Góc nhìn

Bầu cử Pháp sẽ khó lường

06/02/2017, 07:34

Ba ứng viên hàng đầu của cuộc bầu cử Pháp 2017 gồm: Ông Francois Fillon, bà Marine Le Pen và ông Emmanuel Macron.

2d

Ba ứng viên hàng đầu của cuộc bầu cử Pháp 2017 (từ trái sang phải: Ông Francois Fillon, bà Marine Le Pen và ông Emmanuel Macron).

Cuộc tranh cử Tổng thống Pháp 2017 đang ngày một “nóng” và có những diễn biến bất ngờ khi ứng viên cánh hữu Francois Fillon của Đảng Cộng hòa từng được đánh giá cao bỗng tuột hạng vì bê bối được gọi là “Penelopegate”. Trong đó, ông Fillon bị cáo buộc tạo việc làm giả cho vợ con để lĩnh tổng cộng gần 1 triệu euro khi còn là Nghị sĩ Quốc hội. Đây chủ yếu là tiền mà mỗi nghị sĩ được cấp để thuê trợ lý nên bị coi là một hình thức biển thủ công quỹ.

Ngày 5/2, tờ Le Journal de Dimanche công bố kết quả khảo sát sơ bộ về các ứng viên Pháp cho thấy, 68% người được hỏi cho rằng, ông Fillon nên rời khỏi vị trí ứng viên Tổng thống.

Ngoài ông Fillon, hai ứng viên khác được đánh giá hàng đầu trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp 2017 là ứng cử viên của phe cực hữu, lãnh đạo đảng Mặt trận Quốc gia Pháp (FN) Marine Le Pen và ứng cử viên tự do, cựu Bộ trưởng Kinh tế Emmanuel Macron. Sau bê bối của ông Fillon, bà Le Pen đang vươn lên dẫn trước. Kết quả thăm dò dư luận do tuần báo Le Canard thực hiện và công bố ngay sau vụ bê bối Penelopegate, ứng viên Marine Le Pen vươn lên dẫn trước với 27% ủng hộ; ứng viên Emmanuel Macron (23%); ứng cử viên Fillon tụt hạng, xếp cuối khi chỉ còn 20% số phiếu ủng hộ.

Vòng đầu tiên của cuộc bầu cử Tổng thống Pháp sẽ diễn ra vào ngày 23/4 để chọn ra 2 ứng viên cuối cùng; vòng tiếp theo vào ngày 7/5 sẽ chọn ra Tổng thống.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.