Pháp luật

Bắt quả tang một công ty nhiệt điện lén lút xả thải chất độc hại

25/07/2014, 08:52

21h tối qua (23/7), lực lượng chức năng huyện Thủy Nguyên đã bắt quả tang Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng (xã Phục Lễ) xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường.

nn
Ban ngày, những bao cát được lấp lại, nước chảy qua đường ống xuống đầm. Đêm đến, hai điểm trên mới bị tháo ra để nước chảy tự do. 

Hiện trường là đập chống tràn của hồ có hai điểm bị tháo dỡ các bao cát bờ bao, mỗi điểm rộng khoảng 1,5m. Nước thải từ hồ chứa được xả thẳng xuống đầm thuộc khu vực ba xã: Phục Lễ, Phả Lễ và Lập Lễ. Ngoài việc bờ bao bị tháo dỡ, lực lượng chức năng còn phát hiện cả ống nước đường kính khoảng 15cm chôn dưới các bao cát. Ban ngày, những bao cát được lấp lại, nước chảy qua đường ống xuống đầm. Đêm đến, hai điểm trên mới bị tháo ra để nước chảy tự do. Khoảng một năm trước đây, cốt nền của đập chống tràn này đột nhiên được thấp xuống khoảng 60cm, nên phải lấy bao đựng xỉ chèn lại để nước không tràn qua.

Ông Cao Xuân Nhường, Phó phòng Kỹ thuật của Cty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng được triệu đến hiện trường lý giải: Nước trong hồ chứa xỉ thải bao gồm nước thải đã qua xử lý và một phần nước thô lấy từ sông Giá gần đó. Còn việc nước tràn qua đập có thể là do bị vỡ đập, giờ ông mới được biết?! Ống nước chôn dưới các bao cát, ông Nhường “Không biết ai đặt” và ông cũng không biết việc hạ cốt nền của đập thấp hơn so với ban đầu!

Theo ông Phạm Quang Thủy, Trưởng công an xã Phục Lễ: Cách đây mấy tháng, Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đã làm hợp đồng với Công an xã để bảo vệ khu đầm. Công an xã đã cử 3 công an viên để chia ca trông coi, với tiền công 3,5 triệu đồng/người/tháng do Cty trả. Ông Thủy cho biết ông đã từng làm việc tại Cty và được người của Cty khuyên không nên ăn cá trong hồ vì trong nước có chứa chất độc hại!
 

nn
Cơ quan chức năng đã lập biên bản vi phạm, lấy mẫu nước xả ra môi trường, niêm phong để đưa đi xét nghiệm

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Phó chủ tịch UBND Huyện Thủy Nguyên cho PV Báo Giao thông biết: Huyện đã có báo cáo gửi Sở Tài nguyên môi trường Hải Phòng để báo cáo vụ việc, đồng thời đề nghị Sở phối hợp với địa phương kiểm tra các hoạt động liên quan đến xả thải, cả vấn đề hạ cốt nền của đập chống tràn trong hồ chứa xỉ thải. 

Sau khi trao đổi, làm việc, cơ quan chức năng đã lập biên bản vi phạm, đồng thời lấy mẫu nước xả ra môi trường, niêm phong để đưa đi xét nghiệm.

Trung Thành

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.