Thời sự Quốc tế

Bầu cử Indonesia: Tổng thống Joko Widodo có chắc thắng?

17/04/2019, 21:38

Theo các cuộc thăm dò sau bầu cử, nhiều khả năng Tổng thống sắp mãn nhiệm Joko Widodo sẽ giành chiến thắng.

img
Tổng thống Indonesia Joko Widodo được vây quanh bởi đông đảo người ủng hộ trong ngày bầu cử

Dựa trên các kết quả kiểm phiếu đầu tiên trong cuộc bầu cử tổng thống Indonesia ngày 17/4, ông Joko Widodo thu được ít nhất 55% số phiếu, trong khi đối thủ chính của ông là Trung tướng nghỉ hưu Prabowo Subianto chỉ được 44%.

Tuy nhiên, kết quả chính thức của cuộc bầu cử hôm nay sẽ chỉ được công bố vào tháng 5.

Trước cuộc bầu cử, phe đối lập đã báo trước là có thể họ sẽ phản đối kết quả nếu phát hiện có những trường hợp gian lận và sẽ xuống đường biểu tình.

Vào năm 2014, ông Widodo cũng đã giành chiến thắng sát nút trước cùng đối thủ là ông Prabowo Subianto. Vị cựu tướng quân đội này đã phản đối kết quả bầu cử, trước khi chấp nhận thua cuộc.

img
Cựu tướng quân đội Indonesia Mitchowo Subianto

Ngoài bầu cử tổng thống, hơn 190 triệu cử tri Indonesia hôm nay cũng đã bỏ phiếu bầu Quốc Hội và các hội đồng địa phương.

Với con số kỷ lục 245.000 ứng cử viên, đây là cuộc tổng tuyển cử lớn nhất và phức tạp nhất trong lịch sử Indonesia, quốc gia vạn đảo với tổng cộng 17.000 đảo, trải dài 4.800 km, nằm giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

Trong chiến dịch tranh cử vừa qua, hai phe chính trị của Tổng thống Widodo và ông Subianto đã đả kích nhau kịch liệt, nhằm cố thu hút lá phiếu của thành phần cử tri Hồi Giáo bảo thủ.

Trên các mạng xã hội đã lan truyền rất nhiều tin giả về hai ứng cử viên tổng thống và điều này đã có tác động phần nào lên lá phiếu của cử tri Indonesia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.