Thời sự Quốc tế

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Thời điểm hồi hộp, kéo dài nhất đã đến - kiểm phiếu

04/11/2020, 06:44

Trong những giờ và ngày tới, người Mỹ và thế giới sẽ biết được ai được chọn là Tổng thống Mỹ tiếp theo.

img
Ông Trump và ông Biden.

Trong những giờ và ngày tới, người Mỹ và thế giới sẽ biết được liệu cử tri Hoa Kỳ chọn tiếp tục với tầm nhìn của ông Donald Trump và Đảng Cộng hòa hay họ chọn một hướng đi mới với Joe Biden và Đảng Dân chủ.

Các điểm bỏ phiếu đang đóng cửa

Theo hãng tin Fox News, các điểm bỏ phiếu trên khắp nước Mỹ đã bắt đầu đóng cửa khi Tổng thống Trump và ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden đang tranh giành nhau ở một số bang chiến trường sau một chiến dịch tranh cử tổng thống gây chấn động bởi đại dịch Covid-19.

img
Nhân viên phục vụ bầu cử Mỹ.

Hiện tại, khi các điểm bỏ phiếu bắt đầu đóng cửa, mọi con mắt đều đang đổ dồn vào các tiểu bang chiến trường như Pennsylvania, Ohio, Arizona và một số khu vực còn lại.

Một số điểm bỏ phiếu ở khu vực Múi giờ phía Đông (E.T) của bang Indiana và Kentucky đã đóng cửa lúc 6 giờ chiều (theo giờ khu vực), trong khi một số bang - bao gồm cả một số địa điểm còn lại của bang Indiana và bang Kentucky - sẽ đóng cửa tất cả các điểm bỏ phiếu của họ lúc 7 giờ tối.

Sau đó, lúc 7:30 tối (E.T), các điểm bỏ phiếu sẽ dừng hoạt động tại các bang chiến trường là Ohio và Bắc Carolina.

Và lúc 8 giờ tối (E.T) và trong vài giờ tới, một loạt các tiểu bang sẽ đóng cửa các điểm lấy phiếu lần lượt theo mỗi giờ cho đến khi các điểm lấy phiếu cử tri cuối cùng trong đêm kết thúc ở Alaska lúc 1 giờ sáng (theo giờ E.T).

Năm bất thường

Hãng tin của Mỹ cho biết, năm 2020 là một năm rất bất thường. Có một phiên tòa luận tội, một đại dịch kinh khủng đang diễn ra, các cuộc biểu tình chủng tộc và bạo loạn.

Đương kim Tổng thống Donald Trump cũng là người từng mắc Covid-19 và một cuộc tranh luận tổng thống đã bị hủy bỏ vì nhà lãnh đạo đương nhiệm của Mỹ từ chối tham gia vào một cuộc tranh luận trực tuyến với đối thủ của mình sau khi mắc Covid-19.

Nhưng, bất chấp tất cả những điều đó, cử tri đã đi bầu cử dưới các hình thức khác nhau.

Cuối cùng, các phiếu bầu sẽ được kiểm đến từ tối thứ Ba, và có thể sang thứ Tư hoặc muộn hơn một chút, khi đó người Mỹ mới biết ai là người được chọn làm tổng thống như họ đã có bốn năm một lần kể từ 1788.

"Một lá phiếu cho tôi và Đảng Cộng hòa là một lá phiếu cho Giấc mơ Mỹ!. Trong vòng bốn năm tới, chúng tôi sẽ đưa Mỹ trở thành siêu cường sản xuất của Thế giới, và chúng tôi sẽ chấm dứt sự phụ thuộc vào Trung Quốc một lần và mãi mãi”, Tổng thống Donald Trump nói trong một dòng trạng thái trên tài khoản Twitter khi ông đưa ra lời chào cuối cùng của mình với các cử tri trước Ngày bầu cử.

img
Bầu cử tại Mỹ.

Trong khi đó, ông Joe Biden kêu gọi: “Chúng ta có thể vượt qua những cuộc khủng hoảng này. Chúng ta có thể lấy lại đất nước của mình. Chúng ta có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến giành lấy linh hồn của quốc gia".

