Xã hội

Bát Xát kiên cường sau lũ dữ

07/08/2016, 11:20
image

Sau trận lũ tràn về đêm 5/8, huyện Bát Xát là nơi bị thiệt hại nặng nề nhất về người và tài sản.

anh 2

Anh Hồ Văn Quy và chị Đinh Thị Tới vật vã bên thi thể 3 con nhỏ bị tử vong sau trận lũ 

Sau trận lũ xảy ra đêm 5/8, trên địa bàn huyện Bát Xát9 người chết và mất tích. Trong đó, có 3 em nhỏ tại xã Cốc San bị lũ tràn về kéo theo đất đá đè sập lên người dẫn đến tử vong đã được gia đình tiến hành thủ tục mai táng là em Hồ Ngọc Anh (SN 2005), Hồ Ngọc Hà (SN 2013) và Hồ Cao Sơn (7 tháng tuổi). Đến giờ, 6 nạn nhân còn lại hiện vẫn chưa được tìm thấy là 3 mẹ con chị Vũ Thị Quỳnh (SN 1989), Vàng Thị Hồng Hạnh (SN 2008) và Vàng Thị Mỹ Duyên (SN 2013) ở xã Tòng Sành; Chảo Láo Phiếu (SN 1994), em Chảo Láo Tả (SN 1998) và bà Chảo Khờ Mẩy (SN 1953) đều ở thôn Chảo Láo, xã Phìn Ngan.

Cơn lũ lớn còn làm trôi một chiếc cầu treo ở thôn Sủng Hoảng, khiến 16 hộ dân gồm 102 người bị cô lập hoàn toàn. 27 ngôi nhà bị lũ cuốn trôi, hàng trăm ngôi nhà bị ngập trong nước lũ, tốc mái; hơn 170 ha hoa mầu bị ngập úng và gẫy đổ, hai nhà máy thủy điện bị hư hỏng, thiệt hại ước tính hàng trăm tỷ đồng.

IMG_8153

Lực lượng chức năng tiến hành giúp người dân xã Cốc San dọn dẹp nhà cửa sau mưa lũ

Trao đổi với PV Báo Giao thông tại hiện trường, bà Sùng Hồng Mai, Phó Chủ tịch huyện Bát Xát cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin tình hình sạt lở, mưa lũ tại các xã, lãnh đạo huyện đã huy động lực lượng, các cơ quan ban ngành tới những địa điểm bị ngập úng phối hợp cùng lực lượng quân sự tập trung hỗ trợ người dân di chuyển tài sản tới nơi an toàn.

Công tác khắc phục hậu quả sau mưa lũ được tiến hành khẩn trương kịp thời. Có mặt tại xã Tòng Sành sáng 7/8, cùng Đoàn viên, thanh niên giúp đỡ người dân dọn dẹp nhà cửa, bà Mai cho biết thêm, hiện tại huyện đã huy động toàn bộ lực lượng giúp nhân dân khắc phục hậu quả lũ lụt, dọn dẹp nhà cửa, ổn định cuộc sống. Lực lượng vũ trang và Đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện, là lực lượng chủ lực trong công tác trợ giúp người dân ổn định nhà cửa đời sống sau bão. Mọi người không quản khó khăn, vất vả tích cực nạo vét bùn lầy, đưa người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

"Đến 6h sáng ngày 6/8, đã có hai cây cầu tre được dựng tạm để vận chuyển hàng cứu trợ giúp đỡ người dân trong vùng lũ đang bị cô lập. Hàng chục ô tô từ thành phố Lào Cai chở lương thực thực phẩm như: mì tôm, gạo, bánh mỳ, kẹo, quần áo, thuốc men... đến từng xã trong huyện", bà Mai thông tin. 

Ông Hoàng Đăng Khoa, Chủ tịch UBND huyện Bát Xát cho biết, tính đến sáng nay (7/8) đời sống người dân trên địa bàn huyện đã dần ổn định. Những hộ dân bị lũ cuốn trôi nhà hiện đang được sắp xếp cư trú tạm thời ở những nhà lân cận. Huyện Bát Xát đã cung cấp lương thực cho 27 hộ dân bị mất nhà là 15kg gạo mỗi tháng và 2 bộ quần áo để thay. 

Với những nạn nhân mất tích, ông Khoa cho biết thêm, công tác tìm kiếm vẫn đang được tích cực triển khai. Huyện đã huy động tất cả nguồn lực từ công an xã, công an huyện, lực lượng quân sự kết hợp cùng người dân địa phương tiến hành tìm kiếm dọc suối Ngòi San. Đồng thời, thông báo rộng rãi tới người dân trong huyện khi phát hiện thấy thi thể nạn nhân thì thông báo về xã, huyện sở tại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.