Thời sự Quốc tế

Bầu cử giữa kỳ Mỹ: Đảng Dân chủ giành quyền kiểm soát Thượng viện

Đảng Dân chủ đã chính thức giành quyền kiểm soát Thượng viện Mỹ trong 2 năm tới.

Theo hãng tin Reuters, theo kết quả công bố ngày 12/11 (giờ địa phương), ứng cử viên Đảng Dân chủ Catherine Cortez Masto đã đánh bại ứng cử viên Đảng Cộng hòa Adam Laxalt để tái đắc cử vào vị trí Thượng Nghị sĩ đại diện bang Nevada.

Với chiến thắng này, Đảng Dân chủ đã giành quyền kiểm soát ít nhất 50/100 ghế tại Thượng viện và chắc chắn giành thế đa số tại Thượng viện Mỹ trong 2 năm tới do Phó Tổng thống Kamala Harris đồng thời là Chủ tịch Thượng viện Mỹ - người giữ lá phiếu quyết định mang tính quyết định cũng thuộc đảng Đảng Dân chủ.

img

Đảng Dân chủ giành quyền kiểm soát Thượng viện Mỹ trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022. Ảnh - Getty

Đồng thời, Đảng Dân chủ cũng giành quyền kiểm soát Thượng viện Mỹ mà không cần chờ kết quả bầu cử Thượng viện lần 2 tại bang Georgia.
Bang Georgia đang phải tổ chức thêm vòng bầu cử nữa sau khi ứng cử viên của Đảng Dân chủ Raphael Warnock và ứng cử viên của Đảng Cộng hòa Herschel Walker đều không đạt được ngưỡng 50% số phiếu cần thiết để giành chiến thắng.

Trong trường hợp ứng cử viên Đảng Dân chủ Raphael Warnock giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Thượng viện vòng 2 tại bang Georgia ngày 6/12 tới, Đảng Dân chủ sẽ chiếm thế đa số tại Thượng viện với tỷ lệ 51-49 ghế.

Trong khi đó, tại Hạ viện, vẫn chưa rõ đảng nào sẽ giành quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ vì quá trình kiểm phiếu tại một số bang chưa kết thúc. Tính đến ngày 13/11, Đảng Cộng hòa đang dẫn trước trong cuộc đua giành ghế tại Hạ viện với 211 ghế, trong khi Đảng Dân chủ giành được 204 ghế. Để giành thế đa số tại Hạ viện, mỗi đảng cần giành được 218/435 ghế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.