Thời sự Quốc tế

Bầu cử Tổng thống Ukraine: Danh hài Vladimir Zelensky tạm dẫn đầu

01/04/2019, 07:33

Ứng viên Vladimir Zelensky và Tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko nhiều khả năng sẽ tham gia vòng 2 cuộc bầu cử tổng thống Ukraine.

img
Lãnh đạo đảng Người phục vụ nhân dân, diễn viên hài Vladimir Zelensky ra dấu tay "Victory" (chiến thắng)

Diễn viên hài Vladimir Zelensky đang tạm dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống ở Ukraine với gần 30% phiếu bầu sau khi 11% số phiếu được kiểm. Đứng thứ 2 là Tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko với dưới 20% số phiếu ủng hộ.

Nữ chính trị gia kỳ cựu Yulia Tymoshenko, lãnh đạo đảng “Batkivschina”, về thứ 3 với gần 14% số phiếu gặt hái được từ cử tri.

Theo cuộc thăm dò dư luận được tiến hành chung trên phạm vi toàn quốc của kênh 112 Ukraine và NewsOne Media, phần lớn số phiếu bầu cho ứng cử viên trẻ tuổi Vladimir Zelensky tới từ các khu vực miền Đông Ukraine.

Phát biểu với những người ủng hộ ngày 31/3 (giờ địa phương), ứng cử viên Zelensky, danh hài nổi tiếng của Ukraine, đã bày tỏ cảm ơn tới những người dân đã bầu cho ông, chứ không phải “bầu cho những điều khôi hài”.

Trong suốt chiến dịch tranh cử, ông Vladimir Zelensky, 41 tuổi, người thu hút được sự ủng hộ của các cử tri lên án nạn tham nhũng, cũng đã liên tục dẫn đầu các cuộc thăm dò dư luận.

img
Tổng thống Ukraine Poroshenko phát biểu sau cuộc bầu cử ngày 31/3

Về phần mình, Tổng thống Poroshenko cũng lên tiếng cảm ơn cử tri, cho rằng đất nước Ukraine vừa trải qua một phép thử về việc tự do bày tỏ chính kiến.

Dựa theo các kết quả thăm dò bầu cử, nhiều khả năng không có ứng cử viên nào nhận được hơn 50% số phiếu bầu cử tri cả nước. Điều này có nghĩa là cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine vòng 2 sẽ diễn ra vào ngày 21/4 giữa hai ứng cử viên hàng đầu.

img
Bà Yulia Tymoshenko phát biểu với báo giới sau cuộc bầu cử ngày 31/3

Trong khi đó, ứng cử viên Tymoshenko kêu gọi những người ủng hộ mình đến các khu vực kiểm phiếu để đảm bảo tính trung thực.

Theo Washington Post, cuộc thăm dò ý kiến ​​được công bố tối ngày 31/3 sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa cho thấy ông Zelenskiy nhận được khoảng 30,4% phiếu bầu trên toàn quốc, tiếp theo là Tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko với 17,8% số phiếu và cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko nhận được 14,2% phiếu ủng hộ.

Cuộc thăm dò này được tiến hành bởi Viện Xã hội học Quốc tế Kiev và tổ chức ý kiến dư luận trung ương Razumkov dựa trên gần 18.000 phiếu trả lời tại khoảng 400 địa điểm bỏ phiếu vào lúc 6h chiều (hai giờ trước khi cuộc bầu cử kết thúc). Cơ quan tiến hành thăm dò dư luận nêu trên khẳng định biên độ sai số của những dự đoán này là 2,5%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.