Thế giới giao thông

Bay qua Đại Tây Dương chỉ với 149 USD

18/08/2014, 18:22

Từ tháng 7/2014, hành khách bay từ London Gatwick tới New York với Norwegian Air (một hãng hàng không của Na Uy) chỉ phải trả 149 USD.

TIN LIÊN QUAN

 

Norwegian Air đã đột phá về đường bay dài giá rẻ
Norwegian Air đã đột phá về đường bay dài giá rẻ


Thời của những chuyến bay dài


Giám đốc điều hành Norwegian Air  Bjørn Kos nói: “Ở Na Uy, chúng tôi tin rằng tất cả mọi người đều có đủ khả năng tài chính đi máy bay. Để cạnh tranh với ngành công nghiệp hàng không, chúng tôi cần phải thích nghi với những thay đổi và tập trung không ngừng vào chi phí.

Norwegian Air là một mô hình hàng không giá rẻ, bộ máy điều hành gọn nhẹ, sử dụng các loại máy bay đời mới tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả. Chúng tôi bay trên những lộ trình có đông hành khách và chọn đặt cơ sở ở các sân bay như Gatwick - nơi chúng tôi gặp được nhiều người có cùng suy nghĩ, quan điểm với mình”. 


Hãng hàng không này cho biết, chi phí giảm là nhờ mẫu máy bay mới Dreamliner sử dụng nguyên liệu hiệu quả và tiết kiệm. Loại máy bay này cũng có ít chỗ ngồi hơn nhờ thế khi thực hiện đường bay dài nó trở nên hiệu quả hơn về mặt kinh tế.

Mỗi tuần, hãng này sẽ có ba chuyến bay tới New York và hai chuyến tới Los Angeles và Fort Lauderdale. 


Stewart Wingate, Giám đốc điều hành London Gatwick nói: “Dịch vụ bay tới New York với giá rẻ của Na Uy thể hiện rõ ràng khả năng thay đổi cuộc chơi của Dreamliner. Thế hệ máy bay mới chuyên bay đường dài với ít ghế hơn khiến hãng không phải phụ thuộc quá nhiều vào hành khách bay nối tuyến. Thời thế đã thay đổi và Hội đồng quản lý các sân bay phải ra quyết định dựa trên những khuynh hướng mới và phụ thuộc vào việc hành khách muốn bay theo cách nào. Gatwick được lựa chọn vì nó phù hợp với nhu cầu thay đổi nhanh chóng của thị trường hàng không vốn đã thực sự rất khác với 10 năm trước đây. Tất cả dấu hiệu đều cho thấy Gatwick là một lựa chọn hiển nhiên để mở rộng phát triển”.  

Người Mỹ nổi giận? 


Việc cung cấp chuyến bay giá rẻ như vậy đã vấp phải nhiều sự phản đối, Hiệp hội Phi công Mỹ đã yêu cầu các nhà quản lý chính sách Mỹ cấm mọi chuyến bay của Norwegian Air và gọi hãng hàng không này là đối thủ cạnh tranh yếu và thiếu chuyên nghiệp cùng với việc chỉ rõ ra những hoạt động bất bình thường của hãng.

Đặc biệt, trong việc đặt cơ sở ở Dublin nhưng lại tuyển phi hành đoàn dựa trên Luật Lao động của Singapore. Họ buộc tội Norwegian Air lách luật khi đặt trung tâm điều hành ở Dublin. Tuy nhiên, hãng hàng không này khẳng định rằng, lý do chính họ chọn Ireland là để thâm nhập vào thị trường hàng không bay đến và đi từ châu Âu trong tương lai.

Ngoài ra, hãng này cũng nhấn mạnh rằng: “Chuyện chọn Ireland vì đây là quốc gia có điều luật cho phép sử dụng đội bay quốc tịch Mỹ và châu Á như các chính trị gia và đại diện công đoàn buộc tội hoàn toàn không đúng”. 


Mặc dù Norwegian Air khẳng định độ an toàn của họ nhưng nhiều người không tránh khỏi lo ngại khi ban đầu chỉ có một chiếc máy bay của hãng phải làm tất cả các công việc nặng nhọc.

Thứ tư, sau khi hạ cánh ở Los Angeles (Mỹ), máy bay quay về Sussex (Anh) vào thứ năm để kịp bay đi New York, quay đầu ở sân bay JFK và quay lại để đón khách đi Fort Lauderdale (thành phố nằm ở phía Nam Florida cách Miami 30 km), trước đây không có chuyến bay nào đến từ nước Anh.

Hành trình này sẽ khiến chi phí đến Miami giảm hẳn. Giá vé hiện nay của Norwegian Air bằng 1/5 giá vé của các hãng khác tới Miami thành phố lớn nhất của bang Florida. 


Hãng này cũng là hãng duy nhất có chuyến bay từ Anh tới Florida bằng máy bay Boeing 787 Dreamliner. Trong khi đó, British Airways và Virgin Atlantic chỉ phục vụ chuyến bay từ Anh tới Miami và Orlando trên những chiếc máy bay Boeing 747 già nua cũ kĩ. Kể cả khi phải trả tiền nếu mang theo hành lý gửi và ăn uống trên chuyến bay thì việc lựa chọn Norwegian Air để sang Florida vẫn là thông minh.

Đại diện hãng cũng bác bỏ những cáo buộc về an toàn bay, đồng thời khẳng định: “An toàn luôn là yếu tố ưu tiên hàng đầu của Norwegian Air. Ngoài ra, chúng tôi là hãng hàng không chấp nhận trả mức lương hết sức cạnh tranh trên mọi thị trường chúng tôi có mặt”. 

Minh Khôi 

(Theo Independent)
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.