Xã hội

Bất thường một xã ở Gia Lai khăn gói ra Hải Phòng thi bằng lái xe ô tô

15/01/2019, 14:51

Công an huyện Ia Grai (Gia Lai) cho biết trong 91 trường hợp người dân xã Ia Khai có GPLX ô tô thì có 38 trường hợp được Hải Phòng cấp phép...

img
Một người dân tại xã Ia Khai cho biết đã khăn gói ra Hải Phòng để học và sát hạch GPLX - Ảnh: C.Đ

Ngày 15/1, ông Đoàn Hữu Dũng - Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Gia Lai cho biết vừa nhận được thông tin về trường hợp hàng chục người dân tại xã Ia Khai (Ia Grai) tham gia thi sát hạch GPLX tại TP. Hải Phòng. Điều đáng nói, thông tin phản ánh từ người dân cho hay, cả học lẫn thi chỉ sau 2 tuần đã có ngay tấm bằng lái ô tô trong tay.

Theo thống kê của UBND huyện Ia Grai, xã Ia Khai có 91 trường hợp được cấp giấy phép lái xe ô tô các loại. Trong đó có 38 trường hợp được cấp ở Hải Phòng chủ yếu ở Trung tâm sát hạch lái xe Nam Triệu và Hoàng Phương. 38 trường hợp có GPLX này chủ yếu được cấp trong 2 năm 2017-2018. Người dân ở các làng Jăng Krái 1, Jăng Krái 2, Jăng Blo, Ếch, Yom, Tung, Nú đa phần là người đồng bào dân tộc thiểu số.

Ông Phan Trung Tường - Phó chủ tịch UBND huyện Ia Grai cho biết: “Trên cơ sở báo cáo của Công an huyện về danh sách các trường hợp người dân tộc thiểu số ở xã Ia Khai học và thi sát hạch giấy phép lái xe không đảm bảo quy trình, chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên qua rà soát, thống kê đầy đủ hơn. Đồng thời báo cáo UBND tỉnh, Sở GTVT, đề nghị chỉ đạo các cơ quan vào cuộc kiểm tra, xác minh".

Công an huyện Ia Grai cho biết, đã tổ chức lực lượng đến các làng kiểm tra, khảo sát. Qua xác minh, những bằng lái xe được cấp đều đúng quy định, tuy nhiên số công dân tham gia học tại các trung tâm này có thời gian không đảm bảo. Trung tá Trần Dũng Sĩ - Đội trưởng Đội CSGT huyện Ia Grai cho biết, theo quy định thời gian học lái xe ô tô hạng C là 6 tháng, nhưng nhiều người dân ở xã Ia Kha đây chỉ cần thời gian 2 tuần là đã có được bằng lái xe. Đây là điều bất thường cần làm rõ trong thời gian tới, Trung tá Sĩ nói.

Liên quan đến vụ việc trên, một lãnh đạo huyện Ia Grai cho biết, đã đến tận xã để kiểm tra, qua thông tin người dân trả lời cho thấy việc sát hạch cấp giấy phép lái xe ngoài thời gian đào tạo không đảm bảo còn có chuyện tiêu cực. Cụ thể là có các "gói chống trượt" nhất là đối với phần thi lý thuyết.

Ông Đoàn Hữu Dũng - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Gia Lai cho biết, quy trình thi cũng như học phí nộp thi sát hạch giấy phép lái xe ở Gia Lai đều giống các tỉnh khác trên toàn quốc theo quy định thông tư 12 (Thông tư 12/2017/TT-BGTVT) của Bộ GTVT. Nói về nguyên nhân của việc người dân Gia Lai ra Hải Phòng thi sát hạch giấy phép lái xe ô tô, ông Dũng cho rằng vấn đề này ở Gia Lai được kiểm soát rất gắt gao.

Thời gian học viên học và thực hành đều có camera giám sát để kiểm soát học và thi rất gắt gao. Có thể việc người dân Gia Lai cho rằng thi ở tỉnh khó nên đã ra Hải Phòng để thi. “Việc chúng tôi kiểm soát chặt chẽ khi sát hạch giấy phép lái xe nhằm hướng một vấn đề rất quan trọng đó là đào tạo người hiểu quy định của luật, người điều khiển có văn hoá khi tham gia giao thông”, ông Dũng nói và viện dẫn tình hình chung khi các phương tiện tham giao thông ngày càng nhiều và nguy cơ gây tai nạn tăng cao đồng nghĩa với cần đảm bảo đào tạo người lái đạt chuẩn. “Cho nên siết chặt việc đào tạo lái xe là nhằm mục tiêu giảm thiểu tai nạn giao thông”, ông Dũng nói. "Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra và có văn bản báo cáo UBND tỉnh và Bộ GTVT về những vấn đề nêu trên". Ông Dũng nói.

Liên quan đến vụ việc trên, ông Nguyễn Đức Thọ - Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng cho biết, sẽ cho kiểm tra ngay và thông tin lại ngay khi có kết quả.

img

Đường sắt cao tốc trên thế giới phát triển thế nào?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.