Tuy nhiên, theo Fox News, hiện vẫn chưa thể chắc chắn rằng sẽ có người chiến thắng trong cuộc bầu cử được gọi tên vào tối thứ Ba (theo giờ Hoa Kỳ) hoặc thậm chí vào đầu thứ Tư vì nhiều bang có khả năng mất nhiều thời gian hơn bình thường để kiểm phiếu của cử tri - những người đã lựa chọn bầu cử qua thư và vắng mặt.

Những lá phiếu bầu theo dạng này đó tốn nhiều công sức hơn để kiểm đếm so với những lá phiếu tiêu chuẩn mà cử tri bỏ phiếu trực tiếp.

Một số tiểu bang, bao gồm cả Pennsylvania và North Carolina, cũng sẽ chấp nhận các lá phiếu được gửi qua đường bưu điện trước Ngày Bầu cử nhưng đến vài ngày sau đó. Ở Pennsylvania, khoảng thời gian đó kéo dài ba ngày trong khi ở Bắc Carolina kéo dài tới 9 ngày.

Do đó, nếu các cuộc đua sắp kết thúc ở các bang chiến trường (dao động) lớn và một phần đáng kể số phiếu bầu vẫn chưa được đếm, có thể mất vài ngày hoặc thậm chí lâu hơn cho đến khi có kết quả rõ ràng, chính thức từ cuộc bầu cử.

img
Ông Donald Trump.

Tuy nhiên, Fox News cho rằng, qua buổi tối ngày 3/11 (theo giờ Mỹ) cũng sẽ cung cấp một “ô cửa sổ” cho một số vấn đề quan trọng có thể thúc đẩy cuộc đua tranh cử giữa hai ứng viên theo cách này hay cách khác đó là:

Số cử tri đi bầu trong Ngày bầu cử; sự cố bỏ phiếu ở các quận quan trọng ở các bang xoay vòng; những người độc lập đang bỏ phiếu như thế nào, và một số khía cạnh khác.

Cũng có khả năng một số bang chiến trường (dao động) lớn có thể sẽ công bố các kết quả sơ bộ vào tối thứ Ba, điều này có thể cho biết cuộc đua đang nghiêng về phía nào.

Và, theo hãng tin Mỹ, nếu đủ số phiếu cho ứng cử viên này hay ứng viên khác, điều đó cũng có thể phác ra “một con đường rõ ràng” cho ông Trump hoặc ông Biden trong cuộc đua giành được 270 phiếu đại cử tri cần thiết để giành được chiếc ghế quyền lực ở Nhà Trắng.

Không chỉ bầu Tổng thống

img
Ông Joe Biden - ảnh CNBC.

Ngoài cuộc đua tổng thống giữa ông Trump và ông Biden, dư luận Mỹ cũng sẽ hướng sự chú ý đến các bang chiến trường như Pennsylvania, Ohio, Wisconsin, Michigan, Nevada, Arizona, North Carolin..., bởi đây cũng là những nơi diễn ra cuộc chiến giành Thượng viện.

Các cuộc chạy đua, cạnh tranh chặt chẽ ở các bang như Nam Carolina, Iowa, Maine và những bang khác có thể quyết định liệu đảng Cộng hòa, những người chính bảo vệ chu kỳ bầu cử này, sẽ giữ thế đa số của họ hay không, cũng như việc liệu đảng Dân chủ có thể giành lại ảnh hưởng của mình như từng có.

Thành phần của Thượng viện sẽ là yếu tố then chốt trong việc ông Donald Trump hay ông Joe Biden sẽ có thể thúc đẩy các chương trình nghị sự của họ như thế nào nếu được bầu, đặc biệt là khi Hạ viện có khả năng vẫn nằm trong tay Đảng Dân chủ.

Trong những giờ và ngày tới, người Mỹ và thế giới sẽ tìm hiểu xem liệu cử tri chọn tiếp tục với tầm nhìn của ông Donald Trump và Đảng Cộng hòa hay họ chọn một hướng đi mới với Joe Biden và Đảng Dân chủ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.