Điều tra

Bất thường chi tiền dự án giảm nghèo ở vùng đồng bào thiểu số ở Kbang

18/12/2020, 13:19

Người dân và cán bộ tại HTX Lơ Ku, xã Lơ Ku (Kbang, Gia Lai) phản ánh bất thường việc chi trả tiền hỗ trợ người dân thực hiện dự án giảm nghèo.

img

Bà Đinh Thị Hver- hộ nghèo làng Kbông xã Lơ Ku, huyện Kbang trao đổi về số tiền hỗ trợ giảm nghèo do HTX Dịch vụ Nông nghiệp và Xây dựng Lơ Ku chi trả có nhiều bất thường. Ảnh: Tạ Vĩnh Yên

Người dân bất ngờ về dự án "giảm nghèo"

Năm 2019, với vai trò là chủ đầu tư, UBND huyện Kbang (tỉnh Gia Lai) giao cho phòng NN-PTNT triển khai đến HTX Dịch vụ Nông nghiệp và Xây dựng Lơ Ku (HTX Lơ Ku, xã Lơ Ku) thực hiện “dự án trồng cây công nghiệp ngắn ngày (cây mì)” trên địa bàn 2 xã Lơ Ku và Krong với tổng kinh phí 402 triệu đồng.

Theo đó, mục tiêu của dự án hỗ trợ người nghèo, dân tộc thiểu số phát triển sản xuất, liên kết theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Việc thực hiện chính sách theo phương thức nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí quy ra giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cung cấp cho người dân để trồng trọt để phát triển kinh tế nhằm thoát nghèo.

HTX Lơ Ku sẽ đảm nhận khâu cung ứng giống, phân bón và chỉ trả tiền dự án cho người dân thuộc đối tượng hộ nghèo trên địa bàn hai xã trên. Thế nhưng, dự án đã kết thúc gần 1 năm, kinh phí đã giải ngân hoàn tất nhưng 129 hộ nghèo tại 2 xã Lơ Ku và Krong vẫn lắc đầu không hề hay biết số tiền mà họ được hỗ trợ là bao nhiêu và có nhiều bất thường.

Có mặt tại thôn Kbông xã Lơ Ku, khi được hỏi người dân có tên trong danh sách hỗ trợ thuộc dự án trên đều lắc đầu, người dân không hiểu dự án này thực hiện như thế nào. Theo danh sách mà xã Lơ Ku cung cấp, chúng tôi tìm đến nhà bà Đinh Thị Hver. Theo thông tin thì gia đình bà Hver đăng ký là 2,5 ha trồng mỳ, được hỗ trợ gần 9,3 triệu đồng.

“Mình trồng có 8 sào thôi (8.000m2), mình có đâu ra 2,5 ha chứ?” Còn về số tiền 9,3 triệu đồng kê trong danh sách, bà Hver cho biết mình nhận 1 bao phân bón họ cho với 1 triệu đồng thôi. Họ cho mình hồi Tết ấy (tháng 1/2020). Mình không biết chữ nên khi họ cho tiền mình cầm rồi điểm chỉ là xong. Mình không biết gì hết", bà Hver nói.

Cách nhà bà Hver không xa, chúng tôi gặp anh Đinh Văn Bếch (38 tuổi) hộ nghèo có tên thực hiện dự án. Anh Bếch cho biết, nhà mình đăng ký 2ha, được cấp mấy bao phân bón và trước Tết họ đưa 700 nghìn đồng. Khi được hỏi về diện tích trồng mì của gia đình là bao nhiêu? Anh Bếch cho biết là cũng trồng có 8 sào. Khi được thông tin nhà anh trong dự án có 2ha và 7,4 triệu đồng tiền hỗ trợ dự án, anh Bếch tỏ ra bất ngờ. "Mình nhận 700 nghìn thôi, cũng không có 2ha", người này nói.

Theo chỉ dẫn, chúng tôi tiếp tục tìm đến anh Đinh Hoi - căn nhà ở cuối làng Hbông. Anh Hoi cho biết, năm 2019 gia đình có trồng 2 ha mì, cây giống, phân bón tự đi mua và không nhận được hỗ trợ, hay tiền gì từ HTX Lơ Ku cả.

