World Cup 2022

Bầu Hiển nói HLV Park Hang-seo bảo thủ và điều không phải ai cũng thấy

10/10/2021, 14:33
image

HLV Park Hang-seo đúng là có sự bảo thủ nhất định trong cách dùng người, nhưng đằng sau sự bảo thủ ấy là điều mà không phải ai cũng thấy.

Sau trận thua đau của tuyển Việt Nam trước Trung Quốc, HLV Park Hang-seo hứng chịu khá nhiều chỉ trích bởi việc dùng người theo lối mòn.

img

HLV Park Hang-seo luôn sử dụng các cầu thủ quen thuộc. Ảnh VFF

Bầu Hiển, một trong những người có tầm ảnh hưởng nhất bóng đá Việt Nam đã thẳng thắn chỉ ra rằng HLV Park Hang-seo bảo thủ, lười thay đổi để làm mới đội tuyển.

Trong số những ý kiến chỉ trích ông Park, đây là ý kiến có sức nặng bởi quân bầu Hiển ở tuyển Việt Nam lúc nào cũng chiếm đa số.

Vậy ông Park bảo thủ như thế nào? Bộ khung ra sân gần như giữ nguyên so với trận đá với Australia, chỉ thay vị trí của Trọng Hoàng (chấn thương) bằng Văn Thanh.

Phan Văn Đức không có phong độ cao vẫn chiếm suất đá chính trong khi những nhân tố tiềm ẩn đột biến cao như Văn Toàn, Công Phượng phải ngồi ngoài.

Ngay cả ở hàng thủ, việc Tiến Dũng phải ra nghỉ ở hiệp 2 do xuống thể lực cũng là việc đáng bàn bởi rõ ràng anh chưa đạt trạng thái tốt nhất.

Thực tế, ông Park từ khi sang Việt Nam vẫn luôn dùng một nhóm cầu thủ thân quen mà ông cho rằng tốt và phù hợp nhất.

Những thay đổi nếu có chỉ mang tính chất tình thế. Ví như việc ông kéo Trọng Hoàng từ tiền vệ công xuống đá hậu vệ biên phải hay đưa Đức Huy từ cánh trái vào đá giữa, đẩy Công Phượng đá tiền đạo mũi nhọn.

Gần đây, ông Park xếp Hoàng Đức chơi tiền vệ trung tâm cạnh Tuấn Anh. Những sự sắp xếp này có mang lại hiệu quả không?

Câu trả lời là có, thậm chí là rất thành công với Trọng Hoàng và Hoàng Đức.

Ngoài những điều chỉnh thực chất chỉ trong phạm vi con người cũ, ông Park chưa tạo ra được nét mới nào về nhân sự, lối chơi kể từ khi ông sang Việt Nam.

Ngay cả bài tủ đá cò cưa với các đội mạnh rồi tung dự bị chiến lược vào sân cuối trận gây đột biến 4 năm qua cũng không thay đổi.

Tất cả những điều này người hâm mộ Việt Nam ai cũng nhìn thấy.

Tuy nhiên, khi đội tuyển thắng, ông Park vẫn được tung hô. Chỉ khi đội tuyển gặp khó khăn, người ta mới nhớ ra người đàn ông này… bảo thủ.

img

Tuyển Việt Nam (áo trắng) chưa có điểm nào tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Ảnh AFC

Câu chuyện ở đây là tại sao HLV Park Hang-seo lại bảo thủ?

Mỗi nhà cầm quân có triết lý riêng, có quan điểm riêng khi nắm quyền là hết sức bình thường.

HLV đó đương nhiên phải chịu trách nhiệm về những lựa chọn của mình cũng là tất yếu.

Nhưng công bằng mà nói, ông Park bảo thủ một phần bởi sức ép quá lớn từ truyền thông, người hâm mộ dành cho ông và các học trò.

Lâu nay, người hâm mộ Việt Nam đã quen với cảm giác thành công, cảm giác chiến thắng nên họ mặc định đoàn quân áo đỏ đã vươn tầm, phải chơi sòng phẳng với các ông lớn.

Chính tâm lý này, cộng thêm sự hưởng ứng của truyền thông khiến ông Park buộc phải đưa ra lựa chọn an toàn.

Nói cách khác, nhà cầm quân Hàn Quốc không dám phá vỡ vỏ bọc an toàn đang bao quanh mình và học trò.

Vì thế, ông lựa chọn những quân bài ông cho là tốt nhất, phù hợp nhất với triết lý của mình là điều dễ hiểu.

Hãy thử tưởng tượng, nếu ông Park sử dụng những nhân tố mới và phải nhận thất bại, khi đó ông sẽ bị chỉ trích bởi sự thay đổi không đúng thời điểm.

Tựu chung lại, nếu trách HLV Park Hang-seo bảo thủ, người hâm mộ, truyền thông Việt Nam trước hết hãy trách sự kỳ vọng dành cho đoàn quân áo đỏ quá lớn, phần nào đó vượt quá khả năng.

Xem video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.