Xã hội

"Bắt quả tang" xe tải nghi đổ chất lạ phá hoại QL1A

15/07/2015, 16:30
image

Vụ việc vừa được camera bí mật của Tập đoàn Sơn Hải ghi lại vào chiều 13/7.

Ảnh chụp Màn hình 2015-07-15 lúc 16.01.23
Ảnh chụp màn hình chiếc xe tải chuẩn bị vào vòng xuyến

Chiều 15/7, trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Viết Hải, Tổng giám đốc Tập đoàn Sơn Hải cho biết sau vụ việc có đối tượng đổ chất lạ xuống mặt đường bê tông nhựa tại gói thầu số 10, Dự án nâng cấp QL1A qua Quảng Bình trong các ngày 23, 24 và 25/6, Tập đoàn đã bố trí người tuần lưu trên tuyến và cố định tại một số vị trí thuộc địa phận nhà thầu thi công, đồng thời dùng camera bí mật ghi hình.

Vào lúc 14h54 ngày 13/7,  tại vòng xuyến QL 1A và đường tránh TP Đồng Hới, camera đã “bắt quả tang" một xe tải nhỏ BKS 73C-02154 lưu thông vào vòng xuyến, khi xe này đi qua, mặt đường lập tức bốc khói trắng và có vệt lạ... Kiểm tra thực tế, phía Tập đoàn Sơn Hải phát hiện mặt đường bị hư hại tương tự như những lần phá hoại trước đó.

Vụ việc ngay sau đó đã được Tập đoàn Sơn Hải báo cho cơ quan công an và lãnh đạo Sở GTVT Quảng Bình.

Trước đó, trong chuyến thị sát QL 1A, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã tận mắt chứng kiến những vị trí bị kẻ gian đổ chất lạ gây hư hỏng mặt đường bê tông nhựa tại Gói thầu số 10, Dự án nâng cấp QL 1A qua Quảng Bình do Tập đoàn Sơn Hải thi công.

xe do chat la
Ảnh chụp màn hình khi xe tải vào vòng xuyến

Tại đây, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã được chứng kiến việc chỉ cần dùng một chiếc chìa khoá xe máy là có thể cạy được từng miếng bê tông nhựa sau khi đã bị chất lạ làm hư hỏng. Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu Tập đoàn Sơn Hải một mặt cần phối hợp với các lực lượng chức năng để truy tìm đối tượng phá hoại, mặt khác, cần có phương án xử lý các vị trí bị đổ chất lạ, đảm bảo yêu cầu chất lượng của công trình. 

Được biết, trong đêm ngày 22 rạng sáng ngày 23/6 kẻ xấu đã đổ hóa chất lên 3 điểm tại gói thầu số 10, Dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A . Mỗi điểm có đường kính 1-3 m2. Hóa chất lạ đã làm trôi nhựa đường, trơ đá ở bề mặt lớp bê tông nhựa.

Ảnh chụp Màn hình 2015-07-15 lúc 16.07.30
...và sau khi xe tải đi qua

Đến trưa ngày 24/6, nhà thầu Sơn Hải tiếp tục phát hiện một đoạn đường dài 30m ở ngay nút giao vòng xuyến phía Bắc TP Đồng Hới, cũng bị đổ hóa chất lạ. Vị trí bị đổ hóa chất nằm ở phần đường bên trái tuyến theo hướng Bắc Nam. Mặt đường ở đoạn này cũng có dấu hiệu bị bong tróc do nhựa đường bị tẩy trôi.

Về phía Chủ đầu tư dự án, Sở GTVT Quảng Bình đã cùng nhà thầu đi kiểm tra trên tuyến, bước đầu xác định được 4 vị trí bị đổ hóa chất có mùi giống như xăng nhưng tính tẩy nhựa lại rất mạnh.

Lãnh đạo Sở GTVT Quảng Bình khi đó đã nhận định mục đích của việc đổ hóa chất lạ lên mặt đường mới thảm nhựa là hành động cố tình phá hoại tài sản quốc gia.  Ngay sau đó, Sở GTVT Quảng Bình đã chỉ đạo nhà thầu Sơn Hải phải dùng nước rửa hạn chế hóa chất lạ thâm nhập sâu vào bê tông nhựa gây hư hỏng kết cấu mặt đường. Đồng thời, yêu cầu tất cả các nhà thầu thường xuyên theo dõi, giám sát những đoạn đường do đơn vị mình thi công để đề phòng kẻ gian tiếp tục có hành động phá hoại tương tự.

Đoạn clip trên đã được Tập đoàn Sơn Hải gửi cho cơ quan công an để có biện pháp xác minh làm rõ.

Đoạn clip ghi lại hình ảnh chiếc xe tải nghi đổ hóa chất xuống mặt đường:

 Clip do Tập đoàn Sơn Hải cung cấp

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.