Hồ sơ tài liệu

Bầu cử Mỹ: Donald Trump và Hillary Clinton thắng lớn tại New York

20/04/2016, 16:34

Hôm 19/4 , ông Donal Trump và bà Clinton đã giành chiến thắng dễ dàng trong cuộc bầu cử tại New York.

Trump-Clinton

Tỷ phú Donald Trump và và Hillary Clinton giành thắng lợi dễ dàng tại New York. Ảnh: AP.

Hôm 19/4 vừa qua, Donald J. Trump đã giành lại quyền kiểm soát trong cuộc đua ghế Tổng thống Mỹ trong Đảng Cộng hòa với chiến thắng rực rỡ tại New York, trong khi đó bà Hillary Clinton cũng đã giáng đòn một nặng nề vào Thượng Nghị sĩ Bernie Sanders với chiến thắng bất ngờ cùng ngày.

Tỷ phú Donald Trump đã giành được phần lớn vé bầu từ 95 đại biểu Đảng Cộng hòa, bổ sung đáng kể vào lượng phiếu hiện tại của mình, bỏ xa đối thủ của mình là Thượng nghị sĩ Ted Cruz đến từ bang Texas. Ông Trump đã nâng cao đáng kể cơ hội chiến thắng của mình trong đảng Cộng Hòa. Ông Cruz ra đi với không bình chọn nào trong tay, trong khi đó, Thống đốc John Kasich của bang Ohio đã giữ vị trí thứ hai, đứng sau ứng cử viên Donald Trump trong đảng này.

Cùng đó, chiến thắng của bà Hillary Clinton đã kết thúc chuỗi ngày vinh quang của ông Sanders. Bà đang vươn lên vị trí đứng đầu trong đảng Dân chủ và trở thành người phụ nữ đầu tiên đạt dấu mốc này. Trong cuộc đua của Đảng Dân chủ, bà Clinton đã giành thắng lợi với hơn 30 phiếu bầu so với ông Sanders, giành hơn 200 phiếu bầu từ các đại biểu.

c
Kết quả bầu cử sơ bộ của ông Donald Trump và bà Clinton. 

Tại Đảng Dân chủ, bà Clinton hiện đang nắm giữ 1.893 phiếu bầu, đứng sau là ông Sanders với 1.180 phiếu. Theo thông tin từ AP, cần có đủ 2.383 phiếu trong tay thì bà Clinton mới có thể giành được sự đề cử của Đảng Dân chủ.

Thắng lợi của bà Clinton đã mang đến 80% cơ hội vươn lên vị trí đầu tiên trong Đảng Dân chủ. Bà cho rằng tại cuộc đua ở New York, “chiến thắng đang nằm trong tầm tay”.

Trong khi đó, tại Đảng Cộng hòa, ông Trump đang dẫn đầu cuộc đua với 845 phiếu, đứng sau là Cruz với 559 phiếu và Kasich với 147 phiếu bầu. Theo AP, để đảm bảo sự đề của hoàn toàn của Đảng Cộng hòa, ông Trump cần có 1.237 phiều chấp thuận trong tay.

Trước cuộc bầu cử sơ bộ vào tuần tới, ông Trump tỏ rõ sự lạc quan của mình trong việc đạt được 1237 phiếu đồng thuận để giành sự đề cử của Đảng Cộng hòa. Trong một cuộc phỏng vấn, ông cho biết: “Tôi nghĩ rằng tôi sẽ đạt được điều đó”.

Đồng thời, với 89/95 phiếu đồng thuận của đại biểu New York, ông cũng nhấn mạnh việc “không có cửa” cho các đối thủ khác vượt qua vị trí của mình và cảnh báo các lãnh đạo trong Đảng đang chống lại ông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.