Hồ sơ tài liệu

Bầu cử Mỹ: FBI công bố kết quả điều tra bà Clinton phút chót

07/11/2016, 08:51
image

FBI công bố kết quả điều tra hòm thư điện tử của ứng viên Hillary Clinton vào phút chót trước cuộc bầu cử.

Giám đốc cơ quan điều tra liên bang Mỹ Jam

Giám đốc cơ quan điều tra liên bang Mỹ Jame Comey khẳng định không tìm ra sai phạm mới của ứng viên Hillary Clinton trong việc sử dụng hòm thư cá nhân để xử lý việc công

Giám đốc cơ quan điều tra liên bang Mỹ ( FBI) Jame Comey gửi thư tới Quốc hội thông báo, quá trình điều tra bổ sung của cơ quan này đối với một số thư điện tử mới được phát hiện của ứng viên Hillary Clinton về cáo buộc sử dụng hòm thư điện tử cá nhân để xử lý việc công đã sáng tỏ.

FBI không phát hiện được thông tin gì ngoài kết luận ban đầu. Trước đó, hồi tháng Bảy, sau khi khép lại cuộc điều tra việc bà Clinton dùng hòm thư điện tử cá nhân để xử lý việc công, FBI kết luận bà Clinton chỉ bất cẩn trong xử lý thư điện tử, không tới mức bị truy tố hình sự.

Trong thư, ông Comey viết: “ Vì lá thư trước đó của tôi (phát hiện thêm thư điện tử mới của bà Clinton nghi ngờ sai phạm), đội điều tra của FBI đã làm việc ngày đêm để xem xét, đánh giá lượng lớn email từ một thiết bị có liên quan tới một cuộc điều tra khác...Trong quá trình đó, chúng tôi đã xem xét toàn bộ thông tin liên lạc được gửi đến và đi từ địa chỉ của bà Hillary Clinton khi bà giữ chức Ngoại trưởng. Dựa trên đánh giá của chúng tôi, chúng tôi không thay đổi kết luận được công bối hồi tháng Bảy với sự tôn trọng bà Clinton”. Tuy nhiên, ông Comey cho biết thêm FBI sẽ tiếp tục điều tra nếu phát hiện thêm các thư mới. 

Về phía mình, đội vận động tranh cử của bà Clinton khẳng định, họ vốn tự tin kết quả sẽ như vậy. Trao đổi trên máy bay di chuyển tới địa điểm vận động, Giám đốc truyền thông của bà Clinton Jennifer Palmieri cho biết: “ Chúng tôi rất vui vì vấn đề đã được sáng tỏ”.

Trong khi đó, đội vận động tranh cử của ứng viên đảng Cộng hoà Donald Trump tỏ ra bất mãn. Ông Newt Gingrich, cố vấn của ứng viên Donald Trump đăng tải trạng thái trên Twitter: "Ông Comey chắc hẳn đã bị áp lực chính trị vô cùng lớn đè nặng buộc phải đưa ra kết luận trên và thông báo điều mà có thể chưa chắc ông đã biết”.

Trong khi đó, Giám đốc vận động của ông Trump Kellyanne Conway viết: “Nếu kết luận của FBI không thay đổi đồng nghĩa bà Clinton vẫn là người bất cẩn, thiếu trách nhiệm, nói dối về những thông tin mật và về các thiết bị cá nhân”.

Kết quả điều tra được công bố ngay 1 ngày trước ngày diễn ra bầu cử Tổng thống. Trước đó, vì bê bối thư điện tử bất ngờ của bà Clinton nổ ra gần đây, ông Trump có thể rút ngắn khoảng cách với bà Clinton. Từ mức cách biệt 2 con số, kết quả hầu hết các cuộc thăm dò trong tuần qua đều cho thấy bà Clinton chỉ còn dẫn trước đối thủ từ 1-4% số phiếu ủng hộ. Giới quan sát đánh giá kết luận mới nhất của FBI là một cú huých tích cực giúp ê-kíp tranh cử của bà Clinton tập trung vào các hoạt động tranh cử phút chót khi chỉ còn hơn 1 ngày nữa sẽ diễn ra cuộc tổng tuyển cử.

Xem thêm video Tổng thống Mỹ Barack Obama ủng hộ bà Hillary Clinton:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.