Bất động sản

BĐS Dat Xanh Services nêu hàng loạt giải pháp cho ngành môi giới địa ốc

07/12/2022, 15:42

Gần 2.300 doanh nghiệp môi giới ngừng hoạt động trong 10 tháng đầu năm 2022.

Không chỉ doanh nghiệp là các chủ đầu tư địa ốc gặp khó khăn mà các công ty môi giới, các sàn phân phối bất động sản đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ, trong đó có cả nguy cơ “phá sản”.

Trên thực tế, đã có gần 2.300 doanh nghiệp môi giới ngừng hoạt động trong 10 tháng đầu năm 2022.

img

Thị trường bất động sản dự báo còn nhiều khó khăn

Chuyện giảm lương, tinh giảm nhân sự không còn mới nhưng mới đây giám đốc một sản giao dịch BĐS của một tập đoàn cho hay: Trước đây một tháng có thể giao dịch thành công hàng trăm đơn hàng. Nhưng thực trạng hiện nay cả tháng may mắn lắm mới có một giao dịch mà giao dịch ấy cũng chỉ vài chục triệu đồng.

“Chúng tôi cố gắng tạo ra những việc để không bị “buồn chán” và trì trệ bằng cách cập nhật các kiến thức về nghề về luật cho nhân viên. Hàng tuần đều có các buổi tập huấn về mức độ am hiểu thị trường, các chính sách thay đổi về Luật cho nhân viên. Thế nhưng cứ tình trạng này kéo dài, tiền thuê mặt bằng, tiền chi phí khác cũng kham nổi… có khi phải đóng cửa văn phòng”, giám đốc một sàn môi giới cho biết.

Tại sự kiện Talkshow với chủ đề “thị trường bất động sản thanh lọc, tồn tại, pháy triển” vừa được tổ chức tại TP.HCM do Đất Xanh Group cùng với các thành viên là Dat Xanh Services và Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính – BĐS Dat Xanh Services (FERI) tổ chức mới đây đã nêu các giải pháp cho các doanh nghiệp môi giới.

Doanh nghiệp môi giới cần tập trung cho đào tạo

Theo đó FERI cho rằng, thời gian này các DN nên tập trung vào chuẩn hóa hoạt động đào tạo. Trong bối cảnh ngày càng có nhiều quy định về chứng chỉ môi giới, công tác này sẽ giúp DN xây dựng một đội ngũ tinh thông chuyên môn, dày dạn kinh nghiệm, chuẩn hóa hành vi, ứng xử, phù hợp với các quy định pháp luật – một cách củng cố nguồn lực cho tương lai.

Song song đó, cần tiến hành sàng lọc, tinh giảm hệ thống, tuyển dụng nhân sự có chọn lọc. Nâng cao uy tín, các DN môi giới nên chọn lọc CĐT uy tín, đủ năng lực triển khai dự án. Đồng thời, xây dựng chiến lược lâu dài, sẵn sàng đối phó các kịch bản xấu trong bối cảnh thị trường còn nhiều diễn biến khó lường. Giai đoạn trầm lắng cũng là thời điểm tốt để DN hoàn thiện hệ sinh thái ngành, ứng dụng công nghệ trong công tác bán hàng và quản trị DN.

Tương tự, đối với cộng đồng môi giới BĐS, giai đoạn này là cơ hội để các cá nhân học hỏi, phát triển, nâng cao chất lượng phục vụ, kỹ năng. Cần kiên định với mục tiêu nghề nghiệp, đồng thời chú trọng xây dựng thương hiệu cá nhân, nâng cao kiến thức, tác phong, đạo đức hành nghề, không lừa dối khách hàng, không nói xấu đối thủ,... Đồng thời, nên tái định vị thương hiệu cá nhân thông qua việc tìm hiểu, nghiên cứu để lựa chọn các thị trường, phân khúc sản phẩm phù hợp với khả năng, sở trường của bản thân cũng như lựa chọn đơn vị bán hàng có uy tín, chuyên nghiệp.

