Điều tra

Bắt quả tang hàng loạt cửa hàng xăng dầu tư nhân gian lận

18/11/2014, 09:29

Hàng loạt cửa hàng xăng dầu tư nhân trên địa bàn tỉnh Nghệ An vừa bị bắt quả tang khi sử dụng chíp điều chỉnh lượng xăng dầu bán ra cho khách.

Cửa hàng xăng dầu Cường Hòa (xã Kỳ Tân, Tân Kỳ) sử dụng chíp giả bị cơ quan chức năng phát hiện với sai số 5,5%.
Cửa hàng xăng dầu Cường Hòa (xã Kỳ Tân, Tân Kỳ) sử dụng chíp giả bị cơ quan chức năng phát hiện với sai số 5,5%. (Ảnh: Cơ quan chức năng cung cấp)

Thanh tra Sở Khoa học & Công nghệ vừa phối hợp Phòng PC 46, Phòng PA 71 Công an Nghệ An, phát hiện và bắt quả tang hàng loạt cửa hàng kinh doanh xăng dầu sử dụng chíp điện tử (IC) giả để gian lận trong kinh doanh xăng dầu.

Trong tháng 10 và 11, đã có tổng cộng 11 cửa hàng xăng dầu tư nhân bị bắt quả tang có thủ đoạn gian lận này để móc túi khách hàng. Thủ đoạn của các cửa hàng này là dùng chíp điều khiển (IC) thay thế chíp của cơ quan chức năng để chạy chương trình điều khiển cột bơm xăng dầu tạo ra mức sai số theo ý muốn.

Cụ thể, thông qua việc ấn các phím và dãy số trên bảng điều khiển (đã được người bán chíp cài đặt trước) các cửa hàng xăng dầu có thể điều khiển cột bơm xăng điều chỉnh lượng xăng bơm cho khách. Ngoài ra, để che mắt sự kiểm tra của cơ quan chức năng, và khách hàng mỗi con chíp có thể được tùy ý điều chỉnh điều chỉnh bơm đúng hoặc sai theo các mức định trước. Bình quân cứ 100 lít xăng dầu bán ra, các chủ cửa hàng xăng dầu đã móc túi khách hàng từ 4 đến hơn 11 lít.

Một con chíp giả được các cửa hàng xăng dầu tư nhân sử dụng để ăn cắp xăng dầu bán ra cho khách
Một con chíp điện tử được các cửa hàng xăng dầu tư nhân sử dụng để ăn cắp xăng dầu bán ra cho khách

Từ việc phát hiện cửa hàng xăng dầu gian lận, cơ quan điều tra công an tỉnh đã lập chuyên án tiến hành mở rộng điều tra và bắt giữ đối tượng Nguyễn Sơn Hải (31 tuổi, trú tại xóm 7, xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu), kẻ chuyên cung cấp và lắp đặt chíp điều khiển cột bơm xăng dầu. Khám xét nơi ở của đối tượng, lực lượng chức năng còn thu giữ 23 chíp điều khiển nhãn hiệu SEEN đã được cài đặt chương trình gian lận.

Từ các lời khai của đối tượng Hải cùng các tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 12/11/2014 đối tượng Lê Văn Toán (xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu) kẻ cung cấp chíp cho Hải đã bị bắt giữ. Tiếp đó, ngày 15/11/2014, ban chuyên án thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Trần Lê Đức (35 tuổi, trú tại quận Tây Hồ, TP Hà Nội) khi y di chuyển vào TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Khám xét nhà của Đức, cảnh sát thu giữ 1 máy, 1 bộ nạp chương trình chạy chíp điều khiển, 112 chíp giả.

Đức khai nhận chính y là người sản xuất chương trình chíp giả, tiếp tay cho các cửa hàng xăng dầu trục lợi bất chính. Cùng ngày, Phòng PC46 khám xét khẩn cấp đối với Bùi Thế Ái (SN 1969, trú tại khối 12, phường Quang Trung, TP Vinh), thu giữ 78 chíp giả các loại. Ái thừa nhận mua chíp giả của Trần Lê Đức và Lê Văn Toán để bán, lắp đặt cho nhiều cửa hàng xăng dầu tại Nghệ An.

Tổng cộng, Ban chuyên án đã thu giữ 209 chiếc chíp, 2 máy sản xuất chương trình, 1 laptop kèm bộ nạp chạy chương trình. Cũng theo lời khai của các đối tượng bị bắt giữ, không chỉ riêng Nghệ An, các cây xăng dầu ở nhiều địa phương như Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa... cũng đã mua chíp giả này để móc túi khách hàng.

Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ hành vi gian lận của 20 cửa hàng xăng dầu khác có dấu hiệu gắn chíp giả gian lận xăng dầu.

Văn Thanh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.