Thời sự Quốc tế

Bầu cử Israel: Thủ tướng Netanyahu và Tướng Gantz, ai chiến thắng?

10/04/2019, 07:17

Đảng Likud cầm quyền và đảng Xanh Trắng mới được thành lập đang giành được lượng ủng hộ sát nút trong cuộc bầu cử ngày 9/4.

img
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz

Cả Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và lãnh đạo phe đối lập Benny Gantz đều tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử Knesset (Quốc hội Israel) lần thứ 21 diễn ra ngày 9/4.

Các cuộc thăm dò sơ bộ do Kênh 12 của Israel thực hiện cho thấy đảng Xanh Trắng của ông Gantz giành được 37 ghế trong Knesset, trong đó đảng Likud của Thủ tướng Netanyahu giành được 33 ghế.

Một cuộc thăm dò khác của Kênh 13 của Israel lại cho thấy hai đảng tương ứng của Thủ tướng Netanyahu và lãnh đạo phe đối lập Gantz đều giành được 36 ghế trong tổng số 120 ghế tại Knesset.

Trong khi đó, cuộc thăm dò trên Kênh 11 của Nhà nước Do Thái đưa ra kết quả sát nút giữa hai đảng Likud và đảng Xanh Trắng lần lượt là 36 và 37 ghế trong Quốc hội.

img
Người ủng hộ ông Benny Gantz hò reo với kết quả cuộc thăm dò bầu cử tại trụ sở đảng Xanh Trắng ở Tel Aviv

Với kết quả thăm dò này, Thủ tướng đương nhiệm Netanyahu có thể tin tưởng vào sự hỗ trợ của các đảng cánh hữu khác để thành lập liên minh, với mục tiêu giành được ít nhất 61 ghế trong Knesset.

Tuy nhiên, công Netanyahu và lãnh đạo phe đối lập Gantz đều tuyên bố chiến thắng sớm.

Thủ tướng Netanyahu tuyên bố rằng kết quả cho thấy một chiến thắng rõ ràng đối với đảng Likud và các đồng minh, trong khi ông Gantz đưa ra một tuyên bố chung ăn mừng với người đồng minh Yair Lapid, cựu Bộ trưởng Tài chính Israel.

Theo ông Gantz, cuộc bầu cử ngày 9/4 đã cho thấy bên thắng và bên thua rõ ràng. Trong đó, lời hứa của ông Netanyahu để giành được 40 ghế cho đảng Likud đã không đạt được.

Lãnh đạo đảng Xanh Trắng cũng nói rằng, “Tổng thống Israel nên nhìn vào bức tranh tổng thể và kêu gọi người chiến thắng thành lập chính phủ tiếp theo. Không có lựa chọn nào khác”.

Hiện kết quả chính thức của cuộc bầu cử này sẽ được đưa ra trong ngày 10/4 và con đường dẫn đến quyền lực vẫn còn xa vời đối với cả hai nhà lãnh đạo.

Trong cuộc bầu cử năm 2015, ông Benjamin Netanyahu đã phải mất gần 2 tháng để thiết lập một liên minh sau khi đảng Likud của ông giành được 30 ghế và nhờ sự hỗ trợ của 4 đảng Do Thái cánh hữu khác để đảm bảo tối thiểu 61 ghế trong Quốc hội Israel.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.