Các nhà đầu tư cá nhân, hay khách hàng đang phản ứng như thế nào trong giai đoạn này? Đã bắt đầu xuất hiện các tin rao "ngộp hàng" từ nhóm khách hàng lướt sóng, đầu cơ. Tuy nhiên, đa phần các nhà đầu tư đã tích lũy khá nhiều kinh nghiệm từ các đợt “đóng băng” do Covid-19 trước đây nên tình trạng “cắt lỗ” không còn nhiều như trước. Tâm lý chung của khách hàng là e dè, thận trọng trước những biến động của thị trường. Các quyết định đầu tư sẽ được xem xét kỹ lưỡng dựa vào tình hình thực tế có phương thức đầu tư phù hợp, sử dụng tiền nhàn rỗi, hạn chế tình trạng "lướt sóng". Với các nhà đầu tư thông thái, có tài chính tốt, đây là thời điểm hoàn hảo để tìm kiếm cơ hội ở BĐS giá tốt, "săn hàng ngộp".

FERI khuyến nghị, trong giai đoạn này, khách hàng nên hạn chế tham gia thị trường với tâm lý đầu cơ mà nên đầu tư với tầm nhìn dài hạn. Bên cạnh đó, không nên sử dụng đòn bẩy tài chính, tránh đầu tư theo hiệu ứng đám đông. Trước khi quyết định “xuống tiền”, nên đánh giá nhu cầu, lựa chọn sản phẩm thực sự phù hợp với khả năng tài chính.

Dự báo thị trường Bất động sản thời gian tới, theo FERI, thị trường sẽ vẫn còn tồn tại rất nhiều thách thức phía trước. Bối cảnh kinh tế, địa chính trị nhiều rủi ro, lạm phát tiếp tục tăng cao. Cuối năm 2022 và năm 2023, Chính phủ sẽ tiếp tục tăng cường thanh – kiểm tra và xử lý các sai phạm. Dự báo nguồn cung vẫn thiếu hụt trầm trọng do tiếp tục siết quản lý BĐS, trong khi các dự án NƠXH vẫn chưa thể triển khai. Với tâm lý thận trọng, khách hàng chuyển sang tích trữ tiền mặt dẫn đến thị trường đóng băng. Trong khi đó, tình trạng lãi suất tăng, hạn chế "room" tín dụng khiến ngay cả nhóm khách hàng mua ở thật cũng khó tiếp cận vốn vay.

Kiến nghị một số giải pháp cho thị trường BĐS, FERI đề xuất, trong bối cảnh hiện nay, Nhà nước cần đẩy nhanh tiến trình sửa đổi Luật theo hướng phù hợp tình hình thực tế để nhanh chóng đi vào triển khai, sớm tạo ra hành lang pháp lý, môi trường minh bạch cho các hoạt động BĐS. Đồng thời, tạo điều kiện để DN phát triển, góp phần khôi phục thị trường theo hướng tích cực. Tháo gỡ vướng mắc pháp lý dự án, xây dựng các cơ chế theo hướng mở, phù hợp với tình hình hiện nay cũng là công tác cần được coi trọng. Đề xuất triển khai song song công tác thanh tra với việc triển khai các chính sách phát triển NƠXH nhằm cân bằng nguồn cung, giá cả. Bên cạnh đó, cần xây dựng giải pháp mở rộng, đa dạng hóa nguồn vốn cho thị trường.

Kỳ vọng cho thị trường BĐS trong thời gian tới, FERI dự báo, dựa trên tốc độ tăng trưởng hiện nay, bức tranh kinh tế nói chung được kỳ vọng sẽ tiếp đà phục hồi sau suy thoái, các ngành sản xuất đi vào hoạt động ổn định. Khi việc thực hiện các nghị định, quy định mới đã “vào guồng”, thị trường BĐS sẽ phát triển lành mạnh, giá bán được kiểm soát. Việc tháo gỡ những vướng mắc pháp lý cho doanh nghiệp giúp tình trạng nguồn cung được cải thiện. Ổn định lãi suất cho vay, nới tín dụng, đặc biệt vào BĐS là các yếu tố quan trọng để giao dịch trên thị trường dần sôi động trở lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.