An ninh hình sự

Bắt quả tang "đạo chích" trên máy bay của VNA

04/03/2014, 09:36

Đáng nói là chỉ tính từ đầu năm 2014 đến nay, đây là lần thứ 3 Vietnam Airlines bắt quả tang hành khách Trung Quốc ăn cắp trên máy bay.

Hình chụp từ hộ chiếu của
Hình chụp từ hộ chiếu của "đạo chích" người Trung Quốc Gui Guoliang.

Theo đó, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, hôm 1/3, hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) lại bắt quả tang một hành khách Trung Quốc ăn cắp ví tiền trong túi xách của một hành khách khác trên máy bay trong chuyến bay từ Singapore về Tp.HCM.

Cụ thể, sự việc trên đã xảy ra vào chiều cùng ngày trên chuyến bay mang số hiệu VN 654, khởi hành từ sân bay Changi (Singapore) đến sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (Tp.HCM), 

Khi máy bay đã ổn định ở trạng thái bay bằng, một hành khách người Trung Quốc có tên Gui Guoliang (SN 1973, số hộ chiếu E 055.759.26 ngày cấp 25/10/2012) ngồi ở hàng ghế 17C đã đứng lên, lục lọi hành lý của khách để trong khoang hành lý phía trên ghế ngồi.

Hành động này của Gui đã bị hành khách Patrick Trinh (Việt kiều quốc tịch Úc) ngồi ghế 25D là chủ nhân của chiếc túi xách kịp thời phát hiện, giằng lấy túi xách và hô hoán cho tiếp viên và mọi hành khách đi trên cùng chuyến bay biết.

Khi đó, thủ phạm vội nói, tiền vẫn còn trong túi xách bởi vì số tiền mới chỉ được rút ra khỏi ví nhưng chưa kịp tẩu tán khỏi túi xách.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Tổ bay đã lập biên bản Vi phạm hành chính, có chữ ký của hành khách Nguyễn Thành Thái ngồi ghế 22D, là người chứng kiến vụ việc và kết hợp với Đại diện Vietnam Airlines tại sân bay Tân Sơn Nhất bàn giao tiếp cho Công an cửa khẩu và Cảng vụ Hàng không, cơ quan chức năng địa phương để lập thủ tục, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Theo quy định, Vietnam Airlines sẽ đề xuất đưa hành khách nói trên vào danh sách cấm bay. Đồng thời, Công an cửa khẩu cũng rất có thể đưa hành khách này vào danh sách cấm nhập cảnh vào Việt Nam.

Đáng nói là chỉ tính từ đầu năm 2014 đến nay, đây là lần thứ 3 Vietnam Airlines bắt quả tang hành khách Trung Quốc ăn cắp trên máy bay. 

Gần đây nhất, vào ngày 19/1 vừa qua, trên chuyến bay VN 600 hành trình Bangkok (Thái Lan) – Tp.HCM, tiếp viên Vietnam Airlines còn quay được clip về hành vi ăn cắp của 2 đối tượng nam giới người Trung Quốc có tên là Zhang Giang và Ren Guanghan lục lọi đồ của một hành khách đi cùng chuyến bay. Đây là 2 đối tượng đã được bộ phận làm thủ tục check in "khoanh vùng" theo nghiệp vụ của quy trình chống ăn cắp trên máy bay mà VNA triển khai từ năm 2012 và bí mật thông báo cho tổ bay theo dõi, giám sát.
 

Hình ảnh cắt ra từ clip
Hình ảnh cắt ra từ clip

Trong hành trình bay, Zhang Giang đã đứng lên lấy valy từ trên hộc để hành lý xuống, để lên ghế ngồi của mình và lục lọi lấy đồ, sau đó trả chiếc valy về chỗ cũ. Tiếp viên đã theo dõi hành vi bất thường của khách ngồi ghế 31A nên quay được clip làm bằng chứng để truy hỏi khiến tên này không thể chối cãi.

Điều đáng chú ý là nữ tiếp viên quay được video clip vụ ăn cắp cũng chính là tiếp viên đã bắt quả tang hành khách Tân Vĩ, 41 tuổi, quốc tịch Trung Quốc, ăn cắp 700 USD tiền mặt trên chuyến bay VN 630 từ Indonesia về Tp.HCM hôm 16/1.

Hoài Đan (VOV)
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.