Thời sự Quốc tế

Bầu cử Mỹ căng thẳng, phức tạp Trump-Biden có thể phải “đưa nhau... ra tòa”

05/11/2020, 12:07

Việc công bố kết quả bầu ở 2/5 bang còn lại sẽ không thể có cho đến tận ngày 7/11 (đối với Pennsylvania) và ngày 12/11 (với Bắc Carolina).

img
Ứng viên Joe Biden và ứng viên Donald Trump - ảnh BBC.

Trump kiện

Theo hãng tin Fox News, một ngay sau cuộc bầu cử, người dân Mỹ cũng chưa biết ai là tổng thống. Hãng tin này cho rằng, rõ ràng, có nhiều yếu tố cho thấy, trong cuộc bầu cử lần này “người chiến thắng có thể sẽ chỉ được quyết định sau một cuộc chiến dài liên quan đến các vụ kiện tụng và các yêu cầu khác của cả hai chiến dịch tranh cử tổng thống”.

img
Ông Donald Trump.

Trong khi cựu Phó Tổng thống Joe Biden giành được chiến thắng ở hai bang quan trọng, đội ngũ của Tổng thống Trump đã lập tức yêu cầu nhà chức trách tiến hành kiểm phiếu lại ở Wisconsin và đệ đơn kiện ở Michigan nhằm ngăn chặn cái mà phe Cộng hòa gọi là “việc kiểm phiếu thiếu trung thực”.

Tính đến cuối giờ chiều thứ Tư (theo giờ Hoa Kỳ), mục “Bàn quyết định của Fox News” đã chỉ ra ông Biden có 264 phiếu đại cử tri, điều này có nghĩa là bất kỳ thay đổi nào cũng có thể quan trọng trong việc xác định ai sẽ thắng cử tổng thống.

Biden cũng sẵn sàng

Trong khi đó, theo Fox News, chiến dịch của ông Biden dường như đã đưa ra cái mà hãng tin này gọi là "một quỹ chiến đấu" - được thiết kế để đảm bảo các phiếu bầu được kiểm đúng cách.

"Để đảm bảo mọi phiếu bầu đều được tính, chúng tôi đang thiết lập nỗ lực bảo vệ bầu cử lớn nhất từng có", - ông Biden đã tweet trên tài khoản chính thức của mình. "Bởi vì Donald Trump không thể quyết định kết quả của cuộc bầu cử này - người dân Hoa Kỳ mới là người làm điều đó.".

Người quản lý chiến dịch của ông Biden - Jen O’Malley Dillon cũng đã gửi email đến những người ủng hộ, kêu gọi họ tham gia lộ trình này.

Bà Dillon cho biết công việc "có thể kéo dài trong nhiều tuần" và nói rằng việc này "sẽ bảo đảm cho các nỗ lực bảo vệ bầu cử cho ông Joe Biden và các đảng viên Đảng Dân chủ kể cả khi vui lẫn khi buồn liên quan đến các lá phiếu.".

img
Ông Joe Biden.

“Nếu ông ấy (Biden) xử lý tốt mối đe dọa này, nhóm pháp lý của chúng tôi sẽ sát cánh,” – bà Dillon nói. "Và họ (đảng Dân chủ) sẽ chiếm ưu thế.".

Một người quen thuộc với chiến dịch của phe dân chủ nói với Fox News rằng họ thực hiện động thái này “để sẵn sàng chống lại tất cả “những thách thức pháp lý vô bổ và tai quái” của chiến dịch Trump”.

Pennsylvania, một bang đang tranh cãi gay gắt khác, cũng phải đối mặt với một vụ kiện từ chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump. Luật sư của Tổng thống Trump - ông Rudy Giuliani, cùng với nhóm pháp lý của nhà lãnh đạo Mỹ đã khởi hành đến Philadelphia và viện dẫn các tuyên bố có "gian lận lớn".

Bao giờ Pennsylvania, North Carolina có kết quả

Hai bang Pennsylvania và North Carolina đã có các quyết định vào phút cuối của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ cho phép mỗi bên gia hạn thời hạn nhận được hết phiếu bầu.

Điều đó có nghĩa là các thông số chính thức hậu kiểm phiếu cho các bang này sẽ không được biết đến cho đến tận thứ Sáu đối với Pennsylvania và ngày 12 tháng 11 đối với Bắc Carolina.

Chiến dịch của Trump đang kiện để lật ngược “quyết định 4-4” cho phép Pennsylvania duy trì gia hạn bỏ phiếu.

Người quản lý chiến dịch tranh cử của ứng viên Donald Trump, Bill Stepien cho biết nhóm của ông có "niềm tin" ở Pennsylvania và xem xét các con số, ngay cả với "ước tính thận trọng", họ tin rằng tổng thống có thể giành được ít nhất 40.000 phiếu - ngay cả khi Hạt Philadelphia (thuộc bang này) bỏ phiếu cho ứng cử viên Đảng Dân chủ Biden với số lượng lớn.

Khi tác nghiệp, các nhà báo của Fox News dự đoán rằng Trump sẽ giành chiến thắng với 5 điểm ở Pennsylvania trong lúc các lá phiếu vẫn đang được kiểm ở Hạt Philadelphia.

img
Người dân Pennsylvania đi bỏ phiếu.

