Pháp luật

"Bầu" Kiên: "Chúng tôi không bao giờ có ý lừa nhau!"

03/12/2014, 10:53

8h sáng nay, trong ngày xét xử thứ tư, HĐXX đại án "bầu" Kiên sẽ tiếp tục thẩm vấn bị cáo Nguyễn Đức Kiên về tội danh lừa đảo.

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên đứng trước vòng móng ngựa trả lời thẩm vấn
Bị cáo Nguyễn Đức Kiên đứng trước vành móng ngựa trả lời thẩm vấn.

Sau khi kiểm tra căn cước, HĐXX yêu cầu Nguyễn Đức Kiên đứng trước vành móng ngựa để thẩm vấn.

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên nói: “Tôi, anh Long (ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoà Phát) và Dương (ông Trần Tuấn Dương, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát) là bạn bè nhiều năm. Giữa chúng tôi không thể ai lừa ai. Chúng tôi không bao giờ có ý thức lừa nhau. Trong suốt quá trình điều tra bản cung tại tòa sơ thẩm, tôi không tin Hòa Phát tố cáo tôi hay tôi tố cáo Hòa Phát. Tôi đề nghị anh Long, Dương bình tĩnh nghe tôi trình bày đơn. Trong mọi trường hợp, tôi hoàn toàn tin tưởng vào Hòa Phát và Hòa Phát tin tưởng tôi.

Ngày 31/5/2012, sau khi ký kết xong hợp đồng, Hòa Phát sở hữu thành công 20 triệu cổ phiếu của ACBI. Bút toán ghi sổ của anh Dương. Với thẩm quyền của mình, anh Dương, Hà đã thực hiện việc sang tên số cổ phiếu này cho Cty cổ phần thép Hòa Phát. Cty TNHH một thành viên thép Hòa Phát đã có công văn gửi Sở KHĐT Hải Dương giảm số lượng sở hữu. Tập đoàn Hòa Phát trong báo cáo tài chính cũng đã khẳng định số cổ phiếu này. Do đó, không có chuyện Thép Hòa Phát chưa nhận được số cổ phiếu.

Sau khi tôi bị bắt, trả lời của Hòa Phát cho rằng, do cổ đông nước ngoài gây áp lực nên đề nghị cơ quan cảnh sát điều tra làm rõ. Tôi rất muốn làm việc với anh Long 5 phút để thỏa thuận bằng nguyên tắc dân sự, không cần thiết phải hình sự hóa một hoạt động kinh tế bình thường", bị cáo Kiên trình bày.

Nguyễn Đức Kiên cho rằng, Cty ACBI không khắc phục hậu quả, "vì chúng tôi không gây ra hậu quả. Đây là việc làm tự ý của Hòa Phát và Cơ quan cảnh sát điều tra. Thép Hòa Phát không thiệt hại bất kỳ khoản nào. Tôi và Hòa Phát cho rằng đây là tai nạn, số thiệt hại nếu có thì không đáng kể". "Thực ra để trình bày việc tôi không lừa đảo thì dài lắm", Bầu Kiên nói.

HĐXX hỏi: Ông Long có biết việc bị cáo sử dụng số cổ phần này làm tài sản đảm bảo không?

Bị cáo Kiên: Tôi và anh Long không nói đến việc có hay không có việc đảm bảo. Nhưng tôi nghĩ anh Long đương nhiên phải biết và tôi không hỏi anh Long việc này.

HĐXX: Sau đó bị cáo chỉ đạo Thanh và Yến thế nào?

Bị cáo Kiên: Tôi đề nghị phía Hòa Phát có đề nghị mua. Để tiến hành cuộc họp HĐQT, tôi đề nghị chị Yến soạn thảo văn bản để đề nghị thay thế tài sản đảm bảo.

HĐXX: Việc này có được sự đồng ý của ACB và ACBS?

Bị cáo Kiên: Đến trước ngày 16/6, tôi chưa nhận được sự trả lời đồng ý hay không. Tôi nhận được ý kiến báo cáo là chưa nhận được văn bản báo cáo của ACB và không có công văn nào trả lời tôi cả.

HĐXX: Thép Hòa Phát chuyển hợp đồng soạn sẵn sang?

Bị cáo Kiên: Khi tôi ký không có ký nháy của Thép Hòa Phát. Tôi nhớ chị Yến in ra cho tôi sửa rồi ký nháy.

HĐXX: Việc Trần Ngọc Thanh ký chuyển nhượng bị cáo có biết?

Bị cáo Kiên: Tôi chưa bao giờ đọc lại hợp đồng này cho đến khi bị bắt. Khi ở nước ngoài, tôi nhận được tin nhắn của chị Yến là đã nhận được tiền và sử dụng vào các kế hoạch tài chính.

HĐXX: Bị cáo nghĩ sao về việc tài sản đang thế chấp dùng để bảo đảm cho nghĩa vụ khác?

Bị cáo Kiên: Như tôi đã nói ban đầu là không có thế chấp, đến 21/5 là chưa thực hiện đảm bảo. Thực hiện đảm bảo khi có điều kiện xảy ra chứ không thể vô điều kiện.

Tôi đề nghị chị Yến không được sử dụng 53 tỷ để tôi làm việc với Á Châu thay thế đảm bảo cho Hòa Phát không dính pháp lý. Tôi biết Hòa Phát có sai sót, nên tôi hành động quyết liệt để không xảy ra chuyện gì.

Hữu Tuấn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.