Pháp luật

"Bầu" Kiên: HĐQT kiến thức pháp luật không bằng tôi

04/12/2014, 18:27

14h chiều nay (4/12), HĐXX tiếp tục phiên tòa phúc thẩm bị cáo Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm về hành vi "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng" .

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên đứng trước vòng móng ngựa trả lời
Bị cáo Nguyễn Đức Kiên đứng trước vòng móng ngựa trả lời

Ngay đầu phiên xét xử buổi chiều, HĐXX đã đề nghị “bầu” Kiên nói ngắn gọn đi thẳng vào vấn đề vì “hôm nay sức khỏe của bị cáo không tốt”.

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên nói về việc ACB ủy thác gửi tiền:

Theo bị cáo, ngày 22/3/2010, cuộc họp HĐQT diễn ra. Trong thời điểm này, bị cáo có cuộc họp khác bên cạnh nên không tham gia từ đầu. Trong phần biểu quyết bị cáo tham gia là lãi suất huy động của ACB. (Trần Mộng Hùng và Nguyễn Đức Kiên có ý kiến khác nhau về tăng hay giảm lãi suất huy động. Ông Trần Mộng Hùng muốn giảm, Nguyễn Đức Kiên muốn giữ. Lý do, lãi suất huy động của ACB lúc đó thấp nhất trên thị trường và liên quan đến bảng tổng kết).

Do đó, trong kết luận không có nội dung tăng hay giảm lãi suất. Nội dung này không liên quan đến quyết định ủy thác gửi tiền. Bàn lúc nào bị cáo không biết, chỉ hay khi ông Trần Xuân Giá biểu quyết nội dung nghị quyết.

Ngoài ra, bị cáo không có ý kiến khác về nội dung này. Điều này hoàn toàn khác với nhận định của Viện kiểm sát là bị cáo đã chỉ đạo các thành viên HĐQT thông qua Nghị quyết ủy thác. Các từ này đều không đúng bản chất sự việc ngày hôm đó. Vì bị cáo không có thẩm quyền này. Quyền này chỉ thuộc các thành viên HĐQT. Sau cuộc họp, bị cáo không dự bất kỳ cuộc họp nào của ACB bàn về vấn đề này.

Bị cáo Kiên cũng khẳng định, tôi không dự cuộc họp ngày 28/3/2011, tôi cũng không trao đổi ý kiến với các thành viên về bất kỳ nội dung nào.

Sau cuộc họp tôi nhận được thông báo nội dung cuộc họp qua hệ thống mạng nội bộ. Bản thân tôi lúc đó nghĩ đây là hoạt động bình thường của HĐQT. Cho nên, tôi hoàn toàn miễn trừ trách nhiệm trong việc ủy thác gửi tiền.

Tôi đang bị chủ mưu việc này, các anh HĐQT kiến thức pháp luật không bằng tôi. Trong cáo trạng nêu Quyết định này sai.

Đánh giá thiệt hại hay không thiệt hại gửi tiền, quan điểm cá nhân bị cáo cho rằng, ACB không thiệt hại và chưa thiệt hại.

Nghị quyết ngày 22/3 gây ra thiệt hại 718 tỷ đồng. Nếu nhìn tổng thể, ACB không thiệt hại, tổng thu Nghị quyết này hơn 3.000 tỷ đồng. Nếu vì lý do gì đó, không thu được 718 tỷ đồng thì đó là tổn thất kinh doanh, trừ đi ACB vẫn thu được hơn 2.000 tỷ đồng .

Cũng trong buổi chiều, HĐXX cũng đề nghị đại diện Công ty kiểm toán về các nội dung kiểm toán liên quan đến ACI và ACBS; Đại diện NHNN về chủ trương ủy thác cho nhân viên đem tiền đi gửi ở ngân hàng khác…

Hữu Tuấn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.