Một quan chức chiến dịch Biden cho biết họ cũng tin tưởng vào Pennsylvania và mong đợi kết quả thắng lợi - cụ thể là với kết quả bỏ phiếu qua thư lớn của Philadelphia - sẽ được công bố vào cuối thứ Tư (tức ngày 5/11 theo giờ Việt Nam) hoặc đầu thứ Năm (ngày 6/11 theo giờ Việt Nam).

Trong một bài phát biểu hôm thứ Tư, Biden từ chối tuyên bố chiến thắng. Thay vào đó, ông cho biết số phiếu bầu cho thấy ông “đang tìm đường đến Nhà Trắng”.

Trong khi đó, ông Donald Trump nói với những người theo dõi của mình trên Twitter rằng chiến dịch của ông đang tuyên bố chiến thắng ở Pennsylvania, North Carolina, Georgia và cả Michigan (mà Fox News dự đoán sẽ được ông Biden giành chiến thắng, đang diễn ra nếu "có một số lượng lớn các lá phiếu được bán bí mật như đã được báo cáo rộng rãi”).

"Sáng sớm ngày 4/11 (giờ Hoa Kỳ), ông Trump đã nhắc đến “các hành động sai trái” trong một loạt các tweet về cuộc bầu cử và Twitter đã đánh dấu và đưa ra những cảnh báo đối với một số người dùng của mạng xã hội này.

Tại Michigan, chiến dịch tranh cử của Trump cũng đang tìm cách trì hoãn việc kiểm phiếu, lập luận rằng họ đã bị từ chối tiếp cận "nhiều địa điểm kiểm phiếu để quan sát việc mở các lá phiếu và quá trình đếm phiếu, như được đảm bảo bởi luật Michigan.".

img
Phó Tổng thống Mike Pence phát biểu tại Nhà Trắng cùng vợ chồng nhà lãnh đạo Mỹ sau khi ông Trump vội vã tuyên bố "chiến thắng".

Ông Bill Stepien, người quản lý chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump, cho biết trong một tuyên bố rằng: "Chúng tôi đã đệ đơn kiện lên Tòa án Michigan để tạm dừng tính cho đến khi quyền truy cập (cử người quan sát) có ý nghĩa được cấp phép".

"Chúng tôi cũng yêu cầu xem xét lại những lá phiếu đã được mở và kiểm đếm trong khi chiến dịch của ông Trump không có quyền “truy cập có ý nghĩa”. Tổng thống Trump cam kết đảm bảo rằng tất cả các phiếu bầu hợp pháp được kiểm ở Michigan và mọi nơi khác.".

Không rõ những thách thức pháp lý đó sẽ kết thúc ở đâu. Tuy nhiên, Fox News nhấn mạnh tính chất phức tạp của kết quả bầu cử.

Người quản lý chiến dịch tranh cử của Trump, ông Justin Clark, cáo buộc đảng Dân chủ "âm mưu" để "tước quyền và làm loãng" phiếu bầu của đảng Cộng hòa.

img
Ông Justin Clark.

Ông Justin Clark nói thêm: "Hiến pháp Hoa Kỳ rõ ràng về vấn đề này: cơ quan lập pháp ấn định thời gian, địa điểm và cách thức bầu cử ở Hoa Kỳ. Điều này không phải việc của tòa án tiểu bang hoặc các quan chức hành pháp.".

Ông Clark chỉ ra một quyết định của Tòa án Eighth Circuit ở bang Minnesota, trong đó phán quyết rằng “các lá phiếu gửi bằng thư trong tiểu bang phải có trước Ngày bầu cử nếu không sẽ không được tính”.

Phán quyết “2-1” của hội đồng Tòa án Eighth Circuit cho biết “việc kiểm phiếu trong vòng bảy ngày sau ngày 3 tháng 11, khi Người đứng đầu bộ phận đối ngoại của bang Minnesota, ông Steve Simon, đã thể hiện sự "mâu thuẫn trực tiếp với luật bầu cử Minnesota khi ban bố điều chỉnh các cuộc bầu cử tổng thống.".

Ông Clark cho biết chiến dịch của ông Trump đang thực hiện hai hành động pháp lý bổ sung ở Pennsylvania. Họ đã kiện để ngăn các quan chức bầu cử khỏi những gì họ mô tả là "che giấu việc kiểm phiếu và xử lý phiếu bầu với các quan sát viên của Đảng Cộng hòa của chúng tôi.".

img
Ông Biden và những người ủng hộ.

Phe của ông Biden phản pháo

"Khi Donald Trump thắng Wisconsin vào năm 2016 (tranh cử với bà Hillary Clinton) với số phiếu gần bằng số phiếu mà Joe Biden vừa ghi được, hoặc thắng Michigan với số phiếu ít hơn Joe Biden đang giành được trong lần bầu cử này, ông ấy (Trump) đã khoe khoang về một “vụ rung chuyển nền tảng” và gọi những nỗ lực kiểm phiếu lại năm 2016 là "đáng buồn” - người phát ngôn chiến dịch tranh cử của ông Biden, Andrew Bates nói với Fox News.

"Điều khiến những “trò chơi đố chữ” này trở nên đặc biệt thảm hại là trong khi Trump đang yêu cầu kiểm phiếu lại ở những nơi mà ông ấy đã thua, ông ấy đồng thời tham gia vào những nỗ lực không kết quả nhằm ngăn chặn việc kiểm phiếu lại ở các bang khác mà ông ấy đang trên đường thắng.".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.