Hồ sơ tài liệu

Bầu cử Mỹ: Hạ viện vào tay Cộng hoà

09/11/2016, 09:06
image

Việc bầu 435 ghế Hạ viện; 34/100 ghế Thượng viện là một phần quan trọng không kém trong cuộc bầu cử lần này.

Bầu cử Tổng thống Mỹ

Ngoài bầu cử Tổng thống Mỹ, việc bầu 435 ghế Hạ viện và 34/100 ghế Thượng viện là một phần quan trọng không kém trong cuộc bầu cử lần này. 

Tối 8/11 (theo giờ Mỹ) tức sáng 9/11 (theo giờ Việt Nam), các hãng truyền thông tại Mỹ đưa tin Thượng nghị sĩ của đảng Dân chủ Patrick Leahy tái đắc cử ghế thượng nghị sĩ đại diện cho bang Vermont.

Trong khi đó, bên phía đảng Cộng hòa, Thượng nghị sĩ Tim Scott đã tái đắc cử ghế Thượng nghị sĩ đại diện cho bang South Carolina. Một số nhà phân tích nhận định trong cuộc tổng tuyển cử ngày 8/11 tại Mỹ, đảng Dân chủ có hy vọng mong manh giành lại quyền kiểm soát Thượng viện hiện đang nằm trong tay đảng Cộng hòa.

Theo thông tin mới nhất, đến 8h45 (giờ VN), đảng Cộng hòa đã giành đủ số phiếu trong cuộc bầu cử  để tiếp tục nắm quyền kiểm soát Hạ viện. Kết quả này không nằm ngoài dự đoán và cuộc đua gay cấn nhất là chiến dịch bầu cử Thượng viện.

Việc bầu 435 ghế Hạ viện và 34/100 ghế Thượng viện là một phần quan trọng không kém trong cuộc bầu cử lần này. Dư luận đang “nín thở” xem đảng Cộng hòa hay Dân chủ sẽ giành quyền kiểm soát lưỡng viện, bởi nếu bà Clinton đắc cử Tổng thống, cùng với việc đảng Dân chủ kiểm soát Quốc hội, chẳng khác nào “song hỉ lâm môn”. Ngược lại, nếu ông Trump đắc cử Tổng thống và đảng Cộng hòa vẫn chiếm đa số ghế ở lưỡng viện như hiện, người Mỹ và thế giới hẳn sẽ có nhiều thứ cần bàn thảo.

Xem thêm video nhìn lại 44 đời Tổng thống Mỹ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.