Đời sống

Bây giờ mận mới hỏi đào…

29/01/2021, 08:13

Mận rừng, lê rừng ngao du ầm ầm trên đường, có ai hỏi han, cấm chơi đâu, sao lại phân biệt đối xử với đào này như thế...

img

Đào rừng trồng tại Sơn La, được dán tem bày bán ở Hà NộiẢnh: Tạ Hải

Kính cận và Kính viễn đi chợ hoa Tết, chứng kiến đào với mận chành chọe nhau. Kính viễn lập tức xúi Kính cận ghi chép lại.

Mận: Đằng ấy ở đâu về đấy? Trông gốc sần sùi giống đào rừng Sơn La mà cành lại nuột nà như đào vườn Lạng Sơn?

Đào: Ôi giời, giờ còn hỏi đào vườn hay đào rừng. Có bị làm sao không đấy, có thấy cái tem dán lù lù bên hông tôi đây không. Rừng nhé, Sơn La hay Sa Pa thì đây đích thị đào rừng. Giá là hơi bị cao đấy.

Mận: Ấy chết, sao đã vội cáu. Tôi thấy mình hay hay lạ lạ thì hỏi làm quen. Với lại, cũng thương. Cùng một phận ở rừng về mà đằng ấy thì vất vả, nào dán tem, nào truy xuất nguồn gốc. Khổ sang cả cán bộ với chủ đằng ấy. Tớ đây, gai góc, sù sì, tua tủa chồi với mấu chả ai hỏi đến. Mà tớ rừng cứng cựa đấy chứ.

Đào: (Chớp chớp mắt). Mận hỏi thì Đào cũng nói thật, dán cái tem vào nhẹ hết cả người chứ mấy hôm trước ở rừng cứ lo thon thót. Khéo lại nằm chơ vơ trong vườn chả ai thèm ngó đến, chả có ai khen, mà người ta đẹp mơn mởn như thế này.

Xuống phố mới tủi thân, mận rừng, lê rừng ngao du ầm ầm trên đường, có ai hỏi han, cấm chơi đâu, sao lại phân biệt đối xử với đào này như thế.

Mận: (Cả cười). Thôi thôi được rồi. Chuyện đâu có đó, năm sau chắc thay đổi, để đào khỏi tỵ với tôi, tôi thống nhất cao là đề nghị cứ cái gì ở rừng, cần bảo vệ thì dán tem, cái gì hàng hóa bà con nuôi trồng, làm kinh tế… dán tem được, cứ dán hết. Vừa thuận người bán vừa lợi người mua, miễn là bớt chi phí với không có tiêu cực phí thì mọi thứ ổn hết. Đào thấy thế nào?

Đào: (Bĩu môi). Năm sau khéo tôi thành củi khô rồi anh ạ. À mà thôi, tôi còn đứa em sinh đôi trên đấy cũng đẹp lắm luôn. Mùa năm nay khó khăn lỡ hẹn, tôi đi trước, để em gái năm sau bung lụa giữa Thủ đô vậy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.