Điều tra

Bất thường vụ phóng viên Báo Giao thông bị đánh, cướp

04/04/2016, 18:26

Công an quận 9, TP.HCM đã đình chỉ vụ án PV Báo Giao thông bị đánh, cướp, nhưng đương sự không biết.

 

pv BI DANH

PV Vĩnh Phú (phải) và CTV Linh Hoàng bị hành hung khi điều tra những đoàn xe quá tải trên đường Nguyễn Duy Trinh ngày 8/6/2015

Vừa qua, khi PV Báo Giao thông đến làm việc với Công an quận 9, TP HCM thì mới biết CQĐT đã đình chỉ vụ án PV và CTV Báo Giao thông bị hành hung từ... tháng 1/2016, trong khi hung thủ vẫn trong vòng bí mật.

Hung thủ vẫn...trong vòng bí mật

Chiều 30/3, trao đổi với PV Báo Giao thông qua điện thoại, Đại úy Võ Xuân Ngọc, Đội phó Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Công an quận 9 xác nhận, Công an quận 9 đã đình chỉ điều tra vụ án từ đầu tháng 1.

Trước đó, làm việc trực tiếp với PV, Đại úy Ngọc cho biết, ngày 8/6/2015, Cơ quan CSĐT Công an quận 9 đã tiếp nhận hồ sơ vụ án “Cướp tài sản” xảy ra trước quán “Mây Trắng” trên đường Lã Xuân Oai, khu phố Phước Hiệp, phường Long Trường, quận 9. Sau một thời gian điều tra, cơ quan CSĐT đã mời nhiều đối tượng khả nghi lên để PV nhận dạng. Tuy nhiên, việc điều tra vẫn chưa có kết quả.

Đến ngày 8/10/2015, Công an quận 9 gia hạn lần thứ nhất đối với vụ án để tiếp tục điều tra. Quá trình điều tra vẫn chưa tìm được manh mối về các đối tượng hành hung PV Báo Giao thông. Đến ngày 5/1/2016, Cơ quan CSĐT Công an quận 9 đã ra Thông báo số 79/TB (CAQ9-HS) với nội dung: “Sau khi tiến hành điều tra, xác minh, thu thập tài liệu chứng cứ có đủ cơ sở tiến hành khởi tố điều tra theo quy định tại Điều 100, 104 Bộ luật Tố tụng hình sự, đến nay đã hết thời hạn điều tra. Cơ quan CSĐT Công an quận 9 đã tạm đình chỉ điều tra vụ án, khi nào có thông tin liên quan đến vụ án trên sẽ phục hồi tiếp tục điều tra”.

Thông báo số 79/TB (CAQ9-HS) được cơ quan CSĐT Công an quận 9 gửi đến Ban Chỉ huy Công an phường Long Trường và PV Báo Giao thông là Lê Vĩnh Phú và CTV Nguyễn Linh Hoàng (Linh Hoàng). Tuy nhiên, cả PV Lê Vĩnh Phú và CTV Linh Hoàng đều khẳng định, chưa nhận được thông báo này tính đến tối qua (3/4).

Trước đó, khi PV Báo Giao thông đến làm việc trực tiếp, Đại úy Ngọc lấy từ tập hồ sơ ra bản thông báo để đưa cho PV. Chiều 30/3, qua điện thoại Đại úy Ngọc cho biết, đã gửi thông báo trên cho PV và CTV Báo Giao thông qua đường bưu điện đến địa chỉ nhà nơi hai anh cư trú. “Nếu hai anh chưa nhận được thì chúng tôi sẽ tiếp tục gửi hoặc mời trực tiếp lên Công an quận 9 đưa thông báo”, Đại úy Ngọc nói.

Thông báo phải gửi cho đương sự

Đặt câu hỏi “Vì sao trước đó CQĐT đã khoanh vùng xác định các đối tượng gây án không phải là xã hội đen chuyên nghiệp mà có thể là các đối tượng tài xế, nhân viên làm việc tại các bãi cát ở quận 9, nhưng việc điều tra lại không xác định được đối tượng?”, Đại úy Ngọc cho biết, những đối tượng tài xế, lơ xe là người từ nơi khác tới nên có thể nghỉ việc, di chuyển nơi cư trú sau khi xảy ra vụ án nên khó xác định.

Công an quận 9 cũng đã liên hệ với Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an để nắm thông tin về các đối tượng trong đường dây bán logo “xe vua”, kết hợp với CSGT rà soát các đối tượng tài xế, lơ xe thường chạy xe qua lại trên cầu Tăng Long nhưng cũng không tìm ra manh mối.

Trả lời câu hỏi của PV: “Phía CQĐT có chịu sức ép nào từ bên ngoài khi điều tra vụ án?”, Đại úy Ngọc cho biết: “Chúng tôi chịu sức ép từ dư luận, báo chí vì đây là sự việc được rất nhiều người quan tâm, lãnh đạo Công an TP HCM cũng nhiều lần chỉ đạo điều tra làm rõ… Hiện, chúng tôi chỉ tạm đình chỉ điều tra vụ án theo quy định. Lúc nào có thông tin mới chúng tôi sẽ khôi phục điều tra. Trong quá trình này, chúng tôi vẫn tiếp tục thu thập các thông tin liên quan để phục vụ công tác điều tra chứ hoàn toàn không phải để vụ án chìm xuống”.

Trao đổi với PV, luật sư Thái Văn Chung (Đoàn Luật sư TP HCM) cho biết, việc Cơ quan CSĐT ra thông báo tạm đình chỉ điều tra vụ án mà không gửi đến đương sự (hai PV) là không đúng về mặt quy trình. Đương sự phải nhận được thông báo để xem có đồng ý với thông báo tạm đình chỉ điều tra của CQĐT hay không.

Có nhiều cách để CQĐT liên hệ với đương sự để gửi thông báo tạm đình chỉ điều tra vụ án, chứ không phải ra thông báo rồi gửi và đương sự có nhận được hay không thì không biết. 

Trước đó, 15h30 ngày 8/6/2015, PV Vĩnh Phú và CTV Linh Hoàng của Báo Giao thông đang trong quá trình tác nghiệp điều tra tình trạng xe ben chở cát quá tải qua cầu Tăng Long, phường Long Trường thì bị một nhóm đối tượng xông đến đánh đập, cướp máy quay phim.

Vụ việc đã được Công an quận 9 khởi tố, Chủ tịch UBND TP HCM lúc đó là ông Lê Hoàng Quân cũng đã rốt ráo chỉ đạo điều tra để sớm tìm ra thủ phạm. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 7 tháng vẫn không có kết quả gì.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.