An ninh hình sự

Bắt thanh niên dùng thẻ nhà báo giả, cưỡng đoạt tài sản trại chăn nuôi heo

29/07/2021, 11:26

Công an Đắk Nông khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với đối tượng mạo danh nhà báo, cưỡng đoạt tài sản của trại chăn nuôi heo.

Ngày 29/7, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông) cho biết, cơ quan điều tra vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với đối tượng Trịnh Phương Nam (SN 1988, Giám đốc Trung tâm Truyền hình Giáo dục và Pháp luật TVEL tỉnh Đắk Nông, thuộc Công ty TNHH MTV Truyền hình Giáo dục và Pháp luật, có địa chỉ tại TP.HCM) để điều tra, làm rõ về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

img

Đối tượng Trịnh Phương Nam tại cơ quan công an.

Các quyết định và lệnh trên đã được Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Theo điều tra, từ ngày 10 đến 15/7, lợi dụng danh nghĩa hoạt động báo chí, đối tượng Nam đã đến gặp gỡ, đe dọa 1 chủ cơ sở chăn nuôi trên địa bàn huyện Đắk Mil, buộc cơ sở này phải đưa trực tiếp và chuyển khoản cho Nam tổng cộng 8 triệu đồng. Nếu cơ sở này không đưa, Nam sẽ viết bài phản ánh về một số sai phạm của cơ sở này.

img

Khám xét khẩn cấp nơi làm việc của đối tượng Nam, công an thu giữ 1 thẻ nhà báo, 3 thẻ cộng tác viên mang tên Trịnh Phương Nam. Qua quan sát, dễ dàng nhận biết Thẻ nhà báo trên là giả.

Tiếp nhận tin báo, căn cứ vào kết quả điều tra ban đầu, ngày 17/7, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Mil đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Trịnh Phương Nam để điều tra, làm rõ về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Đồng thời, khám xét khẩn cấp nơi làm việc của đối tượng.

Tại đây, Công an thu giữ 2 điện di động, 1 laptop, 1 thẻ nhà báo, 3 thẻ cộng tác viên mang tên Trịnh Phương Nam cùng một số tài liệu, đồ vật liên quan khác.

Tại cơ quan công an, bước đầu Nam khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Đối tượng Nam cho biết chiếc thẻ nhà báo nói trên do Nam nhờ người khác làm giúp.

img

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện một giấy giới thiệu "kỳ lạ" của chính Trung tâm Truyền hình Giáo dục và Pháp luật TVEL, thuộc Công ty TNHH MTV Truyền hình Giáo dục và Pháp luật cấp cho người tự xưng là phóng viên.

Được biết, thời gian qua, bên cạnh hoạt động tích cực của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương trong việc chủ động tuyên truyền, góp phần quan trọng trong công tác phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội và bảo đảm an ninh, quốc phòng... dư luận rất bức xúc trước việc một số ít đối tượng lợi dụng danh nghĩa là phóng viên báo chí hoạt động tác nghiệp đi ngược lại với tôn chỉ, mục đích của người làm báo.

Thậm chí có hành vi nhũng nhiễu, vòi vĩnh tiền của doanh nghiệp, gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của người làm báo và các cơ quan báo chí gây bức xúc, bất bình ngay đối với các nhà báo, phóng viên chân chính.

Vụ việc đang được cơ quan CSĐT tiếp tục điều tra, làm rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.