Chuyện dọc đường

Bát phở tại quán và nỗi sợ tê cứng hệ thống

15/10/2021, 06:36

Sáng nay, người Hà Nội hạnh phúc hít hà bát phở nóng trong cái se lạnh ẩm ướt chuyển mùa.

Nhiều người không ngại mưa gió, đến tận quán để ăn. Người ta đã chờ ngày này lâu quá rồi. Mấy cậu phục vụ ở hàng phở trên phố cổ chạy bàn không kịp.

Nhưng ai cũng vui, dù mệt, dù quần áo đầu tóc dính nước.

img

Bát phở sáng ăn tại quán tựa như hương vị của cuộc sống bình thường dần trở lại (Chụp tại quán phở Thịnh trên phố Tôn Đức Thắng, Đống Đa, Hà Nội sáng 14/10). Ảnh: Tạ Hải

Bát phở sáng ăn tại quán - chính là hương vị của cuộc sống bình thường, dường như đã dần trở lại.

Dù Hà Nội lâu nay vẫn vấp phải chỉ trích đang “đông cứng” vì Covid-19: Rằng tỷ lệ tiêm chủng rất cao mà cửa ô thủ đô vẫn chốt chặn kiểm soát như khi thực hiện Chỉ thị 16; Rằng là dư luận nói rất mạnh, Hà Nội mới chịu hé cửa đón khách đến qua đường hàng không…

Nhưng Hà Nội nới lỏng từ từ cũng có nguyên do của nó. Chuyển “trạng thái”, thay đổi tư duy chống dịch thật sự cần một thời gian nhất định không phải cứ nói là làm được ngay khi nguồn lực trong tay còn rất hạn chế. Và đặc biệt là khi các em nhỏ chưa được vaccine ngừa Covid-19 bảo vệ.

Quan trọng hơn là dù gánh vác trọng trách “nơi không thể để Covid-19 tự do công phá” thì chỉ vài ngày nữa thôi, không chỉ Hà Nội mà tất cả các tỉnh thành sẽ phải điều chỉnh biện pháp chống dịch theo Nghị quyết 128 của Chính phủ. Mà điều được dư luận quan tâm nhất là bỏ chính sách xét nghiệm với người đi lại theo Quyết định số 4800 vừa được Bộ Y tế ban hành.

Quyết định này được kỳ vọng sẽ tháo bay các rào cản đang giăng lớp lớp trên đường vận tải qua các tỉnh thành, cả vận tải hàng hóa lẫn hành khách.

Tất nhiên, bỏ xét nghiệm hành khách, lái xe, người ra vào tỉnh đồng nghĩa sẽ mất đi những chiến binh gác cổng các “thành trì” như Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội… nhưng chúng ta cũng không thể đi ngược lại cả thế giới.

Chúng ta đã kiên cường chiến đấu, đã hy sinh rất nhiều, để đạt mục tiêu không có ca nhiễm, để không mất đi sinh mạng người dân vì Covid-19.

Giờ chúng ta đã có vũ khí trong tay, hơn 58 triệu mũi vaccine đã được tiêm, hàng triệu người ở tuyến đầu chống dịch đã tiêm đủ hai mũi. Tỷ lệ tiêm chủng ở nhiều thành phố đã lớn hơn cả ở châu Âu và Mỹ. Thế giới thì đã bước vào giai đoạn chấp nhận sống chung với Covid-19 từ vài tháng trước. Ở nhiều nước, học sinh đã đến trường, máy bay đầy khách…

Giờ là lúc, vùng nào tiêm đủ một mũi (sau 14 ngày) và hai mũi cho người trên 18 tuổi thì tái lập cuộc sống bình thường mới, cứu lấy kinh tế đang tăng trưởng âm, cứu lấy sinh kế của người dân.

Giờ là lúc có ca nhiễm thì chữa, vùng phong tỏa cấp cao nhất là xã không phải là tỉnh, thành phố như trước. Tất cả tập trung cho mục tiêu không để lượng người tử vong vì Covid-19 tăng cao.

Đã có vaccine và thuốc, đừng đông cứng vì Covid-19, đặc biệt là ở 10 tỉnh thành đã tiêm phủ đủ mũi 1 vaccine cho người trên 18 tuổi.

Nguyễn Nga

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.