Xã hội

Bất thường cụm nhà ở sinh viên có cả hộ gia đình

26/03/2023, 08:38

Cụm nhà ở sinh viên tập trung TP Nam Định có cả hộ gia đình đang sinh sống, trong khi sinh viên gặp khó khăn khi muốn thuê ở tại đây.

Sinh viên gặp khó khi thuê nhà ở dành cho sinh viên

Phản ánh tới Báo Giao thông, người dân TP Nam Định (Nam Định) cho biết, thời gian gần đây, tại Cụm nhà ở sinh viên tập trung TP Nam Định (gọi tắt là Cụm nhà ở sinh viên) có cả hộ gia đình sinh sống.

Nhiều học sinh, sinh viên (HSSV) học tập tại các trường đại học, cao đẳng… trên địa bàn TP Nam Định không thuê được phòng trong khu Ký túc xá (KTX) Cụm nhà ở sinh viên, đành phải ra ngoài khu vực dân cư thuê phòng trọ. Trong khi đó, có người dân lại thuê được phòng ở đây, đưa cả gia đình đến ở.

img

Cụm nhà ở sinh viên tập trung TP Nam Định với sức chứa 3.588 sinh viên

Trước đó, ngày 31/3/2022, Ban quản lý dự án Cụm nhà ở sinh viên tập trung TP Nam Định đã có thông báo số 21/TB-BQLNOSV về giá thuê phòng ở tại đây: phòng 8 người 75-95 nghìn đồng/người/tháng; phòng 6 người 80-100 nghìn đồng/người/tháng; phòng 4 người 85-105 nghìn đồng/người/tháng.

Mức giá trên đã bao gồm các tiền thuế theo quy định, chi phí quản lý, vận hành, điều hành, không bao gồm tiền điện, nước sinh hoạt và các dịch vụ trông, giữ xe, internet…

P.T.Y. - sinh viên năm 3 trường Đại học Điều dưỡng Nam Định cho biết: "Khi em đến Cụm nhà ở sinh viên thuê chỗ trọ thì Ban quản lý bảo không còn chỗ trống, sang đầu tháng nếu có người chuyển đi mới còn chỗ trống, khi đó hãy đến".

Ban đầu, P.T.Y chờ hết tháng này đến tháng khác để được xếp vào chỗ trống ở Cụm nhà ở sinh viên, nhưng lần nào đến, tiếp tân cũng bảo chưa có chỗ trống nên Y. đành phải ra ngoài thuê trọ với giá từ 500 - 700 nghìn đồng/người.

Trao đổi với PV, bà B. một người dân đến sống trong Cụm nhà ở sinh viên cho biết, bà cùng vợ chồng con gái chuyển về đây sinh sống. Hai con đi làm, bà ở nhà trông cháu nhỏ.

"Điều kiện ở đây tốt, yên tĩnh, công tác an ninh đảm bảo. Các cháu nó thuê 1 phòng giá 800.000 đồng/tháng, phòng có điều hòa, bình nóng lạnh; điện, nước dùng bao nhiêu trả bấy nhiêu", bà B. cho biết.

Người có trách nhiệm nói gì?

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lã Tuấn Tú, Giám đốc Ban quản lý Cụm nhà ở sinh viên thừa nhận, có người dân đến thuê phòng và sinh sống tại cụm nhà ở sinh viên.

Đây là sai sót trong việc quản lý, điều hành và Ban đang cho rà soát, thanh lý hợp đồng thuê phòng với tất cả các trường hợp không phải đối tượng là HSSV để dành toàn bộ số phòng trong khu cho HSSV đang học tập tại Nam Định đến thuê theo đúng quy định.

"Chúng tôi rất khó khăn, phải tự chủ để hoàn thành 2 mục tiêu kép là vừa thực hiện được nhiệm vụ chính trị lại phải đảm bảo nguồn để duy tu, bảo dưỡng Cụm nhà ở sinh viên này. Kinh phí thu từ tiền các đối tượng không phải là HSSV, chúng tôi vào hệ thống kế toán, thu chi đảm bảo theo quy định, không bỏ ngoài sổ sách", ông Tú giải thích.

Vị này cũng khẳng định, hiện chúng tôi đang rà soát sửa sai, chấn chỉnh lại công tác quản lý, điều hành và sử dụng Cụm nhà ở sinh viên đúng mục đích.

"Thời gian tới, Ban quản lý dự án Cụm nhà ở sinh viên sẽ ưu tiên hàng đầu việc thu hút sinh viên về Cụm nhà ở sinh viên để mọi HSSV có môi trường ăn ở, lưu trú, đi lại, học tập thuận lợi nhất", ông Tú nói.

Theo tìm hiểu, TP Nam Định hiện có 19 trường đào tạo đại học, cao đẳng, trung cấp đang hoạt động với tổng số gần 70 nghìn HSSV. Trong đó, có trên 36.300 HSSV có nhu cầu về nhà ở.

Ngày 1/7/2009, UBND tỉnh đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Cụm nhà ở sinh viên tập trung TP Nam Định nhằm đáp ứng nhu cầu nội trú của HSSV học tập trên địa bàn, phù hợp với khả năng tài chính của HSSV, đảm bảo điều kiện sinh hoạt, phục vụ tốt công tác quản lý học sinh, sinh viên ngoài nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng học tập của sinh viên.

Dự án Cụm nhà ở sinh viên tập trung ở TP Nam Định bao gồm 3 khối nhà 5 tầng và 1 khối nhà 12 tầng, có các hạng mục phụ trợ như sân bóng đá, nhà bếp, nhà ăn tập thể với tổng mức đầu tư hơn 297,489 tỷ đồng; trong đó vốn trái phiếu Chính phủ là 240,2 tỷ đồng và vốn đối ứng của địa phương là 57,193 tỷ đồng.

Sau 5 năm xây dựng, dự án Cụm nhà ở sinh viên đã hoàn thành, với sức chứa 3.588 HSSV. Các khu nhà được thiết kế đạt tiêu chuẩn quốc gia về xây dựng với khu sinh hoạt chung, phòng ngủ riêng biệt và công trình phụ khép kín, sạch sẽ, thoáng mát, thuận tiện cho việc sinh hoạt và học tập của sinh viên.

Trung bình mỗi phòng có diện tích từ 35-40m2, bảo đảm điều kiện sinh hoạt cho 6-8 người, được trang bị giường tầng, đệm, chăn bông, gối, màn, bình nóng lạnh, đủ điện chiếu sáng và quạt treo tường, tủ đựng đồ, bàn học bảo đảm nhu cầu sinh hoạt cũng như học tập của HSSV.

Các phòng ở đều có đồng hồ đo điện, nước độc lập và được tính theo đơn giá bán của Nhà nước. Mỗi khu nhà đều có 1 phòng học sinh hoạt chung ở mỗi tầng đáp ứng nhu cầu ôn bài tập trung của hơn 20 HSSV.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.