Xã hội

Bày hày vỉa hè sau giải tỏa, ai chịu trách nhiệm?

03/03/2017, 12:51

Vỉa hè một số tuyến đường ở quận 1 đã được giải tỏa, thế nhưng xà bần để ngổn ngang, tái lấn chiếm…

20170302_120921

Bày hày vỉa hè sau giải tỏa, ai chịu trách nhiệm? (Trong ảnh: Vỉa hè đường Huỳnh Thúc Kháng ngổn ngang những đống xà bần, cảnh tái lấn chiếm sau giải tỏa)

Trước thực trạng một số tuyến đường sau giải tỏa nhưng vỉa hè, lòng đường vẫn bị ngang nhiên chiếm dụng (như Báo Giao thông đã phản ánh trong bài “Vỉa hè Quận 1 lại thách thức ông Đoàn Ngọc Hải”), nhiều cơ quan liên quan đã có phản hồi.

Ông Phạm Nhất Trí, Phó đội trưởng Đội Quản lý Trật tự đô thị quận 1 (TP.HCM) cho biết: Đối với những trường hợp tái lấn chiếm vỉa hè trên các tuyến phố thuộc địa bàn Đội quản lý sẽ bị xử phạt theo hình thức tăng nặng hơn. Chẳng hạn như vi phạm lần đầu bị phạt 1 triệu thì lần 2 là 1,5 triệu và lần 3 là 2 – 3 triệu đồng. Còn việc những ô tô đậu đỗ trái phép lấn chiếm lòng đường thuộc thẩm quyền xử phạt của CSGT, Cảnh sát trật tự quận và các phường.

Cũng theo ông Trí, về việc nhiều đống xà bần nằm trên vỉa hè Huỳnh Thúc Kháng nhiều ngày qua vẫn chưa được di dời đi, trách nhiệm này thuộc về Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận 1.

“Lẽ ra, ngay sau khi lực lượng chức năng phá dỡ các công trình lấn chiếm vỉa hè, Công ty Công ích phải chuyển vào bãi đổ thải. Tôi được biết, kinh phí đổ xà bần khoảng mấy trăm nghìn đồng/xe (ô tô tải - PV), sau khi đổ xong, công ty sẽ làm thủ tục thanh toán với quận”, ông Trí nói.

Để làm rõ thêm vấn đề này, chiều 2/3 chúng tôi gọi điện cho ông Hà Tôn Tuấn Hiệp, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận 1. Ông Hiệp cho biết, việc có nhiều đống xà bần ngổn ngang trên vỉa hè Huỳnh Thúc Kháng nhiều ngày qua ông không hề hay biết. Có lệnh của cấp trên sẽ đi ngay, đơn vị được giao phần việc nào làm phần việc đó. Sau khi hỏi PV chi tiết địa chỉ các đống xà bần, ông Hiệp nói sẽ báo phường Bến Nghé để thu dọn… “Để từ 28/2 đến nay sao lâu quá vậy?!”, ông Hiệp tự vấn.

Thế nhưng đến 11h sáng 3/3 các đống xà bần ở đường Huỳnh Thúc Khác vẫn chưa có ai thu dọp. Người bị bộ vẫn phải đi xuống lòng đường.

Trong khi đó, trả lời câu hỏi “Vì sao vẫn tái diễn trầm trọng tình trạng có nhiều xe ô tô đậu đỗ trên một số tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, Pasteur, Tôn Thất Đạm…?”, một Phó đội trưởng Đội CSGT quận 1 giải thích rằng: “Hiện nay cả quận 1 tới hơn 130 tuyến đường, các xe đậu tràn lan. Đội cũng thường xuyên tổ chức tuần tra, nhưng vì lực lượng mỏng, với lại còn nhiều chuyên đề khác nên có lúc, có nơi, các xe ô tô đậu vô tội vạ trên các tuyến đường. Mình gặp thì mình xử lý thôi. Có khi mình vừa xử phạt, mình đi thì nó lại quay lại đậu. Không lẽ chúng tôi cắm chốt trên một trăm mấy chục tuyến đường. Anh em cố gắng làm nhưng không xuể. Người dân gọi phản ánh, Đội cho anh em xuống làm xong nhưng mình đi lại có người khác đến…”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.