Thị trường

Bầu Đức “dứt tình” với bất động sản, chuyên tâm trồng cây ăn quả

02/10/2019, 20:20

Công ty bất động sản của Bầu Đức đã được hoàn tất chuyển nhượng sang cho đại gia ô tô Trần Bá Dương.

img
Bầu Đức chuyển nhượng hết mảng bất động sản để chuyên tâm trồng cây ăn quả. Ảnh minh họa

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) vừa công bố thông tin về việc chuyển nhượng cổ phần tại CTCP Xây dựng và Phát triển Nhà Hoàng Anh (HAGL Land). Theo đó, toàn bộ 196.368.900 cổ phần (47,93% vốn điều lệ) của HAGL Land đã được chuyển sang cho CTCP Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh (công ty con của CTCP Ô tô Trường Hải - Thaco).

HAGL Land vốn là công ty con quản lý mảng bất động sản của HAGL. Tài sản chính của HAGL Land hiện nay là khu phức HAGL Myanmar tại thành phố Yangon, Myanmar.

Khi HAGL rơi vào cảnh khó khăn các năm trước, Công ty đã có kế hoạch tái cơ cấu. Do đó, từ quý 3/2018 tỷ lệ sở hữu của HAGL tại công ty này đã giảm xuống dưới tỷ lệ chi phối do hoạt động bán cổ phần riêng lẻ để tăng vốn. Tính đến tháng 6/2019, tổng giá trị đầu tư của HAGL ghi nhận trên báo cáo tài chính hợp nhất gần 2.530 tỷ đồng.

Việt rút lui khỏi mảng bất động sản đã được ông Đoàn Nguyên Đức, chủ tịch HAGL, thông tin từ cuối 2018. Ngoài bất động sản, HAGL cũng chủ trương thu hẹp dần quy mô ngành chăn nuôi, tập trung ưu tiên nguồn vốn và lực lượng lao động cho mảng cây ăn quả.

Đáng chú ý, đơn vị tham gia tái cơ cấu cùng HAGL là Thaco cũng nắm giữ lượng lớn cổ phần của Công ty nông nghiệp HAGL Agrico. Công ty HAGL Agrico đã chuyển nhượng một số công ty con cho phía Thaco. Hiện tỷ lệ sở hữu của HAGL tại HAGL Agrico cũng giảm còn 49% nhưng công ty mẹ vẫn nắm quyền kiểm soát.

Quý I/2019, HAGL đạt 410 tỷ đồng, bằng 40% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, mảng kinh doanh cốt lõi là cây ăn quả chỉ đạt doanh thu 199 tỷ đồng, giảm mạnh so với 489 tỷ đồng cùng kỳ 2018. Riêng doanh thu bán ớt giảm 60% khi chỉ đạt 39 tỷ đồng.

Được biết năm nay HAGL lên kế hoạch doanh thu thuần 5.125 tỷ đồng, giảm khoảng 5% so với 2018. Trong đó, mảng cây ăn quả có mục tiêu doanh thu 4.401 tỷ đồng.

img

Giá vàng hôm nay 2/10/2019: Liên tục giảm mạnh, vàng khó lấy lại đà tăng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.