Thế giới

Bầu cử Tổng thống Nga: Những bất ngờ đầu tiên

26/12/2017, 07:42

Cuộc tranh cử giành ghế Tổng thống Nga giữa các ứng viên đã bắt đầu ở những chặng đầu tiên.

23

Lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny phát biểu trước hàng trăm người ủng hộ ở Moscow ngày 24/12

Cuộc tranh cử giành ghế Tổng thống Nga giữa các ứng viên đã bắt đầu ở những chặng đầu tiên. Các ứng cử viên cho cuộc đua đặc biệt này đang dần lộ diện. Bất ngờ đầu tiên là việc lãnh đạo phe đối lập Nga, ông Alexei Navalny đã tập hợp được danh sách 742 người ủng hộ, vượt mức quy định tối thiểu 500 người để ra tranh cử, bất chấp lo ngại chính trị gia này không đủ điều kiện để tham gia tranh cử tổng thống.

Người chuyên chỉ trích ông Putin

Theo BBC, ông Alexei Navalny, 41 tuổi, tốt nghiệp ngành Luật tại Đại học Hữu nghị các dân tộc Nga tại Moscow năm 1998. Nhà lãnh đạo phe đối lập Nga được biết tới như một chính trị gia có tư tưởng chống tham nhũng và là gương mặt nổi bật nhất, thường hay chỉ trích những chính sách của đương kim Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Hàng nghìn người đã tham gia các cuộc mít tinh tại 20 thành phố ở Nga cuối tuần qua để ủng hộ ông Alexei Navalny khi ông tuyên bố tranh cử. Chỉ riêng tại Thủ đô Moscow đã có hơn 700 người ủng hộ Navalny tập trung ở một công viên bên bờ sông Moscow phủ đầy tuyết cùng với sự tham gia hai thành viên Ủy ban Bầu cử Trung ương.

Ông Vladimir Putin lần đầu tiên trở thành Tổng thống Nga năm 2000. Năm 2004, ông tái đắc cử và sau nhiệm kỳ này đã có một nhiệm kỳ làm Thủ tướng. Năm 2012, ông Putin lại ra tranh cử và tiếp tục là chủ nhân Điện Kremlin cho đến nay. Việc ông Putin tiếp tục ra tranh cử Tổng thống Nga vào năm 2018 được các nhà bình luận cho rằng “không có gì bất ngờ”. Theo một cuộc thăm dò độc lập tiến hành hồi tháng 9 cho thấy, tỷ lệ ủng hộ của người dân dành cho ông Putin hiện nay là 83%.

Hãng thông tấn Pháp AFP dẫn lời ông Alexei Navalny trong một sự kiện ở Moscow hôm 24/12 cho hay: “Tôi rất hạnh phúc và tự hào nói với các bạn rằng tôi ở đây như là một ứng cử viên của toàn nước Nga”. “Chúng tôi sẵn sàng để giành chiến thắng và chúng tôi sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử này”, ông Navalny  hào hứng tuyên bố trước khi kết thúc bài phát biểu cùng với màn pháo hoa giấy rực rỡ.

Các nhà bình luận cho rằng, sự kiện này có phần nào đó giống cuộc vận động tranh cử ở Mỹ và ông Alexei Navalny đã xóa bỏ rào cản đầu tiên trong nỗ lực giành ghế Tổng thống Nga.

Hiện, ông Navalny đã hoàn thành các thủ tục cần thiết và gửi đến Ủy ban Bầu cử Trung ương. Còn 5 ngày để chờ đợi xem ông Navalny có được tiếp tục bước tiếp theo trong quy trình tranh cử hay không. Khả năng này có thể xảy ra nếu ông Navalny được đặc cách hoặc bản án treo liên quan đến tội biển thủ của ông Navalny được hủy bỏ.

