Xã hội

Bất thường cả miền Bắc chỉ số cảnh báo ô nhiễm không khí “đỏ rực”

17/09/2019, 11:48

Trong ngày hôm nay (17/9), chỉ số cảnh báo ô nhiễm không khí toàn miền Bắc hiển thị màu "đỏ rực", trẻ nhỏ, người già yếu nên hạn chế ra đường.

img
Trong ngày hôm nay, 17/9 chỉ số cảnh báo ô nhiễm không khí toàn miền Bắc hiện thị màu "đỏ rực"

Qua số liệu tại các trạm quan trắc từ Sở TN-MT Hà Nội cho thấy, từ ngày 14/7 tới nay, chỉ số chất lượng không khí AQI luôn ở mức kém (từ 101-150), thậm chí có thời điểm ở mức xấu (từ 151 đến 200).

Theo các chuyên gia, khi chỉ số AQI kém sẽ gây ảnh hướng xấu đến sức khỏe. Nhóm đối tượng nhạy cảm mắc các bệnh hô hấp, trẻ em và người già nên hạn chế ra ngoài.

Trong trường hợp AQI ở mức xấu, nhóm nhạy cảm cần tránh ra ngoài, những người khác nếu không có việc cần thiết thì cũng nên hạn chế ra ngoài.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, cho biết: "Trong những ngày gần đây, Hà Nội đang xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt, ngày nắng nóng, đêm lại gió lặng khiến tỉ lệ bụi vốn đã cao do các phương tiện giao thông, công trình xây dựng thải ra không khuếch tán được ra khỏi khu vực trung tâm. Chính vì thế, vào thời điểm sáng sớm, người dân ra ngoài đường sẽ nhìn thấy lớp sương mờ nhưng thực chất là khói bụi bị giữ lại chưa phát tán được. Nhiều người cũng sẽ có cảm giác khó thở, tức ngực".

Tuy nhiên, theo ông Tùng điều bất thường là hiện tượng nghịch nhiệt thường xảy ra vào mùa Đông nhưng năm nay lại liên tiếp xảy ra vào mùa Thu với những đợt kéo dài.

“Đáng chú ý, ngay trong ngày hôm nay (17/9), không chỉ Hà Nội mà cả miền Bắc, thậm chí ở những tỉnh ven biển, chỉ số AQI trên Pam Air - ứng dụng tra cứu chỉ số chất lượng không khí, đều hiện sắc đỏ rực (mức xấu-PV). Đây là điều rất lạ, đòi hỏi cơ quan chức năng cần phải nghiên cứu theo dõi thêm để đưa ra kết luận. Trong tình huống này, khả năng một luồng khí quyển xấu tràn từ biên giới vào nước ta cũng là một giả thuyết được đặt ra”.

Qua đây, vị chuyên gia khuyến cáo trong thời gian xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt, người dân nên hạn chế ra đường vào sáng sớm. “Đặc biệt người già cần tránh ra ngoài tập thể dục buổi sáng sớm như thói quen thường lệ”, ông Tùng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.