Pháp luật

Bất thường việc bán hồ sơ mời thầu ở Sở GD&ĐT Gia Lai?

03/01/2020, 07:57

Nhiều công ty khi đến mua hồ sơ mời thầu công trình xây dựng tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai đã phản ánh khó dễ khi tiếp cận người bán.

img
Một công ty đến Sở GĐ&ĐT tỉnh Gia Lai mua hồ sơ mời thầu nhưng không liên lạc được với người phụ trách bán hồ sơ.

Ngày 2/1, nhiều nhà thầu đã điện thoại đến PV Báo Giao thông đề nghị chứng kiến việc bán hồ sơ mời thầu (HSMT) đối với 7 công trìnhh dự kiến đấu thầu trong ngày 7/1 sắp tới tại Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Gia Lai. Việc bán HSMT các công trình xây dựng do Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai giao cho ông Trương Quý Sửu - Phó phòng Tài chính - Kế hoạch phụ trách bán HSMT từ ngày 28/12/2019 - 7/1/2020. Trong 11 ngày bán HSMT tại Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai nhưng có tới 4 ngày thứ 7, CN và ngày Tết Dương lịch năm 2020.

Theo nhân viên công ty có trụ sở tại Gia Lai (đề nghị giấu tên) phản ánh với Báo Giao thông cho biết, từ khi có thông tin bán HSMT, các nhân viên đến gặp ông Sửu nhưng không thể gặp được, điện thoại và nhắn tin ông Sửu không bắt máy cũng không trả lời lại. Trong ngày 31/1 -2/1, nhiều nhân viên của các công ty tìm nhiều cách liên hệ với ông Sửu chờ từ sáng đến chiều cũng không thể gặp được.

"Việc tiếp cận HSMT theo chủ quan là rất khó khăn. Còn có hay không việc tiêu cực trong đấu thầu thì chịu", một công ty có trụ sở tại Gia Lai cho biết.

"Chúng tôi chờ ông Sửu các ngày liên tiếp nhưng không thấy ông này ở cơ quan, nhắn tin, điện thoại không bắt máy, không trả lời. Nếu mua hồ sơ cận kề với ngày mở thầu thì không thể hoàn thành hồ sơ dự thầu để tham gia", nhân viên công ty này nói và cho biết thêm: "HSMT sau khi mua được thì phải nghiên cứu để làm hồ sơ phù hợp, ít nhất phải 2 ngày cật lực mới hoàn thành được hồ sơ năng lực tham gia đấu thầu". "Tuy nhiên, cho đến nay, việc bán HSMT đến thời điểm mở thầu là điều vô lí nhất. Đây là một điểm mà cơ quan nhà nước cần phải xem lại", cán bộ của một công ty mua HSMT kiến nghị.

img
Thông tin tra cứu lựa chọn nhà thầu trên trang hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia.

Ngày 2/1, PV Báo Giao thông đến Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai 3 lần nhưng đến thời điểm 14h30 mới thấy có sự xuất hiện của ông Sửu tại phòng làm việc. Trước đó, sáng cùng ngày khi đến phòng làm việc của ông Sửu, một cán bộ tại đây cho biết ông Sửu không có ở cơ quan. Ông Nguyễn Đăng Đính, Phó Chánh văn phòng Sở cho biết: "Ông Sửu không có lịch đi công tác" - khi được hỏi về lịch công tác của ông này. Sau đó, ông Đính lấy điện thoại gọi cho ông Sửu thì nhận được trả lời rằng ông Sửu đi công tác ở huyện.

16h30, có mặt tại phòng làm việc, ông Sửu cho biết: "Đã bán được mấy chục bộ HSMT rồi, chứ sao không bán?". Vị cán bộ này hỏi ngược lại phóng viên rồi cho biết thêm: "Sáng nay mình đi công tác ở xã Kon Pne (huyện K'bang cách TP. Pleiku khoảng 170 km - PV) có công việc. Chiều nay, cũng có hội nghị tổng kết Công tác đảng của cơ quan".

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tư Sơn, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai cho biết, "Chưa nghe thông tin này và sẽ cho kiểm tra và thông tin lại".

Theo thông tin trên cổng thông tin điện tử Đấu thầu, 7 công trình mà Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai thông báo mời thầu và bán HSMT gồm: Xây dựng trường THPT Nguyễn Thái Học (huyện Chư Pưh) trên 5,6 tỉ; THPT Lê Hoàng (huyện Đức Cơ) trên 4,4 tỉ; THPT Lê Quý Đôn (huyện Chư Prông) trên 3,8 tỉ; THPT Chu Văn An (huyện Krông Pa) trên 3,9 tỉ; THPT Yaly (Chư Păh) trên 3,9 tỉ; THPT Trần Quốc Tuấn (huyện Phú Thiện) trên 6,3 tỉ và phân hiệu THPT Nguyễn Thái Học (Chư Pưh) trên 6,6 tỉ. Nguồn kinh phí xây dựng từ ngân sách Trung ương và đối ứng ngân sách tỉnh Gia Lai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.