Xã hội

Bất thường đấu giá đất ở Bắc Giang

15/07/2019, 06:30

Người không có tên trong danh sách nộp tiền đặt cọc trúng đấu giá liền 4 lô đất, trong khi người bỏ giá cao nhất lại không trúng đấu giá...

img
Hàng trăm người dân tham gia đấu giá đất ở tại Hội trường đa năng tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây

Thời gian gần đây chính quyền một số huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Bắc Giang liên tiếp tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất ở, thu hút đông đảo người dân. Ngoài việc giá đất được đẩy lên cao, công tác tổ chức và tham gia đấu giá cũng có nhiều dấu hiệu bất thường, tạo thành điểm nóng bất động sản.

Kỳ 1: Không có tên thì trúng, bỏ giá cao vẫn trượt

Người không có tên trong danh sách nộp tiền đặt cọc trúng đấu giá liền 4 lô đất, trong khi người bỏ giá cao nhất lại không trúng đấu giá... Đó chỉ là số ít trong rất nhiều những sự việc bất thường đang diễn ra tại các phiên đấu giá đất ở Bắc Giang.

Giá cao bất thường

Ngày 16/6, UBND TP Bắc Giang và Công ty TNHH Đấu giá Hùng Dương Bắc Giang phối hợp tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với 84 lô tại khu số 3, Khu đô thị phía Nam, xã Tân Tiến, TP Bắc Giang. Mặc dù những lô đất lần này đều có giá khởi điểm hàng tỷ đồng nhưng 100% các lô đều có người trúng, tổng giá trị 618,171 tỷ đồng, chênh lệch so với giá khởi điểm là 250,978 tỷ đồng, tăng 68%. Cá biệt, có lô đất diện tích 592m2, giá khởi điểm hơn 10,3 tỷ đồng, qua đấu giá, khách trả gần 22,6 tỷ đồng; lô đất có diện tích 500m2, giá khởi điểm 8 tỷ đồng, khách trả gần 17,2 tỷ đồng…

Thống kê của Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang cho thấy, toàn tỉnh hiện có 40 dự án bất động sản do doanh nghiệp làm chủ đầu tư với hơn 26 nghìn lô đất ở. UBND các huyện, TP còn hơn 6,3 nghìn lô đất ở đã hoàn thành xây dựng bằng nguồn vốn đầu tư công, chuẩn bị đưa ra đấu giá trong thời gian tới. Ngoài ra, toàn tỉnh còn 16 dự án xây dựng nhà ở với tổng số gần 9 nghìn căn hộ dự kiến cung cấp cho khách hàng.


Vẫn tại khu đất này, ngày 9/6, UBND TP Bắc Giang cũng tổ chức phiên đấu giá quyền sử dụng 121 lô đất, thu hút gần 1.000 người và 2.000 hồ sơ tham gia. Giá khởi điểm từ 1,1 - 6,3 tỷ đồng (tùy vị trí, diện tích), tổng giá khởi điểm hơn 198,6 tỷ đồng. Sau đó, cả 121 lô đất được đấu giá thành công, tổng giá trị hơn 323,7 tỷ đồng, tăng hơn 125,1 tỷ đồng (tăng 63%), trong đó nhiều lô đất được trả giá hơn 2 lần so với giá khởi điểm như lô OLK -19 số 38 có diện tích 85m2, giá khởi điểm hơn 1,3 tỷ đồng, giá trúng đấu giá hơn 2,2 tỷ đồng; lô BT-9 số 11 có diện tích 451m2, giá khởi điểm hơn 6,3 tỷ đồng, giá trúng đấu giá hơn 11 tỷ đồng.

Tương tự, gần đây, UBND huyện Việt Yên cũng liên tục tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất ở. Theo ghi nhận, các lô đất đều được đẩy lên từ 30 - 40%, thậm chí gấp từ 2 - 3 lần. Đơn cử, ngày 5/5, UBND huyện tổ chức đấu giá 91 lô đất ở thuộc các xã Tăng Tiến, Hoàng Ninh, Việt Tiến và thị trấn Bích Động đã ghi nhận mức giá kỷ lục khi các lô 6, 7, N01 và nhiều lô đất thuộc khu dân cư đường Nguyễn Thế Nho, thị trấn Bích Động được nhà đầu tư trả giá hơn 3 tỷ đồng, vượt hơn 1 tỷ đồng so với giá khởi điểm. Ông Lê Ô Pích, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Việt Yên xác nhận: Từ đầu năm đến nay, UBND huyện đã tổ chức hơn 10 cuộc đấu giá đất ở, tổng số tiền thu đạt khoảng 1.000 tỷ đồng.

