Thời sự Quốc tế

Bầu cử tới gần, Biden bất ngờ cảnh báo Trung Quốc sẽ phải chơi theo luật

24/10/2020, 15:29

Ứng viên Biden cho biết ông có ý định buộc Trung Quốc phải "chơi theo luật lệ quốc tế", trái ngược với những gì đối thủ của ông đã làm.

img
Ông Biden khi làm Phó Tổng thống Mỹ - ảnh tư liệu.

Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden tuyên bố rằng nếu ông thắng cử vào tháng 11 tới, ông có ý định khiến Trung Quốc phải tuân thủ các chuẩn mực quốc tế.

Đối thủ của Tổng thống Donald Trump tuyên bố điều này trong một cuộc tranh luận trên truyền hình với ông Donald Trump, tại Nashville hôm 22 tháng 10.

Ứng viên Biden cho biết ông có ý định buộc Trung Quốc phải "chơi theo luật lệ quốc tế", trái ngược với những gì đối thủ của ông đã làm.

Theo ông Biden, các chính sách của ông Donald Trump là nguyên nhân khiến thâm hụt thương mại với Trung Quốc chỉ tăng chứ không giảm.

Ngoài ra, Joe Biden nói chính quyền của ông (nếu thắng cử) sẽ không cho phép một công ty muốn kinh doanh ở Trung Quốc từ bỏ sở hữu trí tuệ của mình và có một đối tác ở Trung Quốc sẽ sở hữu 51% cổ phần của công ty.

Ứng viên đối địch của Tổng thống Trump cũng nhắc lại việc khi còn là Phó tổng thống Hoa Kỳ, ông đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo ông Biden, ông Tập Cận Bình sau đó nói nước này đang tạo vùng nhận dạng đường bay ở Biển Đông và sẽ không thể bay đến đó.

“Tôi trả lời rằng chúng tôi có thể bay đến đó, và các máy bay ném bom B-52 và B-1 vừa bay đến đó. Họ phải chơi đúng luật, nhưng Donald Trump đang làm gì? Ông ấy "ôm ấp" nhà lãnh đạo Triều Tiên, Chủ tịch Trung Quốc, Putin (Tổng thống Nga) và những người khác trong khi giơ ngón tay (quay mặt) về phía bạn bè, đồng minh của chúng ta”, - Biden kết luận.

Cuộc tranh luận trước cuộc bầu cử diễn ra trên sân khấu Đại học Belmont ở Nashville, Tennessee. Cuộc bầu cử ở Mỹ sẽ được tổ chức vào ngày 3/11, sẽ bầu ra tổng thống, phó tổng thống, tất cả 435 thành viên Hạ viện và một phần ba Thượng viện Quốc hội, thống đốc của 13 bang và vùng lãnh thổ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.