Giao thông

BBC: Phương Tây học gì từ ga quốc tế Nội Bài mới?

09/01/2015, 16:09

Một nhà báo của BBC khi đến ga quốc tế mới của sân bay Nội Bài đã tỏ ra ngưỡng mộ cơ sở vật chất nơi đây, cho rằng phi trường này có những điều đáng để phương Tây học hỏi.

Nhà ga quốc tế T2 của sân bay Nội Bài. Ảnh: Hoàng Hà
Nhà ga quốc tế T2 của sân bay Nội Bài. Ảnh: Hoàng Hà

Kathy Kay, người dẫn chương trình mảng thời sự thế giới của BBC, cho biết cô là một trong những hành khách đầu tiên sử dụng nhà ga quốc tế mới và "sáng bóng" ở sân bay Nội Bài vừa đi vào hoạt động từ dịp lễ Giáng sinh 2014. Điều khiến Kay thực sự ấn tượng là công trình chỉ mới khởi động từ năm 2009.

"Tốc độ của sự thay đổi, phát triển và tăng trưởng ở châu Á khiến người ta choáng váng; đặc biệt là khi bạn so sánh nó với sự bất lực ở Washington khi không thể khiến mọi thứ hoàn thành đồng bộ. Trong vòng 5 năm ngắn ngủi, Việt Nam không chỉ xây được một nhà ga sân bay mới và to lớn mà còn làm được con đường 6 làn xe và một cây cầu ấn tượng nối với trung tâm thành phố", Kay viết.

"Hãy so sánh với nước Mỹ, hoặc châu Âu để có thể hình dung về thành quả xây dựng được một công trình lớn như vậy trong một khoảng thời gian ngắn. Sự chia rẽ chính trị ở quốc hội Mỹ cho thấy Mỹ không thể đạt được đồng thuận ở bất kỳ dự án hạ tầng mới nào, chứ chưa kể quy mô dự án lớn như vậy. Tôi tin chắc rằng, khi bạn bay từ thủ đô ở Việt Nam đến thủ đô của siêu cường thế giới, bạn chắc chắn sẽ nhận ra sân bay Washington rất cần nâng cấp", phóng viên của BBC nhấn mạnh.

Câu dây văng Nhật Tân nối trung tâm thủ đô Hà Nội với sân bay Nội Bài. Ảnh: Reuters
Câu dây văng Nhật Tân nối trung tâm thủ đô Hà Nội với sân bay Nội Bài. Ảnh: Reuters

Khi so sánh 5 sân bay sạch đẹp và hiện đại tại các nước châu Á mà cô đã đến, gồm Việt Nam, Hàn Quốc và Campuchia, Kay nhận ra sân bay quốc tế Dulles ở Washington giống như thuộc về một nước đang phát triển.

"Khi ngày càng chiều công trình xây dựng đang mọc lên ở Đông Nam Á, bạn sẽ cho rằng các công ty phương Tây đang đổ xô đầu tư vào đây. Tuy nhiên, sân bay mới ở Hà Nội, cũng giống như hệ thống tàu điện ngầm đang xây dựng ở TP.HCM, được xây dựng với sự hỗ trợ vốn của Nhật Bản. Như vậy, sự phát triển kinh tế của châu Á đang phát triển nhờ chính đồng vốn châu Á", Kay khẳng định.

"Nếu tôi sở hữu một công ty xây dựng, hoặc một chuỗi khách sạn, một hãng hàng không hay bất kỳ dự án gì liên quan đến du lịch, tôi chắc chắn sẽ đầu tư vào phương Đông. Tôi đã có 2 kỳ nghỉ tuyệt vời và đầy ấn tượng ở châu Á, và rút ra được những trải nghiệm rõ ràng về sự phát triển nhanh chóng ở khu vực này so với phương Tây", nhà báo người Anh đưa ra kết luận.

Theo Zing.vn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.