâu vào bất ổn sau 3 tháng kể từ khi quân đội đảo chính lên nắm quyền.

img

Binh sĩ Myanmar đổ ra đường đảm bảo an ninh trong bối cảnh thị trấn Mindat bị thiết quân luật

Theo số liệu thống kê mới nhất từ tổ chức Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị (AAPP) tại Myanmar, tính đến đầu tuần này, số người biểu tình thiệt mạng trong các cuộc trấn áp của lực lượng chức năng địa phương lên tới 802 người.

Nhóm AAPP cho biết, đây mới chỉ là số người thiệt mạng mà nhóm này xác minh được còn con số thực tế cao hơn nhiều, theo hãng tin Reuters.

Hiện chính quyền do quân đội điều hành chưa xác minh thông tin trên. Trong bối cảnh toàn Myanmar bất ổn, riêng ở thị trấn Mindat thuộc bang Chin nơi vừa bị chính quyền quân sự thiết quân luật do bạo động, cuộc sống của người dân càng thêm khó khăn.

Cảnh sát địa phương đã mở chiến dịch tấn công, sử dụng pháo và điều trực thăng tiêu diệt nhóm mới nổi dậy mang tên Lực lượng Phòng vệ Chinland tại Mindat.

Nhóm này chủ yếu tự vũ trang bằng súng săn và khẳng định đã lui quân để tránh gây thiệt hại cho dân thường trong lúc giao tranh với quân chính phủ.

img

Binh sĩ canh gác khắp mọi nơi

Khi các vụ tấn công nổ ra, hàng nghìn người dân tại thị trấn vùng núi chạy trốn vào rừng, thung lũng. Một số người dân chia sẻ lương thực đang cạn dần, khoảng 5.000-8.000 người phải chạy trốn. Đường phố bị chặn và binh lính hiện diện khắp phố.

Hiện tại, Mỹ và Anh đã kêu gọi quân đội hạn chế gây thương vong cho dân thường, nhóm Chính phủ Đoàn kết Quốc gia do những người trung thành với bà Aung San Suu Kyi cũng kêu gọi quốc tế giúp đỡ.

Đại hội đồng Liên hợp quốc đã dự định bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết trong đó kêu gọi “lập tức dừng việc cung cấp trực tiếp/gián tiếp hoặc vận chuyển tất cả các loại vũ khí và đạn dược” cho Myanmar trong tuần trước nhưng cuối cùng đã hoãn lại và chưa rõ bao giờ tiếp tục, hãng tin Reuters dẫn lời một số nhà ngoại giao cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.