Theo BBC, ông Navalny tham gia vào các hoạt động chính trị năm 2008, khi bắt đầu viết blog cáo buộc việc lạm dụng chức quyền và tham nhũng của một số tập đoàn Nhà nước lớn của Nga. Một trong những chiến thuật của ông Navalny là trở thành cổ đông thiểu số trong các công ty dầu mỏ lớn, các ngân hàng, các bộ ngành và đặt những câu hỏi hóc búa về các lỗ hổng trong quản lý tài chính Nhà nước.

Các cuộc vận động chống tham nhũng đã khiến ông Navalny từ việc chỉ trích các tập đoàn lớn trở thành người chống lại đảng Nước Nga Thống nhất. Ông thường sử dụng truyền thông xã hội để truyền thông điệp tiếp cận với nhóm ủng hộ trẻ tuổi và sử dụng ngôn ngữ sắc bén để châm chọc lực lượng trung thành với Tổng thống Putin.

Alexei Navalny

Ông Alexei Navalny

Khi tuyên bố ý định chạy đua vào ghế Tổng thống năm 2018, Navalny đã vấp phải trở ngại vì bị kết tội biển thủ số gỗ trị giá 500.000 USD của một công ty Nhà nước khi ông làm cố vấn cho một tỉnh trưởng vào năm 2009. Tuy nhiên, bác bỏ cáo buộc trên, ông Navalny cho rằng, những người chống lại ông đang trả thù cho lời chỉ trích ác liệt của ông.

Cũng bởi chính tội danh trên, Navalny từng bị tống giam vào tháng 7/2013. Bản án 5 năm này được xem là một sự trả đũa chính trị. Sau đó, Navalny bất ngờ được phóng thích và tham gia tranh cử Thị trưởng Moscow vào ngày 8/9/2013. Điều đáng nói là Navalny đã thành công ngoạn mục khi về nhì trong cuộc bầu cử với 27% số phiếu bầu dù chỉ dựa vào internet và những lời hùng biện.

Còn ai cản bước ông Putin?

Trong diễn biến liên quan, Đảng Cầm quyền nước Nga thống nhất ngày 23/12 đã họp để cam kết “đồng lòng ủng hộ” Tổng thống đương nhiệm Putin trong nỗ lực tiếp tục 6 năm quyền lực trong cuộc bầu cử vào tháng 3 tới.

Đảng Cộng sản Nga, chính đảng lớn thứ hai tại Nga cũng đề cử ông Pavel Grudinin (57 tuổi) là ứng viên chính thức. Trong khi đó, Đảng Xã hội Dân chủ Nga lại quyết định hỗ trợ ông Putin thay vì đề xuất ứng cử viên riêng của mình.

Tổng thống Nga Putin

Tổng thống Nga Putin

Ngoài ra, trong số những người đã công bố ý định ra tranh cử có cả Sergei Polonski, một nhà kinh doanh bất động sản. Ông Sergei Polonski, từng bị buộc tội lừa đảo các nhà đầu tư, cũng đảm bảo đủ số phiếu ủng hộ để tham gia vào cuộc chạy đua cho ghế Tổng thống.

Một người nữa cũng có ý định ra tranh cử là nữ nhà báo, MC phát thanh, truyền hình Ksenia Sobchak, người thường được mệnh danh là “hotgirl số 1 nước Nga”. Cô Ksenia Sobchak còn được biết tới là con gái của cựu Thị trưởng Saint Peterburg Anatoly Sobchak, người từng là “sếp” của đương kim Tổng thống Putin vào đầu những năm 1990.

Với danh sách những người sẽ ra tranh cử Tổng thống Nga 2018 đã lộ diện hiện nay, có thể nhận thấy ẩn số của cuộc đua hấp dẫn ở chỗ liệu ông Vladimir Putin có duy trì được điểm số tín nhiệm cao trong ba tháng tới hay không và sẽ có bao nhiêu cử tri dành phiếu cho ông. Nhất là khi chính trị gia Alexei Navalny, người chuyên chỉ trích ông Putin đã chính thức được vào “vòng trong” của cuộc đua quan trọng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.