Xã hội

Bất thường: Một tháng, huyện miền núi Huế xảy ra 6 trận động đất

27/12/2015, 19:43

Trận động đất tối 25 là trận động đất thứ 6 trong tháng 12 này tại A Lưới (TT-Huế) khiến người dân hoang mang.

Lien- tiep- xay- ra- dong- dat- tai- A- Luoi- co-

Động đất liên tiếp xảy ra thời gian gần đây khiến người dân A Lưới (Thừa Thiên - Huế) hoang mang lo lắng

Ngày 27/12, thống kê từ UBND huyện A Lưới (Thừa Thiên - Huế), trận động đất tối 25/12 là trận động đất thứ 6 trong tháng 12 này trên địa bàn khiến người dân hoang mang, lo lắng.

Theo Ông Hồ Xuân Trăng, Bí thư Huyện ủy A Lưới, động đất xảy ra liên tiếp tại địa phương thời gian qua chưa gây ra thiệt hại, nhưng là hiện tượng rất lạ, khiến người dân bất an.

Trận động đất thứ 6 này xảy ra hồi 23h ngày 25/12 với cường độ 3,2 độ richter, độ sâu chấn tiêu khoảng 11km, xảy ra tại vị trí có tọa độ 16.164 độ vĩ Bắc, 107.457 độ kinh Đông. Đây là trận động đất thứ 16 kể tháng 5/2014 đến nay tại huyện A Lưới và vùng phía Tây thị xã Hương Trà, với cường độ trung bình khoảng trên dưới 3 độ richter. Chỉ trong vòng tháng 12/2015, đây là trận động đất thứ 6 xảy ra tại địa phương này.

Mới đây, vào hồi 18h44 (giờ Hà Nội) ngày 22/12, tại A Lưới cũng đã xảy ra một trận động đất có cường độ 3,4 độ richter tại vị trí có tọa độ (16.106 độ Vĩ Bắc, 107.298 độ Kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 10 km.

Ông Đinh Văn Hùng (46 tuổi, trú xã Hồng Hạ, huyện A Lưới) cho hay: Trước đây không thấy có động đất, nhưng sau khi nhà máy thủy điện được xây dựng ở A Lưới thì động đất xuất hiện. Ông Hồ Văn Bình (xã Hồng Bắc, huyện A Lưới) cũng cho rằng sau khi thủy điện A Lưới được xây dựng và đưa vào hoạt động thì động đất bắt đầu xuất hiện và mật độ ngày càng nhiều.

“Động đất liên tục xảy ra thời gian gần đây chưa gây thiệt hại nhưng khiến chúng tôi sống trong lo sợ”, ông Bình nói. Không chỉ người dân A Lưới, mà người dân vùng phía Tây thị xã Hương Trà (giáp huyện A Lưới) cũng cảm thấy bất an vì các trận động đất.

Đặc biệt, trận động đất có cường độ mạnh nhất xảy ra vào hồi 19h34 ngày 15/5/2014 tại vị trí có tọa độ 16,32° độ vĩ  Bắc, 107,37° độ kinh Đông, độ sâu chấn tiêu khoảng 10 km, tại huyện A Lưới.

Ông Phan Thanh Hùng, Chánh Văn phòng Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên - Huế cho hay: Trên địa bàn tỉnh mới chỉ có 1 trạm địa chấn quốc gia đặt tại TP Huế, nên rất thiếu thiết bị đo động đất ở A Lưới. Các trận động đất thời gian qua chỉ mới dừng lại ở việc cơ quan chức năng thông báo cho địa phương sau khi đã xảy ra, chứ chưa có nghiên cứu, đánh giá về nguyên nhân.

Trước mắt, để đảm bảo an toàn cho người dân, chính quyền địa phương nên di dân ra khỏi khu vực có bán kính đủ an toàn, tính từ vị trí xây dựng hồ thủy điện A Lưới. Trường hợp xảy ra động đất, dù có tiếng nổ lớn, người dân cũng đừng quá hoảng sợ mà nên bình tĩnh thoát ra khỏi nhà, tìm đến các khoảng trống để tránh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.