Nhiều cuộc đấu giá đất ở cũng diễn ra tại các huyện Yên Dũng, Hiệp Hòa, Lạng Giang, Lục Nam, Lục Ngạn, trong đó, nhiều vị trí ghi nhận giá trúng đấu giá vượt xa so với giá trị thực.

Nhiều cán bộ trúng thầu

img
Sau các phiên đấu giá, đông đảo nhà đầu tư tổ chức giao dịch, mua bán tại Khu đô thị phía Nam, TP Bắc Giang

Trong đơn gửi tới cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang, ông Nguyễn Đức Minh, trú tại đường Hoàng Văn Thụ, phường Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang cho biết: Ngày 5/5, ông tham gia cuộc đấu giá đất ở tại huyện Việt Yên do Công ty CP Đấu giá và Đầu tư DHL (Bắc Giang) tổ chức. Khi lên bỏ phiếu vào thùng, ông bị bà Nguyễn Thị Lê, đấu giá viên chỉ đạo nhân viên khiêng hòm phiếu lên bàn kiểm phiếu, không cho ông thả vào hòm. Sau đó, so với người trúng đấu giá lô 26 N01, ông là người trả giá cao hơn 60 triệu đồng nên đã làm đơn kiến nghị UBND huyện Việt Yên và Sở Tư pháp tỉnh Bắc Giang hủy kết quả lô 26; công nhận ông là người trả giá cao nhất. Đồng thời, xử lý nghiêm vi phạm trong điều hành đấu giá của Công ty CP Đấu giá và đầu tư DHL và đấu giá viên.

Cuộc chiến pháp lý liên quan đến lô đất và cuộc đấu giá trên vẫn tiếp diễn, gây xôn xao dư luận. Trong đó, khi đơn kiến nghị của ông Minh chưa được giải quyết, ngày 6/5, UBND huyện Việt Yên đã ban hành quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá cho bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, trú tại phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang.

Tuy nhiên, đến ngày 10/6 (sau hơn 1 tháng ban hành - PV) quyết định này mới được phát ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi chính đáng của người dân. Hơn nữa, do đã chuyển hướng đầu tư khác, thời gian gấp rút (chỉ còn 4 ngày là hết thời hạn nộp tiền nhận đất), gia đình bà đã không kịp xoay xở dẫn đến nguy cơ bị thu hồi 400 triệu đồng tiền đặt cọc tham gia đấu giá. Hiện, bà đã gửi đơn phản ánh, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền tỉnh Bắc Giang xem xét giải quyết, bảo vệ quyền lợi.

Cũng tại phiên đấu giá này, người dân còn phát hiện một số trường hợp tiền trúng đấu giá ghi trong quyết định công nhận của UBND huyện Việt Yên thấp hơn mức giá công bố. Cụ thể, khi công bố, bà Nguyễn Thị Thu Phương, trú tại xã Hoàng Ninh, huyện Việt Yên (cán bộ Phòng TN&MT huyện Việt Yên - PV) lần lượt trúng đấu giá các lô 06 và 07, N01, Khu dân cư đường Nguyễn Thế Nho, thị trấn Bích Động là 3.435.000.000 đồng và 3.288.990.000 đồng. Trong khi, quyết định của UBND huyện chỉ ghi là 3.055.000.000 đồng và 3.190.000.000 đồng.

Trước đó, ngày 26/1, tại buổi đấu giá đất ở UBND huyện Lạng Giang và Công ty CP Đấu giá và Đầu tư DHL phối hợp tổ chức, người dân cũng phát hiện ông Nguyễn Văn Kiên, cán bộ Văn phòng Huyện ủy Lạng Giang không có tên trong danh sách nộp tiền đặt cọc tại ngân hàng trước khi tham gia đấu giá theo quy định nhưng vẫn được tham gia bỏ phiếu và trúng liền 4 lô đất tại xã Tiên Lục, huyện Lạng Giang. Trước sự phản đối kịch liệt của người dân, ban tổ chức cuộc đấu giá này đã phải hủy kết quả đấu giá trên của ông Kiên.

(Còn tiếp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.