Hồ sơ tài liệu

Bầu cử Mỹ: Reuters dự tính bà Clinton giành được 303 đại cử tri

08/11/2016, 23:05
image

Ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton đang dẫn trước đối thủ của đảng Cộng hòa Donald Trump tới 5%.

trump- clinton

Theo thăm dò dư luận của Reuters/Ipsos, bà Clinton có đến 90% cơ hội đánh bại ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay. 

Theo hầu hết các kết quả thăm dò bên lề bầu cử Tổng thống đang diễn ra tại Mỹ, ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton đang dẫn trước đối thủ của đảng Cộng hòa Donald Trump tới 5%.

Theo thăm dò dư luận của Reuters/Ipsos, bà Clinton có thể giành được tới 303 phiếu đại cử tri, vượt xa mức tối thiểu 270 phiếu cần thiết để trở thành Tổng thống Mỹ. Trước đó CNN dự đoán, đến 18 giờ 7/11, bà Clinton có 268 phiếu đại cử tri, trong khi ông Trump có 204 phiếu. 66 phiếu đại cử tri còn lại được chia cho 5 tiểu bang chưa ngã ngũ gồm: Arizona (11 phiếu), Florida (29 phiếu), Nevada (6 phiếu ), Nebraska 2nd Congressional District (1 phiếu), New Hampshire (4 phiếu) và Bắc Carolina (15 phiếu). Bà Clinton chỉ cần thắng thêm 1 trong 5 tiểu bang trên là có thể cán đích 270 phiếu đại cử tri, còn ông Trump muốn thắng thì bắt buộc phải thắng ở cả 5 tiểu bang.

Trên thực tế, giữa phiếu phổ thông và phiếu đại cử tri, loại phiếu thứ hai mới có tầm quan trọng quyết định. Ứng viên nào giành được tối thiểu 270 phiếu/ 538 phiếu đại cử tri, sẽ đắc cử. Tuy nhiên, nếu không có ứng viên tổng thống nào quá bán thì hai người có số phiếu cao nhất sẽ được gửi lên Hạ viện. Tại đây, tổng thống được bầu theo đa số dựa trên cơ sở mỗi bang một phiếu và ứng cử viên nào được 26 phiếu sẽ đắc cử. Với vị trí Phó Tổng thống, nếu không có ứng cử viên nào được quá bán, Thượng viện sẽ chịu trách nhiệm bầu lại. Năm nay, cử tri đoàn sẽ họp vào ngày 19/12 để bầu Tổng thống Mỹ. Do vậy, kết quả bầu cử bố hôm nay sẽ chỉ là kết quả sơ bộ, chưa được xem là kết quả chính thức.

Tuy nhiên, theo thông lệ, có tới 90% kết quả cử tri đoàn sẽ trùng với kết quả sơ bộ. Đến nay, chỉ 4 lần kết quả phiếu phổ thông không tương đồng kết quả của 538 phiếu đại cử tri. Lần gần nhất là năm 2000 giữa 2 George Bush và Al Gore. Ông Gore thắng khoảng nửa triệu phiếu phổ thông; nhưng ông Bush lại thắng 271 phiếu đại cử tri và trở thành Tổng thống thứ 43.

Cũng theo thăm dò dư luận của Reuters/Ipsos, bà Clinton có đến 90% cơ hội đánh bại ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay. 

Xem thêm video nhìn lại 44 đời Tổng thống Mỹ 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.