Trong khi đó, danh sách gia đình này trồng 2 ha mì, nhận 28.000 cây giống, 7 tạ phân bón… với tổng kinh phí ngân sách hỗ trợ gần 7,5 triệu đồng. "Mình không biết cái gì là dự án cả", anh Hoi cho biết. Khi được hỏi các số liệu trong danh sách do UBND xã cung cấp anh Hoi nói "không hiểu!".

img

Nhiều gia đình người dân tộc Ba Na, thuộc diện hộ nghèo bất ngờ về có tên trong danh sách HTX Lơ Ku ký nhận tiền và lăn tay điểm chỉ nhưng không hiểu rõ số tiền này chi trả như thế nào.

Bất thường với dự án giảm nghèo!

Liên quan đến vụ việc trên, PV đã liên hệ với bà Nguyễn Thị Hiệp - Giám đốc HTX Lơ Ku để xác minh vụ việc. Bà Hiệp cho biết, mới được bầu lên làm giám đốc thay cho giám đốc cũ là ông Lý Kim Thành. Còn việc chi trả cho người dân thực hiện dự án trồng mì như thế nào thì bà không rõ. Tất cả mọi công việc chi trả, hỗ trợ cho người dân đều do ông Thành tự mình thực hiện.

“Ông Thành đã xin nghỉ từ tháng 8/2020, đến nay ông Thành vẫn chưa bàn giao bất cứ hồ sơ, giấy tờ gì kể cả số tiền dự án mà ông Thành đã rút”, bà Hiệp nói.

Theo thông tin bà Hiệp cung cấp, từ tháng 1/2020 (trước Tết Nguyên đán) ông Thành đã yêu cầu kế toán lập thủ tục và tự ý rút 392 triệu đồng đối với dự án trên. Theo quy định, ông Thành không được quyền rút tiền, nhưng ông này nói là chủ tài khoản nên đến ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Kbang để yêu cầu rút tiền. Rút tiền xong, ông này không đem về nhập quỹ HTX để phân bổ và chi trả cho người dân thực hiện dự án.

Theo quy trình việc chi trả số tiền này phải mời chính quyền địa phương, mời đơn vị chủ đầu tư và lập ban chi trả cho người dân. Tuy nhiên, ông Thành tự cầm tiền và tự đi trả tiền cho người dân.

Bà Nguyễn Thị Minh Phương - Kế toán HTX Lơ Ku cho rằng việc làm của ông Lý Kim Thành - Nguyên GĐ HTX Lơ Ku có dấu hiệu chiếm giữ tài sản của HTX, không nhập quỹ theo quy định và chi trả không minh bạch là có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Đặc biệt, bà Phương còn cho biết, khi yêu cầu ông Thành thực hiện các bước quyết toán đều không hợp tác".

“Tôi yêu cầu ông Thành ghi thông tin cụ thể nhưng ông Thành không ghi, mà con dùng lời lẽ ép buộc tôi. Sau đó tôi nhiều lần hỏi, yêu cầu ông Thành nhập quỹ số tiền này nhưng ông Thành không trả lời. Có lần ông Thành bảo số tiền này đã chia hết rồi”, bà Phương cho biết.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Hồ Xuân Dương, chủ tịch UBND xã Lơ Ku cho biết, vấn đề chi trả tiền đối với người dân xã không nắm. Việc chi trả tiền tại dự án này xã không thực hiện nên không biết. Nhưng lẽ ra HTX Lơ Ku phải phối hợp với chính quyền địa phương và lập ban chi trả mới đảm bảo tính minh bạch.

“Vụ việc này, tôi được biết ông Lý Kinh Thành tự ý đến nhà dân để chi trả tiền dự án là chưa minh bạch”, ông Dương nói và cho biết thêm rằng: “Qua nắm thông tin thì ông Thành cũng chưa trả hết số tiền cho các hộ dân”.

Bà Nguyễn Thị Định, Chánh văn phòng UBND huyện Kbang cho biết, vụ việc ở HTX Lơ Ku huyện đã nhận đơn kiến nghị của bà Nguyễn Thị Minh Phương - Kế toán HTX Lơ Ku. Hiện nay, cơ quan Thanh tra huyện đang thực hiện việc thanh tra theo quy định. Bước đầu đã phát hiện có dấu hiệu vi phạm trong việc chi trả số tiền hỗ trợ tại dự án trồng cây công nghiệp ngắn ngày (cây mì)” trên địa bàn 2 xã Lơ Ku và Krong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.