Hồ sơ tài liệu

Bầu cử Mỹ: Donald Trump lại thắng, Ted Cruz tuyên bố bỏ cuộc

04/05/2016, 13:48

Ông Donald Trump tiếp tục giành chiến thắng; đối thủ Ted Cruz đã tuyên bố rời cuộc đua trong cuộc bầu cử hôm 3/5.

tải xuống

Ông Donald Trump và gia đình ăn mừng sau chiến thắng tại bang Indiana. Ảnh: Reuters.

Reuters ngày 4/5 đưa tin, ứng cử viên sáng giá của Đảng Cộng hòa – tỷ phú Donald Trump đã có bước nhảy vọt trên con đường tiến tới ghế Tổng thống Mỹ khi đối thủ nặng kí của ông, ứng viên Ted Cruz chính thức tuyên bố rút khỏi cuộc đua sau cuộc bầu cử sơ bộ hôm 3/5.

Theo cập nhật từ trang New York Times, trong cuộc bầu cử tại bang quan trong Indiana, ông Trump đã dẫn đầu với 53,3% số phiếu, trong khi đó đối thủ Cruz đứng ở vị trí thứ hai với 36,6% số phiếu còn ứng viên Kasich bị bỏ xa với chỉ 7,6% ủng hộ. Như vậy, với việc ông Ted Cruz bỏ cuộc, tỷ phú bất động sản New York trở thành ứng viên sáng giá nhất trong cuộc đua vào ghế Tổng thống. 

Untitled
Kết quả bầu cử sơ bộ của các ứng cử viên tại bang Indiana. Ảnh: The New York Times.

Trước diễn biến này, ông Henry Barbour – lãnh đạo Ủy ban Quốc gia Cộng hòa từ bang Mississippi  đã lên tiếng kêu gọi tất cả mọi người ủng hộ cho ông Trump: “Chúng ta cần phải đoàn kết nếu muốn giành chiến thắng trong tháng 11 tới. Chúng ta cần đoàn kết vì Donald Trump. Các cử tri đã chọn ông ấy. Bây giờ chính là cơ hội dành cho chúng ta”.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa Reince Priebus đã cập nhật trạng thái trên tweet và khẳng định: “Tất cả chúng ta phải đoàn kết và tập trung trong việc đánh bại Clinton”.

Về phía thượng nghị sĩ 45 tuổi Ted Cruz, trong bài phát biểu trước những người ủng hộ ở Indianpolis, ông cho rằng mình không còn khả năng để trở thành người đại diện cho Đảng. Cruz nói: “Chúng tôi đã làm tất cả những gì có thể, tuy nhiên các cử tri đã chọn con đường khác. Mặc dù trái tim đang trĩu nặng nhưng với niềm lạc quan bất tận hướng về tương lai của đất nước, chúng tôi quyết định chấm dứt chiến dịch của mình”.

doi-thu-bo-cuoc-donald-trump-lam-dai-dien-dang-con
Đối thủ nặng kí của ông Trump - Ted Cruz đã tuyên bố bỏ cuộc. Ảnh: The New York Times.

Nói về đối thủ đã từ bỏ của mình, Donald Trump khẳng định Ted Cruz là một người rất khó để đánh bại: “Tôi không biết Ted Cruz có thích tôi hay không. Nhưng ông ta là một đối thủ cạnh tranh khó khăn. Ông ấy là một chàng trai thông minh và ông ấy sẽ có một tương lai tuyệt vời".

Theo Reuters, ông Trump cho rằng chiến thắng ở Indiana là một “chiến thắng to lớn” và đả kích Clinton. Ông phát biểu: “Chúng tôi đang theo sát Hillary Clinton. Bà ấy sẽ không phải một Tổng thống tuyệt vời hay một tổng thống tốt. Hillary sẽ là một tổng thống “nghèo”. Cô ấy không hiểu gì về thương mại”.

Trong cuộc bầu cử tại bang Indiana hôm 3/5, ứng viên Bernie Sanders đã giành chiến thắng tại Indina với 52,5% phiếu bầu, trong khi đối thủ Hillary Clinton giành 47,5% số phiếu trong Đảng Dân chủ. Tuy bà Clinton bị Sanders dẫn trước, nhưng giới phân tích cho rằng còn quá sớm để kết luận xem ai sẽ là người dành chiến thắng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.