Pháp luật

Bắt tạm giam 3 đối tượng cầm đầu trong vụ vỡ trại cai nghiện

03/10/2014, 17:19

Công an huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) đã bắt tạm giam 3 đối tượng cầm đầu, kích động, hô hào mọi người bỏ về trong vụ hơn 300 học viên cai nghiện ở Trung tâm Gia Minh hôm 14/9 vừa qua.

Hàng trăm học viên cai nghiện tràn ra đường phố Hải Phòng chiều 14/9
Hàng trăm học viên cai nghiện tràn ra đường phố Hải Phòng chiều 14/9

Theo tin tức mới nhất trên báo Lao động, Công an huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) đã thực hiện lệnh bắt tạm giam 3 đối tượng cầm đầu, kích động trong vụ đập phá, trốn khỏi Trung tâm Giáo dục, lao động, xã hội Hải Phòng (xã Gia Minh, H.Thủy Nguyên – gọi tắt là trung tâm Gia Minh) để điều tra về hành vi "Gây rối trật tự công cộng".

Các đối tượng bao gồm: Nguyễn Hữu Đăng (SN 1987, trú thôn 7, xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên); Nguyễn Văn Triều (SN 1988; trú thôn Cây Đa, xã An Lư, huyện Thủy Nguyên); và Phạm Văn Chung (SN 1986, trú xóm Sim, xã An Lư, huyện Thủy Nguyên) - đều là học viên Trung tâm Gia Minh.

Theo điều tra của cơ quan công an: Vào khoảng 16h ngày 14/9, các học viên của Đội 6 của trung tâm đang sinh hoạt ngoài sân thì 3 đối tượng trên (cũng thuộc đội 6) đã hô hào mọi người bỏ về. Bằng những lời lẽ kích động, Đăng, Chung và Triều đã lôi kéo học viên của Đội 6 đi đến các Đội 1, 2, 4, sau đó đến Phòng y tế, Khu chăm sóc hỗ trợ điều trị HIV/AIDS và giật đổ cổng trung tâm để các học viên cùng bỏ trốn.

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, khoảng 15h ngày 14/9, hàng trăm học viên đã tập trung thành đoàn, vượt qua hàng rào bảo vệ để trốn khỏi tại Trung tâm Giáo dục, lao động, xã hội Hải Phòng. Toàn bộ số học viên này sau khi ra khỏi Trung tâm đã đi bộ về nội thành Hải Phòng cách Trung tâm khoảng hơn 10km. Đoàn cả trăm thanh niên cởi trần đi bộ đã thu hút người dân hiếu kỳ hai bên đường gây tắc nghẽn giao thông.

Trong tối 14/9, sau khi về đến cầu Bính, nhóm học viên chỉ còn lại khoảng 100 người. Sau đó, các học viên này cũng nhanh chóng được người nhà đến đón nên đám đông không còn trước khi vào đến nội thành Hải Phòng.

Chiều 15/9, 324 người trốn về có 159 học viện tự nguyện quay lại Trung tâm.

Lo sợ mất an ninh, nhiều hộ dân đóng cửa, quan sát đoàn học viên từ trong nhà
Lo sợ mất an ninh, nhiều hộ dân đóng cửa, quan sát đoàn học viên từ trong nhà

Theo ông Nguyễn Quang Toàn, Trung tâm Giáo dục, lao động, xã hội Hải Phòng, nguyên nhân học viên tự ý tràn ra ngoài là do từ khi Nghị định số 94/2009/NĐ-CP ngày 26/10/2009 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng, chống ma túy về quản lý sau cai nghiện ma túy thì học viên “cá biệt” phải điều chỉnh theo Nghị định này rất bức xúc. Thêm vào đó, có những xô xát giữa các nhóm học viên tích cực và học viên nhóm “bất hảo” nên có khoảng 10 đối tượng kích động, lôi kéo học viên tham gia bỏ Trung tâm.

Theo thống kê, Trung tâm Giáo dục lao động Hải Phòng có 925 học viên, trong số đó gần 70% học viên có tiền án, tiền sự; 40% học viên nhiễm HIV. Số học viên bỏ Trung tâm ra về hôm nay có cả học viên tự nguyện và học viên bắt buộc.

